Chênh vênh “cầu khỉ” giữa Thủ đô

ANTĐ - Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội tồn tại khá nhiều “cầu khỉ” với kết cấu lỏng lẻo, sơ sài, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Sự việc một người dân ở xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai khi qua “cầu khỉ” bị nước cuốn trôi xảy ra mới đây một lần nữa báo động về nguy cơ chết người từ những chiếc cầu này.

Những chiếc cầu khỉ tạm bợ trên phố Thanh Nhàn

Ngã xuống sông là… chuyện thường

Vào hồi 19h ngày 10-8, chị Nguyễn Thị H (sinh năm 1983) ở xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội dắt xe ra khỏi nhà đi mua thuốc. Khi qua cây “cầu khỉ” bắc qua nhánh sông Nhuệ được làm từ một số thanh sắt và gỗ mục, không có lan can, chị H bị trượt chân ngã, bị nước lũ cuốn trôi. Theo người dân sống tại khu vực, đã có nhiều người bị ngã xuống sông khi đi qua chiếc cầu này. Người biết bơi, bị ngã vào thời điểm nước cạn thì may mắn thoát nạn nhưng xe cộ, đồ đạc rơi xuống sông thì bị mất hoặc hư hỏng nặng. 

Không chỉ hiện diện ở các vùng ngoại thành mà tại một số quận nội thành, hình ảnh chiếc cầu khỉ cũng đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Nhiều năm qua, người dân sống tại phố Thái Hà (quận Đống Đa) và phố Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) vẫn phải sử dụng những cây “cầu khỉ” chênh vênh bắc tạm bợ qua mương nước hôi thối, đen ngòm để đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Bà Nguyễn Thị Lan – người bán nước tại khu vực mương Thái Hà cho biết, những cây cầu này có tuổi thọ hàng chục năm. Thỉnh thoảng, thấy cầu có biểu hiện lung lay, chủ cầu cho gia cố lại bằng cách chằng buộc thêm. Ngày nắng ráo đi lại qua những cây cầu này đã đáng ngại nhưng những ngày mưa càng nguy hiểm hơn do cầu trơn trượt, rất dễ ngã. Đã có không ít người qua đây bị rơi xuống mương, may mà nước cạn, lại được phát hiện kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Cũng theo bà Lan, dù trên đoạn đường này có một số cây cầu đã được làm kiên cố bằng bê tông, sắt thép nhưng người dân vẫn sử dụng “cầu khỉ” do tính tiện lợi của nó. Hơn nữa, nhiều đoạn đường ven kênh quá hẹp, việc tránh xe ngược chiều rất khó khăn nên người ta vẫn phải liều mình băng qua cầu. Điều đáng nói là “cầu khỉ” không có lan can, không biết nó có thể chịu được trọng tải là bao nhiêu nên nhiều hôm chỉ cần một xe máy chở hàng đi qua là cầu lại rung lên bần bật, cót két như chuẩn bị sập. Không chỉ có vậy, người dân bên kia cầu còn tập kết vật liệu xây dựng, hàng hóa trên cầu khiến cầu đã hẹp, lại càng chật chội hơn.

Tận mắt nhìn những chiếc cầu này, chúng tôi thông cảm phần nào với nỗi lo của người dân tại khu vực. Trên đoạn mương phố Thái Hà dài chưa đầy nửa cây số nhưng có đến hàng chục chiếc “cầu khỉ”. Hầu hết những chiếc cầu này làm bằng sắt, gỗ hoặc tre rồi chằng chéo thêm đủ loại dây nhợ do các hộ dân tự dựng với đủ loại kích thước, rộng từ 70cm đến 1m. Một số cầu do tuổi thọ cao, thường xuyên quá tải nên đã bị thủng lỗ chỗ, cọc chống đỡ hai đầu cầu bị xiêu vẹo. Tuy vậy, nhiều em nhỏ vẫn tự ý băng qua cầu, không có người lớn đi kèm, thậm chí có em còn mang theo xe đạp.

Mong mỏi được cống hóa

Cũng trong tình trạng tương tự, trên đoạn mương dọc phố Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), đoạn đối diện Bệnh viện Thanh Nhàn, cứ trung bình vài mét lại có một “cầu khỉ”. Không chỉ kinh doanh vật liệu xây dựng, một số hộ dân nằm sát mương còn bán hàng ăn uống, thậm chí còn tận dụng thành cầu làm nơi phơi quần áo. Sở dĩ người dân nơi đây phải tự đầu tư kinh phí để lắp ghép những cây cầu này do diện tích mặt đường chạy song song với mương khá hẹp. 

Hầu hết những cây cầu này được làm rất tạm bợ từ những cây tre và những tấm cốp-pha, tấm ván cũ bắc ngang qua sông. Ở hai đầu cầu thường được chống đỡ bằng những cọc tre đã mục nát. Mỗi khi đi qua những cây cầu này người tham gia giao thông rất sợ vì chúng đều không có tay vịn. Vào những ngày trời mưa to, nước dềnh lên mấp mé mặt cầu khiến cầu càng nhanh xuống cấp. Bên cạnh đó mùi hôi thối từ dưới kênh bốc lên nồng nặc làm cho người dân mỗi khi đi qua đây đều cố gắng di chuyển nhanh nên nguy cơ bị rơi xuống cầu càng cao. Theo phản ánh của nhân dân trong khu vực, việc tồn tại những cây cầu tạm bợ bên trên dòng kênh ô nhiễm đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống và hoạt động kinh doanh của họ. Do không gian sinh hoạt bị bó hẹp nên vào các buổi chiều, những cây cầu cũng chính là sân chơi của trẻ em. 

Ông Lê Văn Kính, ở phố Thanh Nhàn cho biết, người bị ngã xuống mương cũng nhiều, hàng rơi xuống đó hư hỏng cũng không ít. Do hầu hết các hộ dân bên kia mương đều kinh doanh buôn bán nên việc đi lại qua những chiếc cầu này cũng khiến họ gặp nhiều khó khăn. Trong khi chờ dự án thì nước thải sinh hoạt ở khu dân cư đều xả thẳng ra mương, khiến con mương nằm gần khu vực bệnh viện Thanh Nhàn càng ngày càng ô nhiễm nhiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của không ít người. “Nguyên nhân khiến những người dân ở đây không góp tiền xây cầu kiên cố là họ chờ dự án cống hóa làm đường. Dự án này cũng đang được triển khai nhưng tiến độ khá chậm. Họ đang mong mỏi từng ngày dự án được hoàn tất để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi tường tại khu vực này” – ông Kính thông tin thêm. 

Trong khi những cây cầu kiên cố mọc lên ngày càng nhiều trên địa bàn Thủ đô để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, thì việc giữa lòng Hà Nội vẫn còn những cây “cầu khỉ” không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân mà còn tạo ra hình ảnh nhếch nhác, thiếu thẩm mỹ trên các tuyến phố. Để giải quyết tình trạng này, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc tiếp theo, đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng triển khai các dự án mở rộng đường, xóa bỏ các “cầu khỉ” trên trong thời gian sớm nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.