Chậm còn hơn không!

ANTĐ - Trong tháng 3 này, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội triển khai các biện pháp đảm bảo TTATGT chấn chỉnh chất lượng hoạt động xe buýt, trong đó có biện pháp xử lý bằng hình ảnh! 

Xe buýt trong khoảng 5 năm trở lại đây, bên cạnh thế mạnh, ưu điểm về vận tải khách công cộng, vẫn có không ít nhược điểm, thậm chí, còn là cả sự e ngại đối với người dân, cộng đồng về cung cách phục vụ hành khách, về “thao tác” đón trả khách, quy trình rời-xuất bến, gây ô nhiễm môi trường. Tham gia giao thông hàng ngày, không khó để bắt gặp xe buýt hoạt động vi phạm làn đường, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông. Có xe không đóng cửa khi đang vận hành, dừng đỗ đón trả khách sai quy định, để người lên xuống khi xe đang chạy. Không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến xe buýt, xuất phát từ chính lỗi của người điều khiển phương tiện vận tải công cộng này.

Lấy lại hình ảnh xe buýt thân thiện, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, ngoài biện pháp kiểm tra trực tiếp, cơ quan chức năng còn áp dụng hình thức xử lý xe buýt vi phạm bằng hình ảnh camera, máy ảnh, hay qua biên bản, thông báo của lực lượng chức năng về các đơn vị quản lý xe buýt. Kiểm tra và xử phạt là biện pháp mạnh cần thiết, cùng với đó, không thể “quên” công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ. Lái xe buýt cũng là một nghề như mọi nghề, nhưng ý nghĩa ở chỗ, đây là nghề mang tính tiêu biểu cho vận tải khách công cộng của thành phố, phải làm sao để xe buýt trở thành hình ảnh thân thiện với giao thông Thủ đô, với người dân Thủ đô cũng như du khách. 

Chậm nhưng chưa muộn, chậm còn hơn không! Những vi phạm trong quá trình hoạt động của xe buýt thời gian qua, suy cho cùng do cơ quan quản lý chưa thực sự quyết liệt đối với trách nhiệm đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ. Sự ưu ái, ưu tiên đối với loại hình vận tải khách công cộng này, trong chừng mực nào đó, đã gây nên nhận thức “có vấn đề” đối với pháp luật giao thông, TTGT ở một bộ phận lái xe, nhân viên phục vụ. Sự ra quân phối hợp kiểm tra xử lý vi phạm xe buýt bằng nhiều biện pháp là hết sức cần thiết, và phải làm cho thật hiệu quả, dài hơi. Nâng cao hình ảnh xe buýt Thủ đô thân thiện, lợi thế với đơn vị thực thi chính sự đồng thuận của người dân, nhưng cũng không quên, người dân đang “giám sát” sát sao đợt cải tổ hoạt động xe buýt này.