Cảnh sát giao thông Thủ đô vì nhân dân phục vụ

ANTD.VN - Tại Hội nghị tổng kết đánh giá tình hình, kết quả các mặt công tác năm 2018, triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2019 của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước diễn ra sáng nay (11-1) tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã phát biểu tham luận về “Các giải pháp xây dựng lực lượng CSGT, phòng ngừa tiêu cực, sai phạm của cán bộ, chiến sỹ CSGT Hà Nội trong khi thực hiện nhiệm vụ”.

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc CATP Hà Nội

Nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch Quốc tế, có vị trí và tầm quan trọng đặc biệt trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đại tá Nguyễn Văn Viện khẳng định nhiệm vụ đặt ra trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô nói chung và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nói riêng là vô cùng quan trọng và hết sức nặng nề đối với CATP Hà Nội, trong đó có lực lượng CSGT Thủ đô.

Phân công, phân cấp rõ ràng

“Hiện tại, Thủ đô Hà Nội có mạng lưới giao thông phát triển đa dạng, phong phú, gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không và hiện đang chuẩn bị đưa vào vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đầu tiên của Thủ đô, kết nối giữa trung tâm thành phố với các quận, huyện, thị xã và các địa phương khác. Đây là những lợi thế rất lớn, là điều kiện tiền đề để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô Hà Nội nói riêng và khu vực nói chung.

Nữ CSGT Thủ đô dắt người tàn tật qua đường an toàn

Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô chưa được quy hoạch tổng thể, thống nhất nên chưa tương xứng với tốc độ đô thị hóa, đáp ứng việc gia tăng nhanh chóng của phương tiện và dân cư. Bên cạnh đó, một số dự án hạ tầng giao thông, đô thị đang được triển khai thi công, kết hợp với khai thác, sử dụng, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố” - Đại tá Nguyễn Văn Viện chia sẻ với hội nghị và nêu rõ trước thực trạng trên, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, trong những năm vừa qua CATP Hà Nội đã duy trì mô hình lực lượng CSGT theo 2 cấp rõ ràng, chặt chẽ (gồm cấp Đội và cấp Phòng).

Việc phân công, phân cấp như trên là phù hợp, bảo đảm khép kín, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, giảm tải khối lượng công việc trực tiếp chiến đấu cho từng cấp, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng công tác hướng dẫn và phối hợp hiệp đồng với cấp cơ sở trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đấu tranh phòng chống tội phạm.

Theo mô hình trên, hiện tại cán bộ, chiến sỹ CSGT đóng vai trò là lực lượng nòng cốt, hằng ngày tham gia phối hợp cùng các lực lượng khác duy trì, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương

Nhằm chấn chỉnh những sai phạm của cán bộ chiến sỹ, Giám đốc CATP Hà Nội đã ban hành Mệnh lệnh số 02 (ngày 16/3/2018), trong đó chỉ đạo một số biện pháp, giải pháp cụ thể như: Nghiêm cấm cán bộ, chiến sỹ Công an các đơn vị, quận, huyện, thị xã thành lập các chốt để kiểm tra xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; yêu cầu các đơn vị tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động để kịp thời phát hiện xử lý vi phạm.

Lực lượng CSGT Thủ đô luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

Đối với những trường hợp vi phạm đều phải lập biên bản xử lý theo quy định và đưa về bộ phận giải quyết vi phạm tại trụ sở Phòng CSGT và Công an các quận, huyện, thị xã để xử lý; nghiêm cấm cán bộ, chiến sỹ bao che, “bảo kê” và không có “vùng cấm”.

Cùng với đó, thành lập các Tổ kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đặc biệt thanh tra, kiểm tra công vụ phòng ngừa sai phạm, tiêu cực đối với cán bộ, chiến sỹ; xác minh làm rõ các sai phạm của chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ, đề xuất xử lý nghiêm trách nhiệm liên đới của chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra chấn chỉnh tư thế, tác phong, điều lệnh CAND, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân; đồng thời thiết lập các “đường dây nóng” tiếp nhận các ý kiến đóng góp xây dựng và đề xuất xử lý vi phạm của cán bộ, chiến sỹ.

Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị siết chặt kỷ luật, kỷ cương và chấn chỉnh công tác quản lý cán bộ, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định của Giám đốc CATP về việc thực hiện Quy định về chế độ quản lý, phòng ngừa sai phạm đối với cán bộ, chiến sỹ CATP Hà Nội. Thường xuyên rà soát, đưa các trường hợp cán bộ, chiến sỹ có biểu hiện yếu kém vào diện kèm cặp, giúp đỡ; xác định các trường hợp có dấu hiệu, biểu hiện sai phạm, tiêu cực để có biện pháp ngăn chặn, tổ chức luân chuyển nhiệm vụ, đơn vị công tác phù hợp.

Đối với những chuyên đề có tính chất “nhạy cảm”, dễ nảy sinh sai phạm, tiêu cực trong quá trình thực hiện, yêu cầu lựa chọn cán bộ, chiến sỹ có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, chính trị để bố trí làm nhiệm vụ; việc phân công thực hiện nhiệm vụ luôn bảo đảm phương châm “Rõ người, rõ việc, rõ địa bàn, rõ trách nhiệm”.

Mặt khác, chủ động, áp dụng công nghệ thông tin, khoa học để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra xử lý vi phạm và giảm tải, hạn chế lực lượng trực tiếp kiểm tra, xử lý ngoài đường, cũng như giám sát toàn bộ hoạt động tiếp dân và xử lý vi phạm của cán bộ, chiến sỹ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

“Để thực hiện tốt công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn Thủ đô,  CATP Hà Nội tiếp tục thực hiện các biện pháp, giải pháp cụ thể nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương và chấn chỉnh công tác quản lý cán bộ; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa và xử lý nghiêm đối với sai phạm, tiêu cực của lực lượng CSGT Thủ đô” - đồng chí Phó Giám đốc CATP nhấn mạnh và thông tin việc CATP Hà Nội đang nghiên cứu thống nhất và đưa ra phương án phân công, phân nhiệm địa bàn; bố trí, sắp xếp lực lượng, phương tiện phù hợp với điều kiện và yêu cầu thực tiễn công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô; đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa tiêu cực, sai phạm đối với cán bộ, chiến sỹ CSGT trong tình hình hiện tại.