"Không để xảy ra trường hợp đáng tiếc như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông"

ANTD.VN - "Quan điểm của Chính phủ là phải lựa chọn nhà thầu một cách công khai, minh bạch để hạn chế, khắc phục những thất thoát, lãng phí trong quá trình đầu tư xây dựng, không để xảy ra trường hợp đáng tiếc tương tự dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông", Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Chiều 5-6, tiếp tục chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) cho rằng, với dự án cao tốc Bắc Nam, nếu có cách làm tốt thì sẽ huy động được nguồn vốn từ các doanh nghiệp trong nước và người dân thông qua phát hành trái phiếu, qua đó giảm gánh nặng nợ nước ngoài.

"Chính phủ có biện pháp gì bảo đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn thầu dựa vào giá rẻ, sau đó đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém?", ông Nghĩa chất vấn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Quốc hội, ngày 5-6

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết cao tốc Bắc Nam là công trình trọng điểm quốc gia nên phải lấy chất lượng làm hàng đầu, bởi "kém chất lượng thì rất nguy hiểm". Vì vậy, Bộ GTVT sẽ kiểm soát các đơn vị tư vấn, thi công... chặt chẽ ngay từ đầu, thậm chí kiến nghị Chính phủ thuê tư vấn nước ngoài giám sát để đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ngành giao thông đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia đấu thầu cao tốc Bắc Nam, cho phép hình thành các liên doanh.

Giải trình vào cuối phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết thời gian qua, Nhà nước đã dành nhiều ngân sách để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, mang lại nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên trong quá trình phát triển còn nhiều hạn chế, bất cập như các đại biểu chất vấn và nhiệm vụ thời gian tới là phải khắc phục.

Theo Phó Thủ tướng, trước mắt cần đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông đã được bố trí vốn; đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu để thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Bắc Nam, sân bay Tân Sơn Nhất.

Quan điểm của Chính phủ là phải lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư một cách công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật để hạn chế, khắc phục những thất thoát, lãng phí trong quá trình đầu tư xây dựng; ưu tiên các nhà thầu, nhà đầu tư trong nước đủ năng lực, nhà đầu tư nước ngoài thì phải có uy tín, năng lực, trách nhiệm.

“Không để xảy ra trường hợp đáng tiếc tương tự dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng, thời gian tới ngành giao thông cần thực hiện một số nhiệm vụ khác như tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh các dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ (cơ bản hoàn thành, Bắc Giang – Lạng Sơn; các dự án đường sắt đô thị; đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp các tuyến thủy nội địa đang có vốn; tập trung giải quyết tổn tại các dự án BOT giao thông, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên; rà soát các quy hoạch về kết cấu hạ tầng giao thông; xây dựng chiến lược 10 năm và kế hoạch 5 năm đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông…

Tin cùng chuyên mục