"Chốt" thông xe hầm chui Lê Văn Lương- Vành đai 3 vào ngày 10-10 tới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Tại buổi kiểm tra dự án giao thông trọng điểm cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và hầm chui Lê Văn Lương- Vành đai 3 vào sáng nay, 7/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh "chốt" tiến độ thông xe hầm chui vào dịp 10/10 tới đây.

Sáng nay, 7/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng lãnh đạo các Sở, ngành đã kiểm tra, tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội gồm dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và dự án hầm chui Lê Văn Lương.

Tại dự án cầu Vĩnh Tuy 2, báo cáo từ Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (Ban Giao thông) thông tin, ngay sau khi khởi công (9/1/2021), Ban QLDA Giao thông đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công 3 ca liên tục và đến nay khối lượng trên công trường ước đạt khoảng 70%.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nghe đại diện chủ đầu dự án cầu Vĩnh Tuy 2 báo cáo về tiến độ

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nghe đại diện chủ đầu dự án cầu Vĩnh Tuy 2 báo cáo về tiến độ

Trong đó, đã hoàn thành 562/562 cọc khoan nhồi; hoàn thành toàn bộ 60/61 Bệ thân trụ; còn 1 bệ, thân trụ T17HLA dự kiến thi công xong trong tháng 9/2022.

Về kết cấu phần trên, phần cầu dẫn đã xong toàn bộ kết cấu phần trên, đúc và lắp đặt xong 396/396 phiến dầm Super T, đổ bê tông bản mặt cầu 44/44 nhịp super T... Phần cầu chính đang tập trung thi công khối đúc trên đà giáo K0 và lắp xe đúc để đúc hẫng cân bằng các khối đúc.

Nhà thầu dự án cầu Vĩnh Tuy 2 báo cáo về một số khó khăn khi khoan cọc dưới sông Hồng

Nhà thầu dự án cầu Vĩnh Tuy 2 báo cáo về một số khó khăn khi khoan cọc dưới sông Hồng

Tổng giá trị các hợp đồng đã ký là 2.052 tỷ đồng. Giá trị khối lượng đã hoàn thành ước khoảng 1.300 tỷ đồng. Kế hoạch vốn đã bố trí đến nay là 1.483,74 tỷ đồng. Giải ngân đến nay là 1.353,74 tỷ đồng, đạt tỷ lệ giải ngân là 91,23%.

Đối với các khối lượng còn lại của phần cầu dẫn (lan can thép; thảm bê tông nhựa mặt cầu; khe co giãn; thoát nước mặt cầu; sơn kẻ tổ chức giao thông) sẽ hoàn thành các nhịp cầu dẫn phía Long Biên trong năm 2022.

Dự án hầm chui Lê Văn Lương- Vành đai 3 được Chủ tịch UBND TP "chốt" tiến độ thông xe vào 10/10/2022

Dự án hầm chui Lê Văn Lương- Vành đai 3 được Chủ tịch UBND TP "chốt" tiến độ thông xe vào 10/10/2022

Hoàn thành hợp long các nhịp chính trước 30/6/2023; hoàn thành các hạng mục còn lại: Đúc gờ bê tông lan can; khe có giãn, cây xanh, chiếu sáng, thảm mặt cầu, sơn kẻ tổ chức giao thông xong trong tháng 9/2023, khánh thành thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 trước 10/10/2023.

Còn tại dự án hầm chui Lê Văn Lương- Tố Hữu, đại diện Ban QLDA Giao thông cho biết, ngay sau khi khởi công (2/10/2020), Ban QLDA đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công 3 ca liên tục và đến nay khối lượng trên công trường ước đạt khoảng 85%.

Hiện đã thi công hoàn thành đổ bê tông 5/5 đốt hầm kín với chiều dài 95m; xong hầm bơm nước. Thi công xong 10/10 đốt hầm hở; 4/4 đốt tường chắn và 6/6 đốt gờ chắn bánh phía đường Tố Hữu và 4/4 đốt tường chắn và 4/6 gờ chắn bánh phía đường Lê Văn Lương. Thi công xong các nhánh rẽ phải, trái đường Tố Hữu và Lê Văn Lương và đường 2 bên mép hầm, đường dẫn đầu hầm phía đường Tố Hữu,… Ban QLDA đang chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công các khối lượng còn lại, dự kiến khánh thành thông xe hầm trước ngày 10/10/2022.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao nỗ lực cố gắng của Ban QLDA Giao thông TP và các nhà thầu thi công tại 2 dự án cầu Vĩnh Tuy 2 và hầm chui Lê Văn Lương- Vành đai 3 đã bằng mọi giải pháp giữ vững tiến độ thi công của các dự án trọng điểm thành phố, chặn đà chậm tiến độ do ảnh hưởng của mưa lũ vừa qua.

Theo đó, Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu, Ban QLDA Giao thông chỉ đạo các nhà thầu liên quan quyết tâm thông xe dự án hầm chui Lê Văn Lương- Vành Đai 3 vào ngày 10/10 tới đây để đảm bảo giảm ùn tắc giao thông. Còn với dự án cầu Vĩnh Tuy 2, sẽ cố gắng thông xe vào dịp 2/9/2023.

“Cần nghiên cứu tổ chức lại giao thông một số nút giao, hầm chui khi đưa các công trình này vào sử dụng. Bởi nếu không sẽ xảy ra tình trạng giảm ùn tắc ở nút này thì lại phát sinh tại nút khác. Phải nghiên cứu các phương án tổng thể về hạ tầng, đèn tín hiệu giao thông kết hợp tổ chức, phân luồng giao thông phù hợp”- Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu.

Cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 về phía hạ lưu song song cầu giai đoạn 1, tim cầu giai đoạn 2 nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn) khoảng 3.473m; gồm 61 nhịp. Tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP.

Hầm chui Lê Văn Lương- Vành đai 4 xây dựng hầm chui nhằm mục tiêu giải quyết xung đột giao thông tại nút Lê Văn Lương – Vành đai 3 theo hướng Lê Văn Lương – Tố Hữu, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại nút giao. Tổng chiều dài hầm 475m, trong đó hầm kín dài 95m, hầm hở và gờ chắn bánh bố trí ở hai đầu dài 380m (2x190m). Mặt cắt ngang gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 7,75m, gồm 2 làn xe cơ giới rộng 3,5 m/làn. Tổng mức đầu tư 698 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP.