Không có "vùng cấm" khi xử lý vi phạm giao thông

ANTD.VN - Ngay sau khi Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội được phát đi, lực lượng CSGT Thủ đô đồng loạt ra quân tăng cường xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn và ùn tắc giao thông. Ngày đầu tiên, hàng trăm trường hợp vi phạm đã bị CSGT xử phạt... 

Chỉ huy Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội khẳng định, sẽ không có "vùng cấm" khi xử lý vi phạm. Thái độ quyết liệt này chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến kết quả kiểm tra, xử lý trong thời gian tới. Mặc dù vậy, không ít người dân băn khoăn, liệu kết quả này có được duy trì lâu dài, xử lý triệt để hay không theo đúng tinh thần tránh “bắt cóc bỏ đĩa” như Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội.

Chọn tuyến phức tạp để xử lý

“Chúng tôi tập trung xử lý nghiêm các xe dừng đỗ trên những tuyến đường trọng điểm” - Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết. Ngay từ 6h sáng, ngoài những chốt cứng có nhiệm vụ phân luồng, chỉ huy điều tiết giao thông, ít nhất 10 tổ công tác khác có nhiệm vụ tuần lưu trên khắp các tuyến phố huyết mạch ở địa bàn các quận Tây Hồ, Ba Đình, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với vi phạm dừng đỗ.

“Theo quy luật, giờ cao điểm buổi sáng lượng phương tiện từ các hướng như Cầu Giấy, Đống Đa, Long Biên hướng về trung tâm thành phố như các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ rất lớn, buổi chiều tối thì ngược lại. Chính vì vậy, chỉ cần một vài chiếc xe ô tô dừng đỗ trái phép dưới lòng đường, sẽ kéo theo cả tuyến đường bị ùn tắc. Chỉ vài giờ đồng hồ trong buổi sáng, nhưng có hàng chục trường hợp cả dừng đỗ, đi sai làn, vi phạm tín hiệu đèn giao thông đã bị chúng tôi lập biên bản xử phạt” - Trung tá Hà Văn Tuân thông tin.

Đội CSGT số 14, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội tăng cường kiểm tra vi phạm của các lái xe tải

Vi phạm về lỗi dừng đỗ, chở hàng cồng kềnh, đi vào đường cấm... trên địa bàn quận Đống Đa, nơi Đội CSGT số 3, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội phụ trách, đảm bảo TTATGT có lẽ chưa khi nào hết “nóng”. Nhận thức đầy đủ về tinh thần Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội và Kế hoạch 59 mà Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã triển khai, Trung tá Trịnh Văn Sỹ, Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội cho biết đã thành lập nhiều tổ công tác xử lý nghiêm những lỗi vi phạm theo chỉ đạo của cấp trên.

Những tuyến đường được đơn vị điểm danh như Nguyễn Chí Thanh, Láng, Tôn Đức Thắng, Thái Hà... hàng ngày sẽ được các tổ công tác tuần lưu liên tục. Đối với vi phạm phương tiện dừng đỗ trên vỉa hè, ngoài việc trực tiếp xử lý, CBCS trong tổ công tác sẽ ghi lại để thông báo cho CAQ, CAP sở tại nắm được có biện pháp triển khai phòng ngừa, tránh tái phạm. Bên cạnh đó, Đội CSGT số 3 còn phát huy hiệu quả của tổ công tác 06, xử lý nghiêm các vi phạm theo phiếu giao việc của Giám đốc CATP Hà Nội.

Nhiều trường hợp vi phạm là học sinh đi xe máy, gửi xe ở các bãi xe trái phép cũng bị CSGT kiểm tra, lập biên bản xử phạt để răn đe

Quản lý một địa bàn khá rộng, những phức tạp về ùn tắc và TNGT luôn tiềm ẩn, Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội phó Đội CSGT số 7, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội không khỏi trăn trở trước những kế hoạch, biện pháp đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố. Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội và Kế hoạch 59 Phòng CSGT đường bộ, đường sắt như tiếp thêm sức mạnh cho CBCS trong đơn vị thực hiện hiệu quả công tác tuần tra, xử lý vi phạm, đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

“Chúng tôi thành lập 3 tổ công tác đủ mạnh, được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật để tập trung kiểm tra trên 3 tuyến chính” - Trung tá Nguyễn Đức Thắng thông tin. Theo đó, các tuyến như đường vành đai 3 trên cao, tuyến đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi - Lê Văn Lương - Tố Hữu - đường 70 - Quốc lộ 6  đi bến xe Yên Nghĩa đến cầu Mai Lĩnh... sẽ nằm trong phương án đơn vị tập trung giải quyết vi phạm.

Nhức nhối câu chuyện... duy trì TTATGT

Nếu như ở các quận “lõi” của thành phố, câu chuyện ùn tắc luôn rình rập với bất cứ người tham gia giao thông nào, thì tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố, nguy cơ xảy ra TNGT lại rất cao. Những địa bàn như Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai... nơi có những bến xe lớn gồm Mỹ Đình, phía Nam, Nước Ngầm, hiện đang được các Đội CSGT số 6, 14 - Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội tập trung xử lý vi phạm liên quan đến xe khách.

Ngay trong sáng 20-3, Đội CSGT số 14, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội đã chỉ đạo các CBCS làm nhiệm vụ dọc tuyến đường Giải Phóng, Giáp Bát để kịp thời phát hiện, xử lý xe khách dừng, đỗ đón trả khách sai quy định. Dù chỉ một đoạn đường ngắn, nhưng phố Kim Đồng lâu nay luôn nhức nhối tình trạng xe khách cố tình dừng, đỗ đón trả khách. Thậm chí, nhiều “xe ôm” còn tập kết ở đây, sẵn sàng chở khách phía sau phục vụ cho việc đón khách của số nhà xe đi qua đây, nhằm tránh lực lượng chức năng kiểm tra xử lý.

Liên tiếp nhiều vụ TNGT liên quan đến xe khách trong thời gian qua càng tăng thêm nỗi lo về loại phương tiện này vi phạm TTATGT, gây hậu quả nghiêm trọng trong nội đô và các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô

Trên tuyến Quốc lộ 21B, Trung tá Bùi Xuân Phương, Đội phó Đội CSGT số 10, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội mướt mồ hôi xử phạt xe dừng đỗ trái phép. Là tuyến đường huyết mạch nối dài từ quận Hà Đông vào huyện Mỹ Đức, tới tận danh thắng chùa Hương, mật độ phương tiện trên tuyến đường này kể từ khi khai hội rất cao.

“Mục tiêu cao nhất là không để xảy ra ùn tắc, TNGT trên tuyến đường này. Đối với những vi phạm về TTĐT, TTATGT qua các thị trấn, khu dân cư, đơn vị cũng kiến nghị, đề xuất với CAH Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức đưa lực lượng CSTT ra giải quyết, duy trì đảm bảo TTATGT” - Trung tá Bùi Xuân Phương nêu quyết tâm.

Ngày đầu tiên ra quân theo Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội, có thể thấy khí thế quyết tâm, thái độ quyết liệt của các đơn vị trong Phòng CSGT đường bộ - đường sắt. Minh chứng cho điều đó là hàng trăm trường hợp vi phạm đã bị xử phạt với đa dạng các lỗi.

Đội CSGT số 7 kiểm tra dọc tuyến đường Nguyễn Xiển, vành đai 3

Mặc dù vậy, để giải quyết tận gốc vi phạm cũng như đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT cần phải triển khai hiệu quả hơn nữa, đặc biệt tránh tình trạng ban đầu trống rong cờ mở, nhưng sau thời gian ngắn vi phạm lại tái diễn. Câu chuyện duy trì kết quả cũng như nhân rộng tuyến phố, địa bàn “sạch” vi phạm chắc chắn không hề dễ dàng và cần phải có sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng cũng như chính bản thân từ phía người dân.

Tin cùng chuyên mục