Công an hà nội chú trọng văn hóa ứng xử, giúp đỡ nhân dân

Phục vụ nhân dân là nghĩa vụ và niềm vui của mỗi chiến sỹ công an

0 Châu Anh
ANTD.VN - “Tôi luôn nghĩ rằng, làm việc sao cho người dân thấy thuận lợi nhất và không phải đi lại nhiều lần. Do đó, việc giải quyết các giấy tờ hồ sơ thông trưa, quá tối, không phải là chuyện hiếm. Công việc vất vả là thế, nhưng chỉ cần lời cảm ơn, cái bắt tay ấm áp của người dân cũng đủ động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng, nỗ lực trong công tác” - Đại úy Phạm Thị Nga, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH chia sẻ về công việc của mình. Câu chuyện của Đại úy Nga cũng giống như hàng nghìn CBCS đang làm nhiệm vụ tiếp dân của Công an Thủ đô.

Cán bộ chiến sỹ CAQ Bắc Từ Liêm vào bệnh viện làm thủ tục cấp Căn cước công dân cho người dân

Đến tận khu dân cư tiếp nhận sửa thông tin

Nhớ lại thời điểm tháng 8-2017, qua kiểm tra, rà soát trên địa bàn, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (CAQ Ba Đình) phát hiện có khoảng hơn 500 hộ dân trên địa bàn phường Kim Mã được UBND quận Ba Đình cấp Giấy chứng nhận số nhà mới, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa sửa đổi sổ hộ khẩu. Điều này liên quan đến quyền lợi của chính người dân bởi khi số nhà đã đổi nhưng các giấy tờ liên quan vẫn chưa đổi sẽ dẫn đến khó khăn trong việc giao dịch, tiến hành các thủ tục hành chính liên quan đến các giấy tờ như Sổ hộ khẩu, Căn cước công dân (CCCD). 

Chỉ huy CAQ Ba Đình khi đó đã đưa ra một chủ trương về cơ sở phục vụ nhân dân và cụ thể hóa chủ trương đó, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã xuống tận nơi để đính chính phục vụ người dân. Trước áp lực lớn của số lượng 500 hộ dân, Đội đã huy động cả Tổ hộ khẩu cùng xuống cơ sở, còn CAP Kim Mã đã bố trí Ban chỉ huy cùng 13 đồng chí CSKV hướng dẫn các thủ tục khai mẫu cho công dân.

Nụ cười thường trực trên môi, tận tình hướng dẫn công dân giải quyết các thủ tục về hộ khẩu, CCCD; đến tận nhà dân giúp làm các thủ tục giấy tờ; gọi điện thoại thông báo tiến độ giải quyết thủ tục hành chính... là  những việc làm thường xuyên của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ.

Ban chỉ huy Đội ngoài việc trực ngày nghỉ còn phân công chỉ huy Đội có mặt tại cơ sở để ký các giấy tờ cần thiết, sau đó chuyển ngay lên CAQ, đảm bảo chỉ trong 1-2 ngày có thể trả Sổ hộ khẩu cho người dân. Từ việc thí điểm đính chính hộ khẩu tại phường Kim Mã, CAQ đã rút kinh nghiệm và đến thời điểm này, 100% hộ dân trên địa bàn quận Ba Đình có địa chỉ mới đã được đính chính lại Sổ hộ khẩu để thuận tiện trong giao dịch đời sống hàng ngày. 

Còn tại địa bàn quận Bắc Từ Liêm, quận mới nhất của thành phố được điều chỉnh địa giới hành chính, hàng vạn Sổ hộ khẩu cần đính chính. Trung tá Nguyễn Thị Duyên - Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (CAQ Bắc Từ Liêm) cho hay khi quận mới được thành lập, địa chỉ từ thôn thành tổ dân phố, xã thành phường, huyện thành quận đã khiến hàng vạn quyển sổ hộ khẩu phải đính chính để đảm bảo quyền lợi người dân. Cùng với đó, đơn vị phải tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, sổ sách các loại của 9 xã thuộc huyện Từ Liêm (cũ) để lại.

Nhận thấy sự khó khăn, bất tiện của người dân, CBCS của Đội đã tham mưu với chỉ huy CAQ xây dựng kế hoạch giải quyết. Và chỉ trong vòng 16 tháng sau khi thành lập quận, Đội đã giải quyết được gần 1/3 số tồn tại này. Công việc đang suôn sẻ thì quận Bắc Từ Liêm tiếp tục thêm một lần điều chỉnh từ 79 lên 181 tổ dân phố theo đề án của Thành ủy. Vừa đính chính lần một, dân lại phải đính chính lần thứ hai.

Đồng cảm với những chia sẻ của công dân, chỉ huy Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã đưa ra sáng kiến khi công dân đến giải quyết công việc liên quan đến hộ khẩu sẽ đính chính Sổ hộ khẩu luôn. Như vậy, người dân chỉ cần một lần làm thủ tục liên quan tới hộ khẩu sẽ nhận được 2 kết quả và cũng xuất phát từ đó sẽ giảm tải lượng người đến trụ sở CAQ, giúp việc cải cách thủ tục hành chính được thực hiện từ năm 2015 đến nay đạt kết quả tốt.

Tiết kiệm thời gian cho người dân

Kể từ thời điểm CATP Hà Nội được Bộ Công an đồng ý cho thí điểm triển khai cấp CCCD, các tổ cấp CCCD lưu động đã được hình thành. Chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH CATP Hà Nội thông tin, bắt đầu từ việc giúp đỡ những công dân không có khả năng đi lại, đến nay việc cấp CCCD lưu động đã được triển khai rộng khắp. Công an các quận, huyện, thị xã đã dành ra 1-2 ngày/tuần để đi tận các phường, xã, trường học thậm chí cả bệnh viện để cấp CCCD cho người dân. 

Cầm thẻ CCCD của mẹ vợ trên tay, ông Nguyễn Văn Hoàng, trú tại Tổ dân phố Xuân Lộc 1, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm không khỏi xúc động. Ông Hoàng chia sẻ, mẹ vợ ông bị bệnh đã nhiều năm nay, nhưng gia đình không để ý nên đến lúc bà gần đất xa trời mới phát hiện chứng minh nhân dân đã mất, trong khi chúng tôi rất cần có nó để làm các thủ tục giấy tờ liên quan đến bà.

Khi ông Hoàng vừa đề xuất CAQ Bắc Từ Liêm đến tận nhà cấp CCCD cho mẹ thì không may bà cụ bị tụ huyết não phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Thiếu tá Nguyễn Thanh Huyền - Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH nhớ lại: “Khi liên hệ với gia đình, biết được hoàn cảnh đặc biệt của cụ bà, chúng tôi đã quyết định triển khai ngay tổ công tác đến tận bệnh viện để cấp CCCD cho cụ”. 

Còn Trung tá Hà Thị Ái Liên - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (CAH Thanh Trì) chia sẻ, với đặc thù là một bộ phận thường xuyên gặp gỡ, làm việc trực tiếp với người dân, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ và đặt ra những tiêu chí công tác là phải đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu như đến nhà, vào tận giường bệnh, trường học cấp CCCD, thậm chí làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ… Cùng với việc rút ngắn thời gian cấp CCCD, hộ khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sớm nhận được kết quả đã góp phần giảm tối đa thời gian chờ đợi cho người dân trong việc làm thủ tục. 

Nụ cười thường trực trên môi, tận tình hướng dẫn công dân giải quyết các thủ tục về hộ khẩu, CCCD; đến tận nhà dân giúp làm các thủ tục giấy tờ; gọi điện thoại thông báo tiến độ giải quyết thủ tục hành chính... là  những việc làm thường xuyên của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ.

Trân trọng những chiến sỹ đã hết mình vì dân

Hôm ấy, khi tôi vừa đề xuất CAQ Bắc Từ Liêm đến tận nhà để cấp CCCD cho mẹ thì cụ bị đi cấp cứu. Tôi cứ nghĩ chắc cụ không thể làm được CCCD nữa. Ấy vậy mà trong căn phòng điều trị chật hẹp, các chiến sỹ vừa loay hoay với thiết bị của mình, vừa động viên, dỗ dành cụ tới 30 phút chỉ để lấy được dấu vân tay và chụp ảnh. Chúng tôi hết sức trân trọng những chiến sỹ đã hết mình vì dân. Việc làm của các anh, các chị thật tuyệt vời. Khi nhân dân cần là các anh chị sẵn sàng lên đường. Chỉ có những người có tinh thần trách nhiệm cao mới làm được điều đó.

Ông Nguyễn Văn Hoàng,  phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm  

Thêm địa điểm cấp CCCD tại Hà Đông là giúp đỡ tốn thời gian đi lại

Cuối năm 2018, qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi được biết CATP Hà Nội đã triển khai thêm một trụ sở cấp CCCD, hộ chiếu tại số 6 Quang Trung, quận Hà Đông. Đây là tin vui đối với những người dân sống tại khu vực này cũng như các huyện ngoại thành dọc Quốc lộ 6. Chúng tôi thấy đây là một bước tiến mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân không phải tốn thời gian đi lại. 

Đào Phương Thủy, phường Hà Cầu, quận Hà Đông

Cảm ơn các anh chị đã đến tận nhà sửa hộ khẩu 

Gia đình tôi được UBND quận Ba Đình cấp Giấy chứng nhận số nhà mới đã lâu, nhưng vì chưa có việc cần và ngại đi lại nên chưa đính chính. Khi bất ngờ gặp việc liên quan đến quyền lợi của bản thân, chúng tôi đã rất khó khăn trong các thủ tục buộc phải cần có Sổ hộ khẩu... Đang loay hoay chưa biết tính thế nào thì tôi được các anh công an xuống tận nơi đính chính giúp. Không chỉ có nhà tôi mà số hộ khẩu ở khu này cũng phải đính chính rất nhiều, ấy vậy mà các anh, các chị đã làm luôn cả thứ bảy, chủ nhật để phục vụ chúng tôi. Họ đều là những CBCS còn rất trẻ, nhưng trong công việc lại vô cùng tận tình, chu đáo. Xin được gửi lời cảm ơn đến tất cả những chiến sỹ của CAQ Ba Đình. 

Anh Nguyễn Xuân Vũ, phường Kim Mã, quận Ba Đình

bình luận(0 bình luận)

Top