Vận tải khủng hoảng vì Covid-19, Bộ Giao thông báo cáo Chính phủ gỡ khó ra sao?

ANTD.VN -Bộ GTVT cho biết, trong quý 1-2020, tổng khối lượng vận chuyển và luân chuyển hàng hóa của ngành GTVT tăng khoảng 1,1% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng chậm trong 10 năm gần đây.

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với ngành GTVT, Bộ GTVT cho hay, dù đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng về tổng thể, ngành GTVT tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu vận tải với chất lượng ngày được cải thiện. Trong quý 1-2020, tổng khối lượng vận chuyển và luân chuyển hàng hóa tăng khoảng 1,1% so với cùng kỳ.

Đây là mức tăng trưởng chậm trong 10 năm gần đây. Nguyên nhân là do các chuyên ngành đều bị ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.

Ảnh hưởng nặng nề nhất là ngành hàng không. Các hãng hàng không gần như dừng khai thác toàn bộ đường bay quốc tế và nội địa. Từ 1/4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch.

Hàng không thiệt hại nặng nề do Covid-19 đến nay vẫn chưa thể dự báo được con số

Đối với các doanh nghiệp có vốn nhà nước trong lĩnh vực hàng không, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Quý I năm nay, doanh thu hợp nhất của VNA giảm khoảng 26%. Bên cạnh đó, doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) giảm 24%. Sản lượng điều hành bay và doanh thu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam giảm khoảng 60%.

“Ngành hàng không đang diễn ra theo tình huống xấu hơn các kịch bản đã dự báo với tổng thị trường năm 2020 đạt khoảng 43 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019”, Bộ GTVT cho biết.

Đối với đường bộ, Bộ GTVT cho biết, vận chuyển khách, hàng hóa đều bị ảnh hưởng trực tiếp, vận tải hàng hóa, doanh thu đều giảm mạnh từ khoảng 40% - 80% so với cùng kỳ năm 2019 cũng như trước khi có dịch.

Từ tháng 4/2020, hoạt động vận tải hành khách gần như dừng toàn bộ, vận tải hàng hóa giảm trên 40% so với cùng kỳ.

Về doanh thu các trạm thu phí BOT, Bộ GTVT cho biết, tuy chưa có con số thiệt hại cụ thể nhưng do phương tiện vận tải khách dừng hoạt động, vận tải hàng hóa hoạt động cầm chừng, phương tiện cá nhân hoạt động hạn chế; dẫn đến doanh thu thu phí BOT sụt giảm so với cùng kỳ Quý I/2019.

Đối với đường sắt, sản lượng tấn/km, giảm gần 15% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu vận tải giảm trên 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngân hàng Nhà nước xem xét đề xuất giải pháp cho vay hỗ trợ lãi suất; giãn, lùi thời gian trả lãi, nợ gốc cho doanh nghiệp ngành GTVT bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

"Chỉ đạo Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét đề xuất giải pháp cho phép doanh nghiệp ngành GTVT bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được giãn thời gian đóng các loại thuế, phí như thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thuế thuê đất. Giãn tiền bảo hiểm như bảo hiểm thất nghiệp, hiểm xã hội, y tế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp", Bộ GTVT kiến nghị.

Riêng về phía Bộ, Bộ này cho hay, thời gian tới sẽ tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics; không thanh tra ngoài kế hoạch; phối hợp với Bộ Tài chính để rà soát, đề xuất giãn, giảm phí, lệ phí cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh; chưa thực hiện điều chỉnh tăng giá trong Quý II- 2020.