Sau vụ học sinh trường Gateway tử vong: Trường học Hà Nội tự "báo động đỏ" về đưa đón học sinh

ANTD.VN - Ngay trong đêm 6-8, nhiều trường phổ thông có xe đưa đón học sinh ở Hà Nội đều đã họp online để tự rà soát, nhắc nhở về quy trình đưa đón học sinh bằng ô tô.

Lo an toàn cho học sinh, nhà trường phản ứng ngay trong đêm

Ngay trong đêm 6-8, Hiệu trưởng trường Marie Curie Nguyễn Xuân Khang đã viết Thư ngỏ gửi cán bộ giáo viên và cha mẹ học sinh trường Marie Curie với lời đầu tiên chia buồn sâu sắc nhất tới thầy cô, phụ huynh học sinh trường Gateway và bố mẹ của cháu L.H.L.

“Là hiệu trưởng của một trường phổ thông có đông học sinh, nhất là học sinh nhỏ ở bậc Tiểu  học, THCS… có xe bus đưa đón học sinh, tôi  thấu hiểu sự phức tạp và đầy rủi ro diễn ra hàng ngày. Vì vậy, vấn đề an toàn cho học sinh luôn được nhà  trường đặt lên hàng đầu.

Trước sự việc đau xót xảy ra ở trường Gateway, chúng tôi thấy trách nhiệm bảo vệ an toàn sức khỏe và tính mạng cho học sinh, đặc biệt trong việc vận hành xe bus đưa đón các con hàng ngày cần phải được thực hiện nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn nữa, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra một sự cố đáng tiếc nào” – thầy Nguyễn Xuân Khang viết.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trường mình, Hiệu trưởng trường Marie Curie nhắc nhở trong toàn hệ thống về những việc cụ thể cần làm. Theo đó, học sinh có thể ngủ quên trên xe.

Do đó, trưởng xe và lái xe phải kiểm tra xe trước khi đưa xe về bãi tập kết; đồng thời báo cáo về Trung tâm quản lý xe theo quy định.

Học sinh có thể ngã hoặc va vào phương tiện khác khi lên xuống xe. Vì vậy, lái xe cần đỗ sát vỉa hè và quan sát kĩ trước khi đóng/mở cửa xe và chuyển bánh. Xe có thể đụng phải học sinh khi ra/vào nơi tập kết đón học sinh lúc tan trường. Do đó, lái xe phải đi chậm và tuân theo sự dẫn dắt của giám thị.

“Tôi, các cán bộ điều hành xe bus, trưởng xe và lái xe xin hứa thực hiện các quy tắc an toàn giao thông nói chung và những quy định riêng của nhà trường nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh” – thầy Khang viết.

Trường quốc tế Gateway tăng cường đội ngũ đưa đón học sinh sau sự việc đau lòng ngày 6-8

Cũng trong đêm 6-8, trên các diễn đàn phụ huynh học sinh trường phổ thông Alpha nóng rực với các thông tin trao đi đổi lại giữa phụ huynh với nhau, giữa phụ huynh với giáo viên khi trường này mới bắt đầu khởi động hệ thống xe bus đưa đón học sinh trong năm học này.

Trên cơ sở rút kinh nghiệm trường hợp của trường Gateway, phụ huynh trường này được biết, nhà trường đã họp khẩn online ngay trong tối 6-8 để tiếp thu các thông tin của phụ huynh, củng cố quy trình đưa đón, tiếp nhận học sinh.

Không được phép chủ quan

Ông Hoàng Hữu Trung, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Hà Nội có số lượng trường ngoài công lập khá lớn. Các trường này gần như đều cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh bằng ô tô. “Tính đến những trường đầu tiên tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô thì ở Hà Nội dịch vụ này phải tồn tại hơn 20 năm nay.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên xảy ra sự việc thương tâm dẫn đến học sinh tử vong như vụ việc tại trường quốc tế Gateway. Điều này cho thấy các trường không được chủ quan, phải rà soát và luôn giám sát, thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu” – ông Trung cho biết.

Ông Trung nhấn mạnh, trước sự việc nghiêm trọng này, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ có văn bản chính thức yêu cầu các trường rà soát, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức, quản lý bán trú và đưa đón học sinh bằng các phương tiện giao thông.

“Riêng về gia đình cháu L.H.L, ngành giáo dục đặc biệt chia buồn cùng bố mẹ, họ hàng cháu L.. Việc thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình là trách nhiệm của ngành giáo dục” – ông Trung bày tỏ.

Liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên sau vụ học sinh trường Gateway tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô, ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn các trường học trên địa bàn, bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần đối với giáo viên và học sinh.

“Các sở GD-ĐT cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn có hợp đồng xe ô tô đưa, đón học sinh phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, xe đảm bảo chất lượng, yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn, lái xe phải có ý thức tốt, giao tiếp, ứng xử với học sinh có văn hóa và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông” – ông Linh nhấn mạnh.

Ông Linh cho biết, hiện  nay, dịch vụ đưa đón học sinh diễn ra khá phổ biến tại các tỉnh, không chỉ ở thành phố mà tại các tỉnh, nhiều phụ huynh cũng tham gia vì điều kiện đường xa, không có nhân lực đưa đón. Tuy nhiên, việc này cũng tồn tại nhiều bất cập như: chất lượng xe không đảm bảo; ý thức lái xe không cao; hiểu biết pháp luật giao thông, các biện pháp bảo đảm an toàn không có hoặc thiếu... 

Được biết, tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Ủy ban an toàn giao thông quốc gia nghiên cứu hướng dẫn, quy định cụ thể hơn các tiêu chí đối với dịch vụ này theo hướng đảm bảo các tiêu chuẩn cụ thể, trách nhiệm các bên liên quan; các chỉ báo dán mác/ màu xe… để dịch vụ này được đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho học sinh.

      Kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp trẻ bị bỏ quên trên xe

* Còi xe: Hãy chỉ cho con cách bấm còi xe. Dù xe có tắt máy, rút khoá điện. Còi xe vẫn luôn hoạt động do sử dụng nguồn điện trực tiếp từ ắc quy. Hãy dạy con, nếu bị bỏ quên trên xe, con lên vô lăng và bấm còi. Tiếng ồn sẽ gây sự chú ý.

* Đèn Hazard: Tương tự còi, đèn Hazard được thiết kế nguồn điện riêng để lúc nào cũng sẵn sàng hoạt động. Hãy chỉ cho con nút bật cái đèn này có hình Tam giác và rất dễ thấy trên Taplo buồng lái. Có thể bấm nó để bật gây sự chú ý, kết hợp với bấm còi.

* Lẫy mở khóa từ bên trong: Xe hơi đều thiết kế luôn có lẫy mở khoá cửa từ bên trong tại mỗi cửa lên xuống. Hãy bớt chút thời gian, dạy con cách bật lẫy này để mở cửa trong trường hợp khẩn cấp.

* Búa thoát hiểm: Các xe khách chở học sinh hầu hết có búa thoát hiểm. Trường hợp bất đắc dĩ, các con có thể dùng búa thoát hiểm. Búa thoát hiểm được thiết kế để có đầu nhọn tập trung gia lực, do đó với một lực nhỏ của con cũng có thể đập vỡ kính, không cần quá nhiều sức. Mặt khác, kính xe luôn thiết kế là kính an toàn, nên khi đập vỡ, kính sẽ vỡ vụn dạng hạt ngô, không có mảnh sắc nên cũng yên tâm rằng không gây tổn hại đến các con.