Văn hóa - Giải trí

Chiến dịch truyền thông "Chiếc sừng vô dụng" kêu gọi bảo vệ loài tê giác

Hương Thủy
ANTD.VN - 2 tổ chức là CHANGE cùng WildAid đã ra mắt chiến dịch “Chiếc sừng vô dụng” nhằm phản đối việc sử dụng sừng tê giác làm thuốc chữa bệnh một cách mù quáng, đồng thời kêu gọi cộng đồng lên án việc mua bán, săn bắt tê giác lấy sừng dẫn đến loài này có nguy cơ tuyệt chủng,

Chiến dịch truyền thông sáng tạo lần này khởi động với việc ra mắt hai sản phẩm video hài là “Tiên dược trị không được” với sự kết hợp cùng diễn viên Huỳnh Lập và video “Một nén nhang cục súc” của diễn viên Võ Tấn Phát, lần lượt khởi chiếu ngày 22/9 và 24/9 nhằm châm biếm việc sử dụng sừng tê làm thuốc chữa bệnh một cách mù quáng, không có cơ sở khoa học của một số người Việt Nam.

Ông Trần Hiền, quản lý truyền thông tại CHANGE chia sẻ: “Để thực hiện một chiến dịch nhận thức có cách tiếp cận mới mẻ, phù hợp xu hướng hiện nay, CHANGE nghĩ tới làm sao để đưa thông tin thành một câu chuyện và người xem dễ hình dung, thông điệp được diễn tả trọn vẹn. Với câu nói quen thuộc “sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” luôn xuất hiện trong tất cả các video hoặc bài quảng cáo thực phẩm chức năng tại Việt Nam, vì thế thông điệp chính của chiến dịch này cũng là “sừng tê giác chắc chắn không phải là thuốc”.

Chiến dịch truyền thông "Chiếc sừng vô dụng" kêu gọi bảo vệ loài tê giác ảnh 1
Video “Một nén nhang cục súc” của diễn viên Võ Tấn Phát

Theo CHANGE và WildAid, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiêu thụ và buôn bán sừng tê giác lớn, cũng là nơi xuất hiện các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức. Điều này đang đẩy các loài tê giác châu Phi đến bờ vực tuyệt chủng. Vì vậy, chiến dịch “Chiếc sừng vô dụng” mong muốn ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng của các loài hoang dã, đặc biệt là cứu loài tê giác khỏi nạn săn bắn lấy sừng.

Ngoài hai sản phẩm video, chiến dịch “Chiếc sừng vô dụng” còn cho ra mắt website https://chiecsungvodung.org (dự kiến ra mắt từ ngày 26/9), cung cấp các thông tin tổng quan về chiến dịch và thông tin khoa học về các loài tê giác trên thế giới, thông tin và số liệu về nạn săn bắt tê giác lấy sừng.

Chiến dịch truyền thông "Chiếc sừng vô dụng" kêu gọi bảo vệ loài tê giác ảnh 2

Poster của chiến dịch truyền thông

Bên cạnh đó, website còn cung cấp cho người dùng các ấn phẩm đáng tin cậy, như “Cây thuốc vị thuốc đông y thay thế lời đồn chữa bệnh từ sừng tê” của USAID, hay “Danh sách ứng dụng, phòng khám chữa bệnh trực tuyến và trực tiếp” uy tín hoặc cộng đồng có thể báo cáo vi phạm liên quan đến mua bán, tàng trữ, quảng cáo sừng tê giác ngay tại website.

TỪ KHÓA:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC