Xe+

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu 22.000 tỷ đồng phải tìm “lối thoát” giảm quy mô

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Bộ GTVT và các tỉnh Sơn La, Hòa Bình đều thống nhất về việc giảm quy mô cao tốc Hòa Bình- Mộc Châu từ 4 làn xe xuống 2 làn xe để giảm tổng mức đầu tư. 

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vào tối muộn 31/3, cả hai tỉnh Sơn La và Hòa Bình đề kiến nghị Bộ GTVT “giải cứu” cao tốc Hòa Bình- Mộc Châu.

Ông Nguyễn Hữu Đông - Bí thư Tỉnh ủy Sơn La cho biết, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu dài khoảng 85km, đi qua địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 49km, đoạn qua tỉnh Sơn La khoảng 36km.

Dự án được phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 14m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng hỗn hợp BOT, BT với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 22.294 tỷ đồng, gồm: 17.294 tỷ đồng vốn nhà đầu tư huy động và 5.000 tỷ đồng vốn Nhà nước tham gia là quỹ đất của địa phương để thanh toán cho nhà đầu tư.

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu 22.000 tỷ đồng phải tìm “lối thoát” giảm quy mô ảnh 1

Phối cảnh cao tốc Hòa Bình- Mộc Châu

Tuy nhiên, theo ông Đông, trong quá trình triển khai dự án, do quy định mới trong Luật PPP không được áp dụng loại hợp đồng BT nên buộc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Loại hợp đồng dự án cũng phải điều chỉnh từ hợp đồng hỗn hợp (BOT và BT) sang loại hợp đồng BOT có sự tham gia của vốn Nhà nước.

Đồng thời, cơ cấu nguồn vốn của dự án được đề xuất điều chỉnh theo hướng: Nhà đầu tư huy động 11.627 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia 9.950 tỷ đồng (vốn ngân sách địa phương 5.000 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương 4.950 tỷ đồng).

Trong phần vốn góp của ngân sách địa phương, tỉnh Sơn La sẽ tham gia 4.100 tỷ đồng, còn tỉnh Hòa Bình tham gia 900 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La cho hay, khó khăn vướng mắc lớn nhất hiện nay là nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia dự án, xấp xỉ 5.000 tỷ đồng.

Trong báo cáo thẩm định của Bộ KH&ĐT chưa có ý kiến cụ thể về mức vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 bố trí cho dự án để làm cơ sở phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Hơn nữa, đây là dự án lớn, tỉnh Sơn La không có kinh nghiệm. Bởi vậy, tỉnh Sơn La kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cập nhật, bổ sung dự án vào quy hoạch mạng lưới cao tốc quốc gia và hướng dẫn tỉnh tổ chức triển khai nhằm sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức thực hiện dự án.

“Quá trình triển khai thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn, tỉnh Sơn La kiến nghị Bộ GTVT xem xét kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án trên địa bàn hai tỉnh Sơn La, Hòa Bình”, ông Đông đề xuất.

Trước kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có quy mô rất lớn, tổng mức đầu tư lên tới 22.000 tỷ đồng, nếu thực hiện bằng hình thức BOT sẽ không khả khi về phương án tài chính, nhà đầu tư sẽ không thể hoàn vốn qua thu phí.

Trường hợp chuyển dự án về Bộ GTVT đầu tư bằng hình thức công sẽ phải làm lại hồ sơ để trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, trải qua rất nhiều công đoạn và sẽ không kịp thời gian để ghi vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn sắp tới.

“Đặc biệt, dự án có tổng mức quá lớn sẽ rất khó thuyết phục Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư. Nếu chuyển sang đầu tư công thì chưa biết đến khi nào dự án này mới có thể triển khai”, ông Thể nêu ý kiến và cho rằng, phương án tối ưu là UBND tỉnh Sơn La tiếp tục đảm nhiệm vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tháo gỡ về nguồn vốn đầu tư, lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất 2 địa phương xem xét giảm quy mô từ 4 làn xe xuống 2 làn xe, giảm tổng mức đầu tư xuống còn khoảng 16.000 - 17.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, hai địa phương cũng cần tăng phần vốn đóng góp, từ 5.000 tỷ đồng lên mức 7.000-8.000 tỷ đồng, Trung ương tham gia 5.000 tỷ đồng, phần còn lại khoảng 3.000 tỷ đồng do nhà đầu tư để tăng tính khả thi của dự án.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC