24.000 container phế liệu tồn cảng: Doanh nghiệp bị "bóp chết" vì thủ tục vô cảm

ANTD.VN - Trả lời báo chí về 24.184 container phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng biển trên cả nước, Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, các nhà máy nhập khẩu phế liệu chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chậm thông quan ngày nào là “bóp chết” doanh nghiệp ngày đó…

24.184 container phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng biến trên cả nước

Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, hơn 24.000 container phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng ở các cảng trên cả nước là con số rất lớn.

Nếu chúng ta thông quan sớm sẽ có tác dụng rất tích cực nhưng nếu để chậm thì chính doanh nghiệp là người chịu thiệt thòi nhất. Ngoài tiền phạt, doanh nghiệp sẽ không có nguyên liệu để sản xuất và chịu những thiệt hại khác như nhân công nghỉ việc, giảm công suất sản xuất, cắt hợp đồng khi đã kí với đối tác...

Về lý do của sự chậm trễ thông quan các container phế thải, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, do việc không kiểm soát kỹ việc ban hành văn bản gây ra các rào cản.

Cụ thể, theo quy định hiện nay, 1 lô hàng container phế liệu cần qua 4 đơn vị kiểm tra. Một là sở tài nguyên địa phương cấp cho doanh nghiệp chứng nhận đủ điều kiện để nhập khẩu phế liệu. Hai là qua cơ quan kiểm hóa của hải quan, sau đó qua cơ quan giám định độc lập, hiện bộ tài nguyên môi trường chỉ định 13 cơ quan giám định độc lập. Cuối cùng là qua cơ quan nhà nước - sở tài nguyên môi trường tại nơi nhà máy đóng.

24.000 container phế liệu tồn cảng: Doanh nghiệp bị "bóp chết" vì thủ tục vô cảm ảnh 2

Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói về 24.000 container phế thải tồn cảng

Theo thông tư 08 về nhập khẩu khẩu phế liệu, xử lý một container chỉ mất 1 ngày nhưng thực tế thực hiện mất 29 ngày. Ví dụ như lô hàng tại cảng Thị Vải, Cái Mép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mất 29 ngày để thông quan, với sở tài nguyên môi trường chiếm tới 90%, còn lại là thời gian hải quan chờ xác nhận... “Như vậy, các quy định này được ban hành đã vô tình gây khó khăn cho doanh nghiệp, khiến không ít doanh nghiệp đã phải “rơi nước mắt” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Cũng theo người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất gắt gao về việc ban hành thông tư. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là không giao trách nhiệm này cho sở tài nguyên địa phương, thậm chí cần ra thông báo hủy bỏ thông tư 08, 09 về nhập khẩu phế liệu để giải quyết tình trạng nêu trên.