Thông tin mới nhất về việc hỗ trợ công dân Việt Nam bị "kẹt" tại các sân bay quốc tế về nước

ANTD.VN - Tại buổi họp báo chiều 26-3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cung cấp thông tin về các biện pháp hỗ trợ của các cơ quan đại diện Việt Nam đối với những công dân Việt Nam bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế nước ngoài, chưa thể trở về nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng 

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nhiều nước/vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh, khiến nhiều hành khách là công dân Việt Nam bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế.

Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao đã liên tục cập nhật thông tin và đưa ra các khuyến cáo công dân Việt Nam về việc đi lại, đặc biệt là lưu ý công dân hạn chế tối đa đi lại giữa các nước và về Việt Nam trong thời điểm hiện nay, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có). Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết hoặc các quốc gia, vùng lãnh thổ, các hãng hàng không thay đổi quy định có thể bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế nước ngoài”.

Theo bà Hằng, Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên theo dõi, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, cảng hàng không quốc tế, các hãng hàng không quốc tế tại các nước để cung cấp thông tin cụ thể về chính sách nhập cảnh của Việt Nam, khẳng định công dân Việt Nam được phép về nước mà không cần Giấy xác nhận của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại; tìm hiểu thông tin về tình hình công dân Việt Nam bị “kẹt” tại các sân bay, kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong điều kiện có thể.

“Trong các ngày từ 21 đến 25-3-2020, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước hỗ trợ khoảng 800 công dân về nước an toàn. Đến nay còn khoảng 40 công dân bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế nước ngoài. Các cơ quan đại diện Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không quốc tế, cơ quan chức năng sở tại, đảm bảo chăm sóc y tế, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết, hỗ trợ tìm chỗ ở tạm thời cho các công dân và hỗ trợ tìm kiếm, thu xếp các chuyến bay phù hợp về Việt Nam.

Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân”, bà Hằng nói.

Về các thủ tục gia hạn cho người nước ngoài tại Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Tôi đã trao đổi với các cơ quan chức năng và được biết người nước ngoài đang ở Việt Nam có thể làm các thủ tục gia hạn thị thực tại Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh, Bộ Công an theo quy định. Cũng cần phải khẳng định, Việt Nam thường xuyên chia sẻ thông tin, sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam thực hiện công tác bảo hộ công dân, giải quyết các vấn đề liên quan tới thị thực lưu trú của công dân nước ngoài tại Việt Nam, trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế”.

Tin cùng chuyên mục