Chưa có tiền đầu tư thu phí không dừng trên 4 tuyến cao tốc của VEC

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Đến hết ngày 31/12, bốn tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, khai thác sẽ không thể triển khai thu phí tự động không dừng theo tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Trả lời về tiến độ đầu tư và thực hiện việc thu phí không dừng trên 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý khai thác, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, nguyên nhân lớn nhất là do chưa có vốn.

Cụ thể, nguyên nhân chủ yếu là VEC chưa có tiền để triển khai. Để có vốn, VEC phải đợi đề án tái cơ cấu được phê duyệt.

"Do VEC tái cơ cấu nên đề án chưa được phê duyệt. Quốc hội đã có nghị quyết liên quan đến bố trí vốn, thông qua đề án của VEC. Hơn nữa, việc huy động vốn cũng cần phải có ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong khi bản thân Uỷ ban này cũng phải chờ doanh nghiệp tái cơ cấu (đề án tái cơ cấu được duyệt)”- ông Đông cho hay.

Cao tốc Nội Bài- Lào Cai chưa thể thu phí không dừng trong năm nay do không có tiền đầu tư

Cao tốc Nội Bài- Lào Cai chưa thể thu phí không dừng trong năm nay do không có tiền đầu tư

Theo tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra, đến 31/12, các trạm thu phí BOT phải chuyển sang thu phí tự động không dừng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đến thời điểm này, VEC vẫn chưa thể hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trên 4 tuyến cao tốc này. Do vậy, bốn tuyến cao tốc mà VEC quản lý sẽ không thực hiện được trước ngày 31/12/2020.

Các tuyến cao tốc mà VEC đầu tư và quản lý khai thác gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành và TP. HCM– Long Thành – Dầu Giây. Trong đó có tuyến Cầu Giẽ- Ninh Bình đã thu phí tự động không dừng liên thông với tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ.

Tuyến cao tốc TP HCM đi Long Thành, Dầu Giây cũng có hệ thống thu phí và lắp hệ thống trên xe nhưng do không tiện dụng nên chưa sử dụng, khai thác nhiều, theo ông Nguyễn Ngọc Đông.

Trong khi đó, theo số liệu từ Tổng cục Đương bộ Việt Nam thì tính đến hết tháng 11/2020 mới có khoảng 1 triệu ô tô dán thẻ thu phí không dừng, nhưng cũng chỉ 400.000 có nạp tiền để sử dụng.