Chiến đấu cơ JAS-39 Thụy Điển dàn cảnh khiêu khích gần tàu chiến Nga

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Chiến đấu cơ JAS-39 Thụy Điển vừa đã dàn cảnh khiêu khích gần tàu chiến Nga. Được biết 2 chiếc JAS-39 đã bay áp sát và có động thái mô phỏng chuẩn bị tấn công. Moscow đã phản ứng gay gắt về sự kiện trên.

Hai chiến đấu cơ JAS-39 Thụy Điển đã tiếp cận ở khoảng cách gần và có động thái như chuẩn bị tấn công vào tàu chiến Nga. Trong các bức ảnh do Bộ Quốc phòng Thụy Điển giới thiệu có thể các chiến đấu cơ này đang bay theo đội tàu chiến "Minsk" và "Korolev" của hải quân Nga. Càng lúc khoảng cách tiếp cận càng gần, có lúc chỉ vài trăm mét. Nga đã phản ứng gay gắt với sự kiện trên. Hiện phía Thụy Điển chưa đưa ra quan điểm chính thức về sự việc kể trên.

Phía Nga đã lập tức điều chiến đấu cơ tiếp cận khu vực xảy ra sự việc, khiến cho tiêm kích JAS-39 của Thụy Điển phải lập tức rời đi. Gần đây, Thụy Điển đang theo đuổi một chính sách cứng rắn với Nga. Ngoài những tuyên bố cứng, phía Thụy Điển còn có những hành động quân sự kèm theo, điều này buộc Nga phải phản ứng rắn nhằm trấn áp các hành động khiêu khích trên.

Chiến đấu cơ JAS-39 Thụy Điển tiếp cận tàu chiến Nga

Chiến đấu cơ JAS-39 Thụy Điển tiếp cận tàu chiến Nga

Năm 1978, chính phủ Thụy Điển quyết định trang bị cho không quân các máy bay thế hệ 4 hiện đại, có thể sánh với F-16 của Mỹ và MiG-29 của Liên Xô. Tháng 6/1982, nhiệm vụ chế tạo máy bay này chính thức được giao cho công ty chế tạo máy bay quân sự SAAB, công ty Ericsson và tập đoàn Volvo.

Máy bay mới được đặt ký hiệu JAS-39 (JAS theo tiếng Thụy Điển có nghĩa là: (J) - phòng không, (A) - tấn công mặt đất và (S) - tuần tiễu). Sau 14 năm phát triển, chuyến bay thử nghiệm cuối cùng của JAS-39 Gripen đã thành công và máy bay này chính thức được giới thiệu tháng 12/1996.

JAS-39 Gripen được thiết kế làm máy bay đa nhiệm hạng nhẹ 1 động cơ, chúng nhẹ hơn F-16 của Mỹ gần 2 tấn. Tải trọng vũ khí của Gripen JAS-39 cũng thấp hơn F-16 một chút.

Chiến đấu cơ JAS-39 Thụy Điển
Chiến đấu cơ JAS-39 Thụy Điển

Thiết bị điện tử hàng không trên Gripen là sản phẩm của các công ty điện tử hàng đầu châu Âu với radar tầm xa PS-05 do Ericsson sản xuất, có khả năng phát hiện, định vị, nhận dạng và tự động theo dõi nhiều mục tiêu cả trên không, trên biển hay mặt đất trong mọi điều kiện thời tiết. Nó cũng có thể dẫn đường cùng lúc cho 4 tên lửa không-đối-không tầm xa hiện đại nhất của NATO như AIM-120 AMRAAM, MICA của MBDA tấn công 4 mục tiêu khác nhau.

Ngoài ra, hệ thống theo dõi hồng ngoại FLIR hay IRortis IRST của Saab cũng tạo cho Gripen khả năng không chiến tầm gần mạnh. Hệ thống phân biệt địch-ta TSC-2000 do Thales (Pháp) sản xuất khiến Gripen càng hiệu quả hơn trong những nhiệm vụ hiệp đồng tác chiến.

Buồng lái hiện đại của tiêm kích JAS-39 của Thụy Điển

Buồng lái hiện đại của tiêm kích JAS-39 của Thụy Điển

Hệ thống vũ khí của Gripen khá đa dạng gồm 1 pháo Mauser 27 mm do Đức sản xuất có khả năng ngắm bắn tự động bằng radar. Ngoài ra, 7 điểm treo trên cánh và thân có thể lắp các loại tên lửa, bom, thùng dầu phụ hay thiết bị đối phó điện tử.

Gripen hoàn toàn tương thích với các loại tên lửa đối khônng của phương Tây như AIM-120B AMRAAM, AIM-9L Sidewinder của Mỹ; MICA của Pháp hay RB-74 do Thụy Điển sản xuất. Khi thực hiện các nhiệm vụ tấn công trên mặt đất và trên biển, Gripen có thể sử dụng loại tên lửa chống hạm RBS-15F của Saabvới tầm bắn lên tới 250 km (tương đương với biến thể Harpoon hiện đại nhất của Mỹ và vượt một chút so với Kh-41 Moskit của Nga) hay tên lửa đối đất Taurus KEPD - sản phẩm hợp tác của Thụy Điển và Pháp tầm bắn 350 km.

Vì những khả năng ưu việt của mình nên JAS-39 Gripen là một trong những chiến đấu cơ hạng nhẹ hàng đầu thế giới hiện nay. Biến thể mới nhất mang tên JAS-39E/F Gripen NG có sức mạnh vượt trội.