Chưa có kinh phí để đưa thuyền viên về nước

ANTĐ - Báo An ninh Thủ đô đã có bài viết phản ánh về tình trạng các thuyền viên thuộc Công ty TNHH MT Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) đang mắc kẹt ở Trung Quốc (số ra ngày 18-7), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho hay, tại thời điểm này, Vinashinlines chưa thể có kinh phí để đưa các thủy thủ, thuyền viên về nước.

Gia đình các thuyền viên lo lắng cho người thân của mình

Nhìn nhận những khó khăn mà các thuyền viên Vinashinlines đang phải trải qua ở xứ người, nhưng Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng hy vọng các thuyền viên cố gắng chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn hiện nay của Công ty Vinashinlines. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, đây là khó khăn chung của các doanh nghiệp vận tải biển hiện nay chứ không chỉ riêng Vinashinlines. Bộ GTVT vẫn thường xuyên chỉ đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Vinashinlines tìm hướng giải quyết, xử lý những vấn đề liên quan.

“Chính phủ cho Vinashinlines vay 200 tỷ đồng để tổ chức bán tàu cũng như từng bước giải quyết chế độ tiền ăn, tiền sinh hoạt phí cho thuyền viên. Hiện việc bán tàu đang được xúc tiến triển khai tích cực và hy vọng trong thời gian ngắn sắp tới sẽ bán được. Khi chưa bán được tàu vẫn phải động viên anh em thông cảm với khó khăn chung của Vinashinlines để ở lại giữ tàu, đến khi bán được tàu thì sẽ giải quyết mọi thủ tục liên quan để đưa anh em thuyền viên về nước”, ông Nguyễn Văn Công cho hay.

 Đề cập đến việc cần luân chuyển người thay thế, bởi thời gian đi tàu của các thuyền viên đã quá hạn từ lâu, nhưng ông Nguyễn Văn Công cho rằng, đó là chuyện quá khó đối với Vinashinlines hiện nay: “Số tiền chi trả cho việc đưa đón thuyền viên quá lớn trong khi năng lực tài chính lại khó khăn, nên trong ngắn hạn Vinashinlines không thể điều chuyển nhân sự khác ra nước ngoài để giữ tàu và đưa các thuyền viên ở nước ngoài về nước. Chỉ có cách duy nhất là động viên anh em thuyền viên chia sẻ khó khăn với công ty và ở lại giữ tàu, bán được tàu nào sẽ giải quyết tiền lương và đưa anh em thuyền viên về nước ngay”.

Về phía Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) - công ty mẹ của Vinashinlines, đại diện công ty này cho biết ngoài việc trông chờ vào khả năng bán tàu cũng chưa có phương án nào khả thi hơn để giải quyết những vấn đề tiền lương cũng như động thái đưa các thuyền viên về nước theo yêu cầu của gia đình các thuyền viên.

Theo thống kê, số lượng các thuyền viên đang giữ tàu ở nước ngoài là: Tàu Diamond Way 8 thuyền viên, tàu New Horizon 20 thuyền viên, tàu Cái Lân 4 có 22 thuyền viên, tàu Sea Eagle có 9 thuyền viên và tàu Hoa Sen có 9 thuyền viên. Các tàu Vinashinlines nói trên đang neo tại các cảng biển ở Pakistan, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất và Ấn Độ. Hồi cuối tháng 3-2013, Vinashinlines đã bán được tàu New Phoenix với giá hơn 3,7 triệu USD.