"Vì sao không muốn kiểm toán BOT, có lợi ích nhóm không?"

ANTD.VN - Phiên chất vấn lĩnh vực giao thông vận tải chứng kiến màn tranh luận sôi nổi giữa đại biểu Bùi Văn Phương với Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể xung quanh thông tin "Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT".

Đại biểu Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) cho biết, sau khi kiểm toán 61 dự án BOT (Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) giao thông, Kiểm toán nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Tuy nhiên trước đó hai Bộ Kế hoạch đầu tư và Giao thông vận tải với nhiều lập luận cho rằng Kiểm toán nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT. 

“Vì sao hai Bộ không muốn kiểm toán các dự án này, người dân có phải trả phí “oan” 222 năm, có lợi ích nhóm ở đây không?”, ông Phương chất vấn.

Đại biểu Bùi Văn Phương (bên trái) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

“Ngay khi các dự án BOT triển khai, chúng tôi đã chủ động mời kiểm toán và các chủ doanh nghiệp BOT cũng đã mời Kiểm toán Nhà nước, thậm chí cả Bộ Công an vào, chứ không có thông tin là chúng tôi không cho kiểm toán vào cuộc. Vì vậy các số liệu BOT được kiểm toán gần như là 100%”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Về số liệu 222 năm, ông Nguyễn Văn Thể cho biết đã từng cung cấp thông tin trước Quốc hội. Cụ thể là theo quy định, khi dự án được phê duyệt, Bộ sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư, nhà đầu tư triển khai xong phải thực hiện quyết toán, căn cứ vào quyết toán thực tế những việc doanh nghiệp làm sẽ điều chỉnh hợp đồng và hợp đồng cuối cùng mới là cho thu phí. Còn nếu căn cứ vào dự án khi mới phê duyệt sẽ không đúng thực tế. 

“Số liệu 222 năm này đúng, nhưng là đúng với dự án được duyệt, còn số liệu thực tế quyết toán và cho thu phí thì giảm chứ không như số liệu của kiểm toán”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Không hài lòng với giải trình của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Phương giơ biển tranh luận và nói: “Bộ trưởng trả lời rằng Bộ không né tránh mà chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán các dự án BOT. Trả lời của Bộ trưởng không chính xác, vì tôi đang ngồi cạnh đồng chí Tổng Kiểm toán Nhà nước”.

Ông Phương cho biết: “Bộ chỉ có mời kiểm toán 3 dự án là hầm Đèo Cả, Trung Lương – Mỹ Thuận và Bắc Giang – Lạng Sơn. Còn trước đó, Bộ GTVT đồng ý với ý kiến của Bộ Kế hoạch đầu tư đó là “không kiểm toán các dự án BOT”.

Tiếp tục trả lời tranh luận của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết trong quá trình làm, Bộ chỉ đạo các nhà đầu tư phải chủ động mời Kiểm toán Nhà nước ngay từ đầu. Có khoảng 50-60 dự án BOT, Kiểm toán nhà nước đã vào, cùng nhà đầu tư làm từng dự án.

“Việc này đến từ sự chỉ đạo của Bộ Gio thông, ý thức của từng nhà đầu tư. Vì vậy, chúng tôi nói ngay từ đầu đã chủ động, còn sau này hậu kiểm những vấn đề lớn, nếu dự án nào có vấn đề, có dư luận thì chúng ta sẽ kết hợp làm rõ hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói thêm.

Cuối năm 2019 sẽ hoàn thành thu phí tự động không dừng

Đại biểu Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau) chất vấn về thu phí không dừng, "vì sao tới giờ vẫn khó thực hiện, mới triển khai đạt 30% trên toàn quốc?".

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết hạn cuối cùng thực hiện thu phí tự động không dừng là 31-12-2019, cho tất cả các trạm thu phí. Bộ Giao thông Vận tải chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tiên đã thực hiện được 28 trạm, còn 15 trạm đang triển khai.

Giai đoạn 2, Bộ đấu thầu công khai, hiện các đơn vị tham gia đã khảo sát 33 trạm thu phí, theo cam kết thì nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 12-2019.

 

Tin cùng chuyên mục