Chặn đứng tai nạn giao thông từ những "hung thần"

ANTD.VN - Trong khi kế hoạch tổng kiểm tra xử lý lái xe vi phạm bia, rượu, ma túy vẫn đang được thực hiện, thì Cục CSGT (Bộ Công an) lại tiếp tục triển khai tổng kiểm soát xe khách, container và mô tô trên toàn quốc. Đây được xem là thái độ quyết liệt của lực lượng CSGT trong việc ngăn chặn những vi phạm, kịp thời phòng ngừa TNGT, nhất là TNGT nghiêm trọng.

Cùng với các địa phương khác, CSGT Hà Nội huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật vào kiểm tra, nhằm chặn đứng những nguy cơ chết người từ những loại, lỗi vi phạm này.

Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm

Ngay từ 7h30 phút sáng 17-7, các tổ công tác của Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, CATP Hà Nội đã đồng loạt triển khai tuần tra trên các tuyến đường của quận Hoàn Kiếm theo Kế hoạch 125 của Phòng CSGT, xây dựng trên cơ sở Kế hoạch 211 CATP Hà Nội. Với đặc thù địa bàn Hoàn Kiếm phố cổ, phố cũ, xe khách chủ yếu là dạng xe du lịch, còn đối với xe container hầu như không có bởi loại xe siêu trường, siêu trọng này không được vào trong phố cổ, nội đô. Chính vì lẽ đó, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 1 chỉ đạo CBCS của đơn vị tập trung kiểm tra mạnh vào xe mô tô, xe khách, nhất là những lỗi vi phạm về mũ bảo hiểm, rượu, bia, ma túy.

Chỉ trong ngày đầu tiên kiểm tra, Đội CSGT số 1 đã phát hiện và xử lý gần 100 trường hợp phương tiện vi phạm. Hầu hết trong số đó đều là những lái xe mô tô không đội mũ bảo hiểm. Có cả trường hợp lái xe uống rượu bia vi phạm quá quy định nồng độ cồn cho phép. Tất cả những trường hợp này đều đã bị CSGT kiên quyết lập biên bản xử lý theo đúng quy định.

CSGT  - CATP Hà Nội tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm xe khách trên toàn thành phố

Trái với Đội CSGT số 1, tuyến đường, địa bàn mà Đội CSGT số 14 phụ trách là cửa ngõ phía Nam. Nơi đây cũng tập trung 2 bến xe lớn là Giáp Bát và Nước Ngầm. Thống kê chưa đầy đủ của Đội CSGT số 14, trung bình một ngày tuyến Giải Phóng, Pháp Vân có tới hàng nghìn lượt xe khách xuất bến, đi trên đường. Bên cạnh đó, xe tải, xe container cũng rầm rập suốt ngày đêm. Riêng số lượng mô tô lưu thông trong những giờ cao điểm là rất lớn.

Những nguy cơ về ùn tắc và TNGT lúc nào cũng rình rập tại cửa ngõ phía Nam thành phố này. “Việc Cục CSGT, CATP Hà Nội cũng như Phòng CSGT ban hành các kế hoạch tổng kiểm tra, kiểm soát xử lý xe khách, container và mô tô là rất kịp thời. Đội CSGT số 14 cũng tập trung lực lượng chỉ đạo tuần lưu, kết hợp cắm chốt phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm” - Trung tá Hà Văn Tuân, Đội phó Đội CSGT số 14 cho biết.

Tại tuyến đường Giải Phóng, tổ công tác của Đội CSGT số 14 do Đại úy Trần Anh Quang chỉ huy làm nhiệm vụ theo Kế hoạch 125. Ngoài xe tải hạng nặng, xe cẩu kéo, CSGT còn chuẩn bị rất nhiều ống thổi để kiểm tra nồng độ cồn và que thử ma túy. Với những vụ TNGT nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên địa bàn cả nước vừa qua, những dụng cụ, thiết bị trên luôn là thứ không thể thiếu trong mỗi ca tuần tra của CSGT.

