Năm học mới 2019-2020: Năm "nước rút" triển khai chương trình phổ thông mới

ANTD.VN - Sáng 6-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 trực tuyến tại 64 điểm cầu trên cả nước.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm học 2018 - 2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, năm học này, toàn ngành Giáo dục  tiếp tục tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm giải quyết những "nút thắt" trong đổi mới giáo dục.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị triển khai năm học mới tại Hà Nội

Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, ngành Giáo dục cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó, có nhiều vấn đề đã tồn tại từ lâu, dư luận bức xúc nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Cá biệt là việc để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong khâu chấm thi năm 2018 ở một số địa phương (như Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La); phần mềm chấm thi trắc nghiệm tuy cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi nhưng vẫn còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi, nhất là khi người dùng thực hiện gian lận có tổ chức và có chủ đích từ trước.

Tại các hội nghị trên, các ý kiến phát biểu thống nhất cao với dự thảo Báo cáo, xác định năm học mới 2019 - 2020 toàn ngành tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GD&ĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc, trong đó tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát, sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học;

Tập trung phát triển đội ngũ, giải quyết vấn đề thừa/thiếu giáo viên; đặc biệt chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới;

Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông; đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học;

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế; Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên;

Tăng cường nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao