Lắng nghe ý kiến của nhân dân để thêm hoàn thiện mình

ANTD.VN - “Các ý kiến góp ý, phản ánh của cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với đơn vị và CBCS CAND được tiếp nhận, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, quy định của Bộ Công an và phải thông báo kết quả giải quyết tới các cơ quan, tổ chức và người đóng góp ý kiến”.

Ngày 29-8, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 3104/QĐ-BCA ban hành “Quy định tổ chức lấy ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với CAND”. Đây được xem là chủ trương lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng để xây dựng lực lượng CAND ngày càng chính quy, hiện đại, vì nhân dân phục vụ.

Lắng nghe ý kiến của nhân dân để thêm hoàn thiện mình ảnh 1Chỉ huy CAQ Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tiếp xúc, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân

Đảm bảo khách quan, công khai, dân chủ

Quyết định số 3104 quy định về nguyên tắc, hình thức, biện pháp, nội dung lấy ý kiến; trách nhiệm tổ chức, tiếp nhận và giải quyết các ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với CAND. Quyết định áp dụng đối với các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ Công an, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan; Sĩ quan, hạ sĩ quan CAND, chiến sĩ nghĩa vụ, công nhân, học viên các học viện, trường CAND; Công an xã, thị trấn thuộc hệ thống tổ chức của CAND.

Quyết định cũng quy định nguyên tắc lấy ý kiến, trách nhiệm tổ chức, tiếp nhận và giải quyết các ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với CAND. Trong đó có những nguyên tắc chính như đảm bảo quy định của pháp luật; bảo vệ quyền, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức và nhân dân. Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở; tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và nhân dân đóng góp ý kiến đối với CAND. Đồng thời, đảm bảo khách quan, công khai, dân chủ, trung thực; tôn trọng, bảo vệ danh dự, uy tín của cán bộ, chiến sỹ CAND. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân lợi dụng đóng góp ý kiến để vu khống, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự của đơn vị và cán bộ, chiến sĩ CAND.

Việc tổ chức lấy ý kiến góp ý được tiến hành đối với các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ CAND có nhiệm vụ thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc liên quan đến cơ quan, tổ chức và nhân dân.

Đa dạng các “kênh” tiếp thu ý kiến của nhân dân

Để việc triển khai thực hiện Quyết định số 3104 đạt hiệu quả cao nhất, Bộ Công an đã xác định, gợi mở đối với công an các đơn vị, địa phương nhiều hình thức để lắng nghe, tiếp nhận ý kiến của nhân dân. 

Đầu tiên là tổ chức hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Hội nghị tổ chức mỗi năm 1 lần, với sự tham dự của Trưởng Công an cấp quận, huyện, thị xã trực thuộc tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp, đại diện cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp, đại diện nhân dân các tổ dân phố ở khu dân cư. Nội dung chính để lấy ý kiến tại hội nghị tập trung vào tình hình, kết quả công tác bảo vệ ANCT, TTATXH; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của CBCS; tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, tư thế, lễ tiết, tác phong, văn hóa giao tiếp, ứng xử của CBCS.

“Kênh” tiếp nhận thông tin, ý kiến khác thể hiện rõ sự chủ động, cầu thị của lực lượng CAND, đó là gửi văn bản đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp có liên quan trong quan hệ giải quyết các công việc để đề nghị đóng góp ý kiến. Việc gửi văn bản sẽ được tổ chức mỗi năm 1 lần vào quý IV, với quy định đơn vị gửi từ Trưởng Công an cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, đến Thủ trưởng Công an đơn vị cấp Cục trực thuộc Bộ và Tổng cục…

Quyết định số 3104 cũng quy định các “kênh” tiếp nhận thông tin, ý kiến khác là tổ chức công tác trực ban, tiếp công dân; bố trí hòm thư góp ý; phát phiếu khảo sát lấy ý kiến đánh giá của nhân dân; thông báo công khai số máy điện thoại trực ban, “đường dây nóng”, hộp thư điện tử, trang tin điện tử và tổ chức đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính.

Trong đó, việc phát phiếu khảo sát lấy ý kiến đánh giá của nhân dân phải được tổ chức thường xuyên, chú trọng khảo sát sự hài lòng của người dân về quy trình, thủ tục, kết quả giải quyết công việc của đơn vị và CBCS; những thủ tục hành chính cần sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và nhân dân.

Sau khi hoàn thành việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân, các cơ quan, tổ chức, những đơn vị và CBCS được khen ngợi sẽ được biểu dương, khen thưởng. Bên cạnh đó, đơn vị chủ trì tổ chức lấy ý kiến sẽ nhanh chóng tiếp thu, rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ và chấn chỉnh việc chấp hành điều lệnh, tư thế, lễ tiết, tác phong, giao tiếp ứng xử, tinh thần trách nhiệm của CBCS CAND.