Chính trị - Xã hội

Chặn hơn 18.300 thuê bao phát tán cuộc gọi rác

Hà Linh
ANTD.VN -  Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), trong tháng 7 và tháng 8/2020, các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT, MobiFone) đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật để phát hiện, ngăn chặn các thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác) nhưng đáng chú ý, chỉ có 5% người dùng phản hồi nhà mạng về cuộc gọi rác qua tin nhắn USSD.
Chặn hơn 18.300 thuê bao phát tán cuộc gọi rác ảnh 1

Hơn 18.300 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị ngắt liên lạc

Theo đó, trong thời gian trên, Viettel, VNPT, MobiFone) đã thực hiện ngăn chặn 18.329 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, bằng cách khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Cụ thể, Viettel phát hiện và ngăn chặn 16.399 thuê bao phát tán cuộc gọi rác (chiếm gần 90% tổng số thuê bao bị ngăn chặn). Đây là doanh nghiệp viễn thông triển khai ngăn chặn cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng hiệu quả nhất vừa qua.

Còn theo VNPT, trung bình mỗi tháng, nhà mạng này chặn khoảng 200.000 cuộc gọi rác bằng công nghệ.

Theo Bộ TT-TT, tỷ lệ khách hàng phản hồi tin nhắn USSD của nhà mạng để xác thực sau khi nhận cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác rất thấp (trung bình 5%).

“Trong khi đó, chất lượng và hiệu quả của giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng. Do đó, rất cần sử dụng ủng hộ của người dùng đối với biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác bằng cách phối hợp trả lời tin nhắn thu thập ý kiến phản hồi của các khách hàng nhận cuộc gọi nghi ngờ có hành vi tạo cuộc gọi rác”- Bộ TT-TT nhấn mạnh.

Ghi nhận thực tế cho thấy, thời gian qua, cuộc gọi rác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân vẫn tiếp diễn, đặc biệt là đã xuất hiện hình thức gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn – Robocall. Các cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào các dịch vụ rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, học tiếng Anh…

Có những cuộc gọi chào mời kiểu này có cho lựa chọn phản hồi với nhà mạng, có cuộc gọi không thấy tin nhắn từ nhà mạng để phản hồi.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ TT-TT, các doanh nghiệp viễn thông triển khai hoạt động chặn cuộc gọi rác như sau: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội triển khai chính thức từ ngày 01/7/2020; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông MobiFone triển khai chính thức trước ngày 01/8/2020; các doanh nghiệp viễn thông còn lại triển khai từ ngày 01/10/2020.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC