Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Chấm dứt tình trạng có quá nhiều doanh nghiệp xe buýt con

ANTD.VN - Chiều 4-8, đồng chí Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì Hội thảo “Giao thông thông minh, các giải pháp áp dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý giao thông của thành phố”. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Chấm dứt tình trạng có quá nhiều doanh nghiệp xe buýt con ảnh 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội thảo

Hệ thống giao thông kết nối kém

Theo đánh giá của các chuyên gia, ùn tắc giao thông đã và đang là rào cản cho sự phát triển của TP. Nguyên nhân chính gây ùn tắc là do hệ thông giao thông công cộng chưa đáp ứng được và có kết nối kém; giao thông cá nhân là chủ yếu và lượng xe máy là chủ yếu; hạ tầng chưa đáp ứng được và tính kết nối kém; ý thức người tham gia giao thông kém.

Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông còn hạn chế. Việc điều tiết luồng giao thông theo nhu cầu thực tế chưa được áp dụng; cưỡng chế  giao thông, xử lý các tình huống khẩn cấp chưa được chú trọng....

Để giải quyết vấn đề giao thông của Thủ đô, tại hội thảo, các chuyên gia đến từ tập đoàn Microsoft và các tập đoàn công nghệ lớn của Singapore đề xuất xây dựng hệ thống giao thông thông minh tại Hà Nội với mô hình trung tâm giám sát, quản lý và điều khiển giao thông đô thị.

Mô hình này bao gồm Trung tâm quản lý điều hành chung thuộc UBND TP, với 2 trung tâm điều hành. Trung tâm giám sát, xử phạt và an ninh giao thông đô thị do CSGT Hà Nội quản lý, nhằm thực hiện hiện các chức năng: đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tuần tra, kiểm sát, phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm; báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kiến nghị với cơ quan liên quan có biện pháp khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, an toàn giao thông; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ đường bộ và hành lang an toàn đường bộ; bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông, tổ chức cấp cứu người bị nạn, giải quyết tai nạn giao thông; đấu tranh phòng chống tội phạm.

Trung tâm thứ 2 là Trung tâm quản lý và điều khiển giao thông do Sở GTVT quản lý, có nhiệm vụ cơ bản như: giám sát tình trạng giao thông và cung cấp thông tin tình trạng giao thông; lên phương án tổ chức giao thông; điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông; quản lý giao thông công cộng và taxi; quản lý và giám sát đỗ xe; giám sát xe tải nặng; ứng phó với các tình huống khẩn cấp; thanh toán vé điện tử giao thông công cộng và đỗ xe; quản lý hạ tầng và lưu lượng giao thông; tiếp nhận thông tin từ người tham gia giao thông; lưu trữ dự liệu và nghiên cứu phát triển mạng lưới...

Tái cơ cấu doanh nghiệp vận tải công cộng

Cảm ơn các chuyên gia đã trình bày ý tưởng khả thi, khoa học về mô hình giao thông thông minh. Chủ tịch UBND TP thông tin, sắp tới UBND TP sẽ thực hiện chương trình lắp đặt wifi miễn phí ở nhiều điểm trong TP để người dân có thể liên tục cập nhật tình hình giao thông.

Để nâng cao hiệu quả hệ thống giao thông công cộng, Chủ tịch UBND TP đề nghị Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu, đề xuất đề án tái cơ cấu và nâng cao chất lượng xe buýt trong đó chú trọng đầu tư công nghệ mới, đào tạo lại đội ngũ lái xe, nâng cao chất lượng phục vụ...

"Đến 1-1-2017,  chấm dứt tình trạng có quá nhiều các công ty con về xe buýt. Sở GTVT phải đối thoại với các doanh nghiệp để sắp xếp lại các doanh nghiệp này theo hướng hợp nhất thành công ty lớn. Như vậy mới có nguồn lực đổi mới công nghê, cũng như đảm bảo bộ máy tinh gọn, hiệu quả”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch UBND TP bày tỏ mong muốn các chuyên gia tiếp tục đề xuất thêm các phương án, giải pháp sát với thực tế để TP Hà Nội sớm có hệ thống giao thông đô thị thông minh...