Xe+

Chốt chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng từ 1-6

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Tổng cục Đường bộ chỉ đạo đơn vị quản lý là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) và Công ty TNHH thu phí VETC thi công lắp đặt một tuyến cáp quang dự phòng, để đảm bảo đường truyền thu phí không dừng liên tục.

Không lùi tiến độ

Tại buổi kiểm tra việc chuẩn bị thực hiện chỉ thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng vào chiều 11/5, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, từ ngày 1/6 tới đây, sẽ tiến hành chỉ thu phí ETC trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, không lùi thời gian thực hiện.

Tại mỗi trạm BOT trên tuyến, sẽ duy trì một làm thu phí thủ công một dừng MTC để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí như thẻ không được nhận diện…

“Trên tuyến quốc lộ 5 vẫn tiến hành thu phí song song giữa ETC và MTC nên người dân có quyền lựa chọn, hoặc đi cao tốc thu phí ETC hoặc đi vào đường quốc lộ 5. Qua đó, người dân sẽ thấy được sự tiện lợi khi sử dụng ETC”- ông Huyện cho hay.

Chốt chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng từ 1-6 ảnh 1

Từ ngày 1/6 tới đây, toàn tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng sẽ chỉ thu phí không dừng

Liên quan đến lo ngại sự cố đứt cáp quang, gây tê liệt thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng có lặp lại như thời gian qua, ông Huyện cho biết, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo đơn vị quản lý là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) và Công ty TNHH thu phí VETC thi công lắp đặt một tuyến cáp quang dự phòng, để đảm bảo đường truyền liên tục.

Còn về các sự cố trục trặc thẻ thu phí… Tổng cục Đường bộ cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo VETC và Công ty CP giao thông số VDTC phối hợp để xử lý dứt điểm, hạn chế tối đa tình trạng trục trặc trong quá trình tổ chức thu phí.

Chốt chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng từ 1-6 ảnh 2

Tại các trạm sẽ bố trí 1 làn thu phí để xử lý các sự cố về thẻ thu phí không dừng

Tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư được xả trạm

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ KH-CN, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay, Vidifi đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và các lực lượng liên quan như CSGT xây dựng kịch bản và phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thí điểm chỉ thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng đã rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống ETC trên tuyến để có phương án khắc phục xử lý trước khi triển khai thí điểm từ ngày 1/6 tới đây.

Theo ông Huyện, việc thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc này là tiền đề để mở rộng ra các tuyến cao tốc khác trong thời gian tới đây.

“Trong quá trình triển khai thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông”- ông Huyện cho hay, đồng thời giải thích thêm, việc xả trạm thu phí BOT không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thu phí, cũng không làm thất thu. Các tình huống, phương án này đều đã có trong hợp đồng ký kết về phương án tài chính.

Còn đại diện Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, đối với các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội- Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm. Trong đó, công tác xử phạt sẽ nghiêng về hình thức ghi hình phạt nguội để đảm bảo ATGT.

Thông tin từ Công ty VETC cho hay, đến nay, trên tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng có khoảng 60% số phương tiện lưu thông sử dụng thu phí ETC, số còn lại vẫn sử dụng thu phí MTC. Còn trên tuyến Pháp Vân- Ninh Bình, tỷ lệ này đạt 65%.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC