Cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ hơn 3.100 tỷ đồng sẽ đầu tư bằng vốn ngân sách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hình thức BOT tại quyết định cũ.

Theo đó, Thủ tướng quyết định điều chỉnh tên dự án thành: Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Đồng thời phân kỳ đầu tư dự án theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (thực hiện từ 2021 – 2023) dự án sẽ giải phóng mặt bằng theo quy mô đầu tư hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 17 m nhưng chỉ đầu tư theo quy mô 2 làn xe, rộng 11 m; giai đoạn 2 sẽ đầu tư hoàn chỉnh với quy mô đã được phê duyệt tại Quyết định số 1768.

Dự án cũng đồng thời được chuyển hình thức đầu tư từ BOT thành đầu tư công, với tổng mức đầu tư 3.113 tỷ đồng. Trong đó giai đoạn 1 có chi phí 2.653 tỷ đồng. Thủ tướng giao UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp tục là cơ quan chủ trì và cấp quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án.

Dự án cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách

Dự án cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách

Trước đó, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin thay đổi chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1768/QĐ-TTg ngày 6/12/2019.

Trên cơ sở sự cần thiết, cấp bách triển khai dự án trong điều kiện khó có khả năng huy động vốn tín dụng và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư không thành công, UBND tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng phương án điều chỉnh chủ trương đầu tư chuyển đổi toàn bộ dự án từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công.

Cụ thể, Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 3.112,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị 2.119,788 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 550 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 19,5 tỷ đồng; chi phí tư vấn xây dựng: 61,118 tỷ đồng; chi phí khác 35,694 tỷ đồng; chi phí dự phòng: 326,844 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư này được xây dựng trên cơ sở cập nhật tổng mức đầu tư đã được phê duyệt trong Báo cáo nghiên cứu khả thi là 3.271 tỷ đồng, bỏ chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng.

Trong giai đoạn 1, UBND tỉnh Tuyên Quang đề xuất vốn ngân sách Trung ương là 2.100 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 79,16% tổng mức đầu tư giai đoạn I, trong đó đã bố trí 500 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020; vốn ngân sách địa phương 553 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 20,84% tổng mức đầu tư giai đoạn 1.

Trước đó, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến hết thời điểm đóng thầu không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ dự sơ tuyển.

Nguyên nhân do trong giai đoạn hiện nay, việc thu hút các nhà đầu tư thực hiện dự án cũng như việc các ngân hàng cho vay vốn để thực hiện dự án BOT là rất khó khăn, các nhà đầu tư không tiếp cận được nguồn vốn vay của các ngân hàng. Vì vậy, dự án không hấp dẫn nhà đầu tư, đấu thầu sơ tuyển nhà đầu tư không thành công.