Chặn 40 triệu cuộc gọi lừa đảo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Tính từ tháng 7-2020 đến hết tháng 5-2021, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động đã chặn hơn 40 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, song các cuộc gọi với mục đích xấu vẫn tiếp diễn.
Nhiều người vẫn mắc bẫy cuộc gọi lừa đảo

Nhiều người vẫn mắc bẫy cuộc gọi lừa đảo

Ngoài các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo nêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, trong khoảng thời gian trên, 164.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác cũng bị chặn.

Trong số 40 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo mà các nhà mạng chặn trong 11 tháng kể trên, riêng 5 tháng đầu năm nay, các nhà mạng đã chặn hơn 19,68 triệu cuộc gọi.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, các cuộc gọi lừa đảo vẫn tiếp diễn. Ngày 15-7, Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) đã thông tin về việc người dân tại TP. HCM tiếp tục nhận được các cuộc gọi giả danh nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNHCMC thông báo nợ tiền điện với số tiền lớn, đe dọa cắt điện và yêu cầu cung cấp thông tin, đóng tiền... thậm chí còn yêu cầu bấm số để “gặp công an”.

Từ đầu tháng 7 đến nay, Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC đã tiếp nhận gần 600 cuộc gọi của khách hàng phản ánh việc số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực. EVNHCMC khẳng định, tất cả các cuộc gọi như trên đều là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, vi phạm nghiêm trọng pháp luật và đề nghị người dân nêu cao cảnh giác, không làm theo yêu cầu.

Ngoài ra, nhiều người dân cũng phản ánh việc có các đầu số lạ gọi đến đề nghị thanh toán tiền điện thoại, nộp tiền phạt vi phạm giao thông, bán vaccine, cung cấp suất tiêm vaccine…

Theo đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương), cơ quan này đã tiếp nhận hàng loạt phản ánh của người tiêu dùng về các cuộc gọi lừa đảo trong thời gian qua.

“Tuy nhiên, người tiêu dùng cần ghi nhớ, các cơ quan, tổ chức nêu chính thống không yêu cầu người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật như tài khoản, mật khẩu, mã bảo mật…trong bất kỳ trường hợp nào. Do đó, người tiêu dùng tuyệt đối không cung cấp các thông tin này cho đối tượng lừa đảo cũng như phải xác minh thật kỹ trước khi chuyển tiền, nộp tiền”- đại diện Cục CT&BVNTD nói.

Đại diện Bộ TT-TT cho hay, việc ngăn chặn thuê bao có dấu hiệu lừa đảo và thuê bao phát tán cuộc gọi rác góp phần giúp bảo đảm an toàn, an ninh và trật tự xã hội. Vì vậy, Bộ này tiếp tục yêu cầu các nhà mạng nghiêm túc triển khai các giải pháp truyền thông và kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại và ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh công tác xử lý "rác" viễn thông (sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác); ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại, ngăn chặn tình trạng mua bán sim kích hoạt sẵn.