Chờ được vạ thì họa...

ANTĐ - Mỗi năm trên cả nước có tới hàng chục nghìn vụ khiếu nại liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng, như năm 2013 có 90.279 vụ. Thế nhưng, sau 3 năm đưa Luật Bảo vệ người tiêu dùng vào cuộc sống, không một vụ nào có thể khởi kiện vì... thiếu tiền. 

- Vô lý thật! Đã có luật được ví như tấm lá chắn bảo vệ người tiêu dùng vốn yếu thế, dễ bị “sát thương”, lại có cả Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, vậy mà không lôi được “anh” nào làm ăn lếu láo ra tòa hoặc trọng tài kinh tế là sao?

- Muốn kiện cho rõ phải trái, trắng đen đâu phải dễ. Giấy trắng mực đen quy định: các hội đại diện người tiêu dùng được khởi kiện, nếu thua kiện thì phải tự trả án phí, thậm chí phải bồi thường, trong khi bản thân các hội này “bói” không ra nổi đồng kinh phí nào. 

- “Mạnh vì gạo, bạo vì tiền” thảo nào bao vụ hàng hóa kém chất lượng phải thu hồi, doanh nghiệp, công ty vi phạm gây thiệt đơn, thiệt kép cho “người tiêu dùng... kém thông thái”, mà không ai dám “sờ gáy, tuýt còi”.

- “Tiên trách kỷ...”, phải thừa nhận là dân mình dễ tính, bị thiệt hại nhưng vẫn “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Ngay cả những vụ vi phạm các mặt hàng có giá trị cao: thực phẩm chức năng, phẫu thuật làm đẹp, bán hàng đa cấp, dịch vụ viễn thông, du lịch, thậm chí hàng trăm người bị ngộ độc do xơi bánh mì... cũng vẫn im thin thít.

-  Không có một đồng, một cắc nào thì khiếu nại làm gì cho mệt xác. Dân ta có câu: “Chờ được vạ thì má sưng”. Nay, chờ được vạ thì họa vào thân.