“Chặn” cơ bản xe khách dừng đỗ trên cầu Vĩnh Tuy

ANTĐ - Vừa cắt cử cán bộ mặc thường phục chụp ảnh để phục vụ công tác xử phạt “nguội”, vừa tăng cường cắm chốt, tuần tra, liên tiếp 2 tuần cuối tháng 3, đội CSGT, TT - PƯN CAQ Hai Bà Trưng phối hợp cùng lực lượng chức năng khác đã giải quyết cơ bản hiện tượng dừng đỗ xe ô tô đón trả khách trên cầu Vĩnh Tuy.

Chiến sỹ các tổ giao thông, trật tự được tăng cường cắm chốt, giữ hành lang “sạch” trên cầu Vĩnh Tuy

“Hiện tượng xe khách cố tình vi phạm Luật Giao thông, dừng đỗ đón trả khách ở 2 đầu cầu Vĩnh Tuy, địa bàn quận Hai Bà Trưng và Long Biên tồn tại đã lâu. Thậm chí, một bộ phận xe khách còn “bắt tay” với đội ngũ “xe ôm”, thường xuyên trả khách ngay lối rẽ từ trên cầu xuống đường Nguyễn Khoái”, đồng chí Vũ Thái Sơn – Đội phó Đội CSGT, TT – PƯN CAQ Hai Bà Trưng thẳng thắn nhìn nhận sự phức tạp, và đưa ra những lý giải về nguyên nhân hình thành “bến” trên cầu Vĩnh Tuy. Trước hết, do công tác kiểm tra, xử lý có lúc chưa được thực sự quan tâm. Bên cạnh đó, chưa có sự phân công cụ thể, cũng như thiếu sự chủ động của các lực lượng trong việc đứng ra nhận trách nhiệm giải quyết tình trạng này. 

Bắt đầu từ trung tuần tháng 3, BCH CAQ Hai Bà Trưng đã giao trách nhiệm chính, “quản” TTGT-ĐT khu vực đầu cầu Vĩnh Tuy cho Đội CSGT, TT – PƯN. Chịu trách nhiệm bố trí lực lượng cắm chốt, tuần tra, Đội CSGT, TT – PƯN có thể đề nghị sự tăng cường phối hợp của 2 phường quanh khu vực cầu, là Thanh Lương và Vĩnh Tuy. Từng bước của kế hoạch lập lại trật tự khu vực đầu cầu Vĩnh Tuy được triển khai. Đầu tiên là rà soát đội ngũ hành nghề “xe ôm” ở đây, nhắc nhở việc không tái diễn chờ khách trên cầu, đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. “Có một sự thỏa thuận ngầm giữa những người hành nghề “xe ôm” khu vực đầu cầu Vĩnh Tuy và một số nhà xe; cứ đến giờ xe về tới nơi, những người làm nghề “xe ôm” lại nhao lên cầu đón khách. Trong số “xe ôm”, có người kiêm cả thông tin cho nhà xe về sự xuất hiện của lực lượng công an, khiến công tác xử lý tương đối khó”, chỉ huy Đội CSGT, TT – PƯN cho biết.

Việc chọn, giải quyết đẩy đuổi “xe ôm” ở đầu cầu Vĩnh Tuy là biện pháp “trúng” hai mục đích; vừa giảm lộn xộn khu vực đầu cầu, vừa ngăn không để họ “hợp tác” đón khách với xe khách dừng đỗ. Giải pháp tiếp theo được nhắm thẳng vào số xe khách thường xuyên vi phạm. Cùng với việc thường xuyên cắm chốt, Trung úy Nguyễn Văn Kiệt – Tổ trưởng tổ tuần tra kiểm soát chuyên tuyến Nguyễn Khoái – cầu Vĩnh Tuy cho biết, vì không thể chặn xe vi phạm để xử lý ngay trên cầu, tổ công tác chọn giải pháp xử phạt “nguội” bằng hình ảnh. Vào bất kể thời điểm trong ngày, nhưng thường là những lúc đông xe khách về Hà Nội, Đội phân công một tổ công tác mặc thường phục, “ém” ở 2 nhánh từ cầu Vĩnh Tuy xuống đường Nguyễn Khoái và từ phố Minh Khai lên cầu. Với hình ảnh lưu trong máy ảnh và    camera, những hành vi vi phạm của nhà xe sẽ không thể chối cãi. 

Phối hợp với công an 2 phường Vĩnh Tuy, Thanh Lương kiểm soát hoạt động “xe ôm” trên cầu; phối hợp Thanh tra GTVT và đơn vị quản lý bến xe Lương Yên tiếp tục có biện pháp mạnh hơn với những xe khách vi phạm; đó là những biện pháp được Đội CSGT, TT – PƯN CAQ Hai Bà Trưng áp dụng trong thời gian tới, để đảm bảo tuyến hành lang “sạch” trên cầu Vĩnh Tuy.