Chấn chỉnh dự án sửa chữa cầu Thăng Long

(ANTĐ) - Trả lời phỏng vấn Báo An ninh Thủ đô về việc sửa chữa cầu Thăng Long gây ùn tắc tuyến giao thông huyết mạch phía Tây Bắc Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, trách nhiệm để xảy ra tình trạng trên không chỉ của nhà thầu mà còn có phần của Cục Đường bộ Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng:

Chấn chỉnh dự án sửa chữa cầu Thăng Long

(ANTĐ) - Trả lời phỏng vấn Báo An ninh Thủ đô về việc sửa chữa cầu Thăng Long gây ùn tắc tuyến giao thông huyết mạch phía Tây Bắc Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, trách nhiệm để xảy ra tình trạng trên không chỉ của nhà thầu mà còn có phần của Cục Đường bộ Việt Nam.

- Báo An ninh Thủ đô đã phản ảnh tình trạng sửa chữa cầu Thăng Long gây ách tắc giao thông, Bộ trưởng đã nhận được thông tin này chưa?

- Tôi có biết sự việc này. Tuy vậy, sửa chữa cầu vào thời điểm này là cần thiết bởi không thể lùi được nữa vì đã mười mấy năm rồi, lùi nhiều rồi. Bởi vì chọn thời điểm sớm bị mưa, không làm được, thời điểm này thời tiết phía Bắc ổn, không có mưa to gió lớn.

- Trong lúc đang kỳ họp Quốc hội, Hà Nội lại có sự kiện AIG 3, thành phố cũng kiến nghị lùi thời điểm sửa nhưng vì sao vẫn làm, thưa ông?

- Đúng là lưu lượng giao thông trong giai đoạn này rất lớn song không thể lùi nữa vì sẽ vào dịp Tết, rất khó triển khai.

- Thưa Bộ trưởng, vì sao tiến độ quá chậm song có lúc nhà thầu quây rào lại và không thấy làm gì?

- Có thời điểm như thế thật, nhưng vừa rồi đã chấn chỉnh làm 3 ca liên tục, tiến độ đã được kiểm soát. Hiện nay đã thi công ào ạt hơn.

- Vậy trách nhiệm Cục Đường bộ Việt Nam ở đâu, tại sao chỉ đổ lỗi nhà thầu?

- Chậm là có trách nhiệm của nhà thầu tuy nhiên cũng có phần trách nhiệm quản lý Nhà nước của Cục Đường bộ chứ không phải hoàn toàn nhà thầu.

- Bộ có phối hợp với CATP và các cơ quan chức năng khác của Hà Nội tổ chức giao thông không?

- Đã có phối hợp, tuy nhiên tổ chức giao thông do Thanh tra giao thông Hà Nội. Họ tổ chức tương đối tốt, bài bản nhưng triệt để thì chưa giải quyết được. Anh em đã rất cố gắng và sẽ rút kinh nghiệm, tiếp tục làm.

- Việc thi công không hợp lý, dẫn tới ùn tắc đã quy trách nhiệm cho ai chưa, thưa Bộ trưởng ?

- Nếu do phần thi công chưa hợp lý thì đó là trách nhiệm của nhà thầu, còn ùn tắc giao thông như đã nói anh em đã cố gắng, song vẫn có trường hợp ùn tắc nên cần tiếp tục phải rút kinh nghiệm.

- Có thông tin nhà thầu không đủ năng lực nhưng vẫn được chỉ định, có tiêu cực gì khi chỉ định thầu hay không?

- Việc này tôi chưa dám nói, nhưng việc chỉ đạo tổ chức lựa chọn nhà thầu là rất chu đáo, cẩn thận vì cái này có tính chất đặc thù, không phải nhà thầu nào cũng vào làm được. Phải chọn nhà thầu đã có kinh nghiệm và có thể tin tưởng được. Đây là công trình từ rất lâu dùng công nghệ của Liên Xô (cũ) và bây giờ họ đã rút đi cho nên các cơ quan chuyên môn kỹ thuật đã kiểm tra, thí điểm làm thử. Những tình huống phát sinh sẽ có, nhưng các chuyên gia sẽ căn cứ cụ thể để kiểm soát.

- Vậy việc sửa chữa có đúng tiến độ và có xảy ra ùn tắc nữa hay không?

- Theo tính toán của chúng tôi hiện nay thì dự án đang đảm bảo tiến độ. ùn tắc thì tôi nghĩ ùn tắc lớn cố gắng không để xảy ra, nhưng cục bộ thì cũng có thể vẫn còn.

- Đến khi nào có thể hoàn thành việc sửa chữa này, thưa Bộ trưởng?

- Theo kế hoạch thì đến hết tháng 12-2009 phải xong.

Chính Trung

(Thực hiện)

Liên quan tới một số trạm thu phí bị nghi có dấu hiệu vi phạm tại khu vực cầu Thăng Long (Báo An ninh Thủ đô đã có bài phản ánh), Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết: “Hiện Bộ GT-VT chưa có kết luận chính thức. Bởi Bộ đang cho thanh tra và phải chờ thanh tra. Nhưng hiện tượng thì là có. Để kết luận chính thức, phải thanh tra làm rõ nguồn gốc, ai quyết định, thu như thế nào. Có thu hay không, thu thì tiền sử dụng thế nào, cái này Bộ đã giao cho thanh tra. Bộ cũng chưa giao thời hạn hoàn thành việc thanh tra. Bước đầu giao để các cơ quan liên quan làm và báo cáo.” Cũng theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, nếu các trạm thu phí đó bố trí không hợp lý và gây ách tắc giao thông, Bộ sẽ quyết định dỡ bỏ. Về tình hình chung của các trạm thu phí giao thông trên toàn quốc, ông Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, có hiện tượng lạm thu, tiêu cực nên về lâu dài sẽ phải áp dụng công nghệ thu phí hiện đại. Hiện nay, vẫn thu bằng hóa đơn, phiếu cho nên cũng nảy sinh tiêu cực, khó kiểm soát. “Phải bớt sự can thiệp của con người, dùng phương tiện hiện đại để hạn chế tiêu cực. Bộ đang có đề án rồi” - ông Hồ Nghĩa Dũng nói.

Tin cùng chuyên mục