Đối với những lái xe khách khi được CSGT kiểm tra, nếu lái xe không vi phạm, CSGT sẽ mời lái xe tiếp tục hành trình và không quên nói lời cảm ơn về sự hợp tác. Trong trường hợp những lái xe cố tình viện dẫn những lý do không chính đáng, coi thường pháp luật, CSGT sẽ cùng với các lực lượng khác có hình thức cưỡng chế, xử lý theo đúng quy định, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tăng sự răn đe.

Không để “ném đá ao bèo”

Trong quá trình CSGT kiểm tra, các lỗi lái xe khách mắc phải chủ yếu là dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định. Riêng lỗi vi phạm nồng độ cồn thì khá hiếm lái xe khách mắc phải. Còn đối với những lái xe container, rất có thể vi phạm cả hai lỗi trên, thậm chí lái xe “chơi” cả ma túy. Điều này cũng dễ giải thích, bởi áp lực tăng chuyến, sự quá tải về thời gian, sức ép công việc và cả thái độ bê tha, không giữ gìn bản thân của các lái xe container. Dù bất cứ lái xe nào thì khi kiểm tra, CSGT đều yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn cũng như ma túy để kịp thời phát hiện, xử lý không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Trên tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Đội CSGT số 6 cũng triển khai hiệu quả kế hoạch của Phòng CSGT về tổng kiểm tra, xử lý vi phạm xe khách, xe container và mô tô. Không chỉ tăng cường kiểm tra qua các tổ công tác, Đội CSGT số 6 còn sử dụng hiệu quả các phương tiện kỹ thuật, đặc biệt là camera nhằm phạt nguội. Trên dọc trục đường vành đai 3 trên cao, hệ thống camera xử phạt của Trung tâm chỉ huy CATP Hà Nội đã phát huy hiệu quả tích cực, hỗ trợ đắc lực cho các tổ công tác của Đội CSGT số 6 kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm phương tiện vi phạm.

Các lái xe đều được kiểm tra nồng độ cồn để phòng ngừa tai nạn

Thống kê của đơn vị cho thấy, trong 2 ngày đầu triển khai, hàng chục trường hợp vi phạm đã bị CSGT phát hiện, xử phạt. Nhiều trong số đó là những lái xe khách dừng, đỗ đón trả khách tại các điểm lên, xuống của đường vành đai 3 trên cao. Còn trên dọc trục đường Phạm Hùng kéo dài tới Phạm Văn Đồng về cầu Thăng Long, đa số các lái xe khách, container vi phạm lỗi dừng, đỗ, làn đường.

Thượng tá Phạm Văn Hậu, Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội đánh giá: "Việc tăng cường kiểm tra đối với lái xe khách, xe container và mô tô trong thời điểm hiện nay là rất cần thiết. Đây là những loại hình phương tiện, vận tải đặc biệt quan trọng, có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế, kinh doanh vận tải và nhất là khi xảy ra TNGT thì hậu quả gây ra rất lớn".

Với vận tốc, trọng tải của phương tiện, và số lượng hành khách ở trên xe, chỉ cần một xe tải, xe container, xe khách gặp nạn thì hậu quả không thể đong đếm được. Trách nhiệm của các lái xe này cũng phải được nâng cao. Thay vì né tránh, vi phạm, các lái xe nên chủ động tự trang bị cho mình những kỹ năng phòng ngừa TNGT, không vi phạm những lỗi “chết người” như sử dụng ma túy, rượu bia...

Cũng theo đại diện Phòng CSGT, dù đang phải triển khai khá nhiều những kế hoạch, chuyên đề, song đơn vị sẽ tính toán để tất cả những kế hoạch này được thực hiện hiệu quả nhất. Đối với những vi phạm nổi cộm, có tính chất nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và TNGT nghiêm trọng, Phòng CSGT tập trung lực lượng để “đánh mạnh, đánh hiệu quả và lâu dài”.

“Việc tổng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của các phương tiện trên sẽ tạo tiền đề, hiệu quả mạnh mẽ trong công tác đảm bảo TTATGT từ nay đến cuối năm; chặn đứng những vụ TNGT nghiêm trọng và kéo giảm TNGT khi tình hình TTATGT vẫn còn những diễn biến phức tạp, khó lường” - Thượng tá Phạm Văn Hậu nhấn mạnh.