Chi 800 tỉ đồng nâng cấp đường sắt đoạn Hà Nội- Vinh, tốc độ chạy tàu có được cải thiện?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT vừa phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, giao Ban QLDA Đường sắt làm chủ đầu tư.

Phạm vi đầu tư là khu đoạn đường sắt với điểm đầu tại ga Hà Nội (Km0+000), điểm cuối tại ga Vinh (Km319+202).

Tổng chiều dài dự án gần 320km. Phạm vi đầu tư không bao gồm các hạng mục đã được đầu tư trong dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM thuộc gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn 2016-2020.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 811 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm, từ năm 2022 đến năm 2025.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM vốn trung hạn 2021-2025 có thể coi là giai đoạn đầu tư tiếp theo dự án nâng cấp, cải tạo đoạn này vốn trung hạn 2016-2020 (gói 7.000 tỉ đồng).

Tuyến đường sắt Hà Nội- Vinh được chi hơn 800 tỉ đồng để nâng cấp, cải tạo

Tuyến đường sắt Hà Nội- Vinh được chi hơn 800 tỉ đồng để nâng cấp, cải tạo

Với cả 2 dự án này, mục tiêu nâng tốc độ chạy tàu toàn tuyến, rút ngắn hành trình không được đặt ra. Tuy nhiên chắc chắn sau khi dự án hoàn thành sẽ cải thiện được tốc độ chạy tàu một số khu đoạn, nhất là qua các cầu được nâng tải trọng, các đoạn cải tạo đường cong.

Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng chuyên chở, phục vụ cho phát triển vận tải đường sắt.

Quyết định phê duyệt dự án của Bộ GTVT nêu rõ, tiến hành cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên theo hướng cơ bản giữ nguyên yếu tố hình học của tuyến hiện hữu, chỉ nâng, hạ trắc dọc và cải tạo kiến trúc tầng trên như thay ray, tà vẹt, đá ba lát… của 8 đoạn với tổng chiều dài khoảng 24km phù hợp với hệ thống hạ tầng hiện hữu.

Tiến hành cải tạo, nâng cấp 10 cầu trên tuyến phù hợp với quy mô tuyến đường và hiện trạng kết cấu công trình; Xây dựng cầu đường bộ trên QL45 vượt đường sắt tại vị trí đường ngang Km187+950 để xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đảm bảo an toàn qua đường sắt. Đối với công trình cầu này, còn làm đường gom dọc theo hai bên cầu và chui dưới cầu.

Dự án tiến hành cải tạo, nâng cấp 10 cầu trên tuyến. Trong đó, cải tạo, xây dựng mới 5 cầu gồm: Ghéo, Đền Sòng, Lương Mục, Cẩm Bào, Đền Cuông.

Thay kết cấu nhịp cầu Yên Lý. Đối với 4 cầu còn lại gồm cầu Đò Đao, cầu Cấm, cầu Chui và cầu Quán Chè, tiến hành sửa chữa hư hỏng cục bộ dầm ngang, dầm dọc, bản nút, dàn gió, xe kiểm tra, sơn lại hệ mặt cầu, kết cấu phần trên...