"Chân dung madam Phương" qua mặt bức khỏa thân của Lê Phổ, xác lập kỷ lục trên sàn quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Với 3.1 triệu đô la vừa đấu giá thành công, bức tranh "Chân dung madam Phương" của họa sĩ Mai Trung Thứ là bức tranh đắt giá nhất cho tới thời điểm hiện tại của nền hội họa Việt Nam, "qua mặt" cả bức tranh khỏa thân của họa sĩ Lê Phổ từng xác lập kỷ lục trên sàn đấu giá quốc tế trước đó 2 năm. 

Phiên đấu Beyond legends: Modern art evening sale (Hơn cả huyền thoại: Đêm nghệ thuật hiện đại) của nhà Sotheby’s diễn ra từ lúc 18h30 ngày 18/4/2021 tại Hong Kong (Trung Quốc).

Bức “Chân dung cô Phượng” của danh họa Mai Trung Thứ được gõ búa với mức hơn 24 triệu HKD, tương đương hơn 3,1 triệu USD, hơn 72,3 tỷ đồng, trong khi giá dự kiến vào 7 triệu rưỡi đến 9 triệu 300 HKD.

Bức Chân dung cô Phượng được Mai Trung Thứ sáng tác năm 1930, khi ông là giáo viên dạy vẽ tại Lycée Francais de Hue (Trung học Pháp tại Huế). Nó xuất hiện lần đầu tại triển lãm của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương ở Hà Nội năm 1930. Đây là một cuộc triển lãm kéo dài 6 tháng, thu hút hơn 33 triệu lượt tham quan từ Pháp và quốc tế. Chương trình đã mở cánh cửa quan trọng cho họa sĩ Việt Nam sang châu Âu.

Từ đó đến nay, tác phẩm Chân dung Madam Phương thuộc sở hữu của bà Đỗ Thị Lan (hay còn được biết đến với cái tên Madam Dothi Dumonteil). Bà cùng với chồng mình Pierre Dumonteil, một nhà sưu tập nghệ thuật có tiếng đã sở hữu nhiều tác phẩm của các danh họa Việt Nam.

Bức "Chân dung madam Phương" của danh họa Mai Trung Thứ

Bức "Chân dung madam Phương" của danh họa Mai Trung Thứ

Sau 90 năm, cuối cùng người Việt Nam lại có cơ hội nhìn thấy tác phẩm Chân dung Madam Phương của danh họa Mai Trung Thứ, dù chỉ là qua phiên đấu giá quốc tế.

Nhà phê bình Nguyễn Quân nhận định: “Tôi thấy đây là một bức tranh chân tình nhất của Mai Trung Thứ, không bị làm duyên, hoài cổ như những tranh khác của cụ. Màu sắc, nét, bố cục, tạo dáng nhân vật và gương mặt đều dung dị, tự nhiên, gần tinh thần với Nguyễn Phan Chánh, khác với các tranh thiếu nữ tìm cái đẹp mơ mộng, lý tưởng, vu vơ thời bấy giờ. Tôi không quan tâm đến giá bán sau cùng, nhưng ngay khi nhìn thấy, đã thấy đây là tác phẩm đáng giá, theo mọi nhẽ”.

Trên trang web, nhà đầu giá Sotheby’s đã miêu tả bức tranh "là một tác phẩm hoành tráng nhưng rất dịu dàng và gần gũi. Bức tranh lôi cuốn này còn thể hiện sự ngưỡng mộ sâu sắc của Mai Thứ đối với người mẫu, một quý cô được đồn đại là người yêu của nghệ sĩ".

"Người mẫu - Madam Phương là một phụ nữ trẻ thuộc tầng lớp quý tộc Hà Nội, nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên và duyên dáng. Người ta cho rằng họ đã yêu nhau. Tuy nhiên, do sự ngăn trở của giai cấp xã hội và các chuẩn mực đạo đức, mối quan hệ lãng mạn của họ đã bị cấm" - Sotheby thông tin thêm về nhân vật Madam Phương.

Bức tranh xuất hiện lần đầu tại triển lãm của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương ở Hà Nội năm 1930
Bức tranh xuất hiện lần đầu tại triển lãm của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương ở Hà Nội năm 1930

Với 3.1 triệu đô la được đấu giá thành công, bức "Chân dung madam Phương" của danh họa Mai Trung Thứ đang là bức tranh đắt giá nhất của hội họa Việt Nam trên sàn giao dịch quốc tế.

Trước đó, bức tranh khỏa thân của danh họa Lê Phổ từng được đấu giá thành công với mức 1,4 triệu đô la và từng được xem là bức tranh được đấu giá cao nhất.

Họa sỹ Mai Trung Thứ (1906 - 1980) là một trong những họa sĩ tốt nghiệp khóa đầu tiên năm 1930 của Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông sống và làm nghề chủ yếu tại Pháp và tài năng của ông được xếp vào nhóm "Việt Nam tứ kiệt" ở châu Âu cùng 3 danh họa là Lê Phổ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm.

Tên tuổi của ông trong hội họa gắn liền với những tác phẩm tranh lụa về đề tài phụ nữ, trẻ em, cuộc sống thường ngày dưới cái nhìn mang đầy màu sắc văn hóa Á Đông.