Xe+

Chưa có cơ sở để chuyển sân bay quốc nội Tuy Hòa thành sân bay quốc tế

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Hiện nay, các hãng hàng không chưa thực hiện chuyến bay charter quốc tế (thuê chuyến) đi/đến CHK Tuy Hòa nên chưa có hành khách quốc tế thông qua Cảng nên chưa có cơ sở xem xét chuyển thành CHK quốc tế.

Trả lời kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên về việc, mở rộng công suất sân bay quốc nội Tuy Hòa và chuyển thành sân bay quốc tế, Bộ GTVT cho biết, Cảng hàng không (CHK) Tuy Hòa được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 4123/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2007 là CHK nội địa dùng chung dân dụng và quân sự, cấp CHK 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất giai đoạn đến năm 2015 là 100.000 hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2025 là 300.000 hành khách/năm.

Theo Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, CHK Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2020 có cấp 4C, công suất khoảng 600.000 hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2030 có cấp 4D, công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Đến nay, các công trình tại CHK Tuy Hòa cơ bản đã được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch được phê duyệt, trong đó Nhà ga hành khách đã được đầu tư với công suất 550.000 hành khách/năm.

Chưa có cơ sở để chuyển sân bay quốc nội Tuy Hòa thành sân bay quốc tế ảnh 1

Chưa có cơ sở để chuyển sân bay quốc nội Tuy Hòa thành sân bay quốc tế

Theo số liệu vận tải hành khách thông qua CHK Tuy Hòa năm 2019 là 433.285 hành khách (tăng 7,4% so với năm 2018), giai đoạn 2016-2019 tăng trung bình 12%/năm (cá biệt năm 2020 sản lượng hành khách là 361.181 do ảnh hưởng của dịch Covid-19).

Như vậy, với hạ tầng hiện nay của CHK Tuy Hòa cơ bản vẫn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không.

Trong khi đó, trên cơ sở kết quả dự báo nhu cầu vận tải của cả 5 loại hình vận tải, kết hợp với đánh giá tác động của các loại hình vận tải khác, Tư vấn đề xuất điều chỉnh công suất CHK Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030 là 2 triệu hành khách/năm (giảm 1 triệu hành khách/năm so với Quyết định số 236/QĐ-TTg), tầm nhìn đến năm 2050 là 5 triệu hành khách/năm. Về loại hình và cấp CHK, Tư vấn đề nghị giữ nguyên CHK Tuy Hòa là CHK nội địa, cấp 4C.

Trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã xây dựng tiêu chí xem xét chuyển CHK quốc nội thành CHK quốc tế.

Hiện nay các hãng hàng không chưa thực hiện chuyến bay charter quốc tế (thuê chuyến) đi/đến CHK Tuy Hòa nên chưa có hành khách quốc tế thông qua Cảng nên chưa có cơ sở xem xét chuyển thành CHK quốc tế.

Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, khi khách quốc tế có nhu cầu bay trực tiếp đến Phú Yên, các hãng hàng không có thể đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng cấp phép mở chuyến bay quốc tế đi/đến CHK Tuy Hòa đáp ứng nhu cầu thu hút du lịch và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển CHK Tuy Hòa, hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang triển khai dự án đầu tư mở rộng sân đỗ tàu bay (hiện đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở) và đã có kế hoạch xây dựng nhà ga hành khách mới đáp ứng nhu cầu vận tải và quy hoạch trong giai đoạn 2021-2025.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC