Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đội vốn hơn 5.000 tỷ đồng

ANTĐ - Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (dài54km) với nhiều tồn tại. Đáng nói, một số sai sót đã khiến dự án này hai lần điều chỉnh với mức đầu tư tăng từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng.

Cao tốc đầu tiên ở khu vực đồng bằng Bắc bộ được cho là có nhiều sai sót

Đội giá đầu tư gần 2,5 lần

Theo Kiểm toán Nhà nước, đề cương khảo sát Dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam- VEC làm chủ đầu tư) không có nội dung khảo sát thủy văn mà sử dụng số liệu điều tra, tính toán của một số dự án tương tự là không tuân thủ quy trình khảo sát đường ôtô. Ngoài ra, công tác khảo sát địa chất của dự án không thực hiện khoan bổ sung khi gặp nền đất yếu hay sử dụng tài liệu khảo sát địa chất của tuyến đường khác.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, công tác thiết kế cơ sở chưa đề xuất được phương án hướng tuyến tối ưu đã dẫn tới dự án phải thay đổi hướng 2 lần. Qua đó, cơ quan Kiểm toán cho rằng, những hạn chế trên khiến thời gian lập dự án khả thi kéo dài từ năm 1999 đến năm 2005 mới được phê duyệt. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến phải điều chỉnh dự án từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng. Kiểm toán Nhà nước cho rằng, để xảy ra các tồn tại dẫn đến kéo dài thời gian lập dự án và tăng tổng mức đầu tư thì trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT, Ban quản lý dự án 1, Ban quản lý dự án Thăng Long và Tổng công ty tư vấn thiết kết (Tedi). 

Ngoài ra, cơ quan này cũng đề nghị Bộ Giao GTVT kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự toán các gói thầu, trong đó đã chấp thuận định mức thi công Giếng cát D400 không đúng quy định, không phù hợp với tình hình thực tế của dự án, ngăn chặn kịp thời nguy cơ gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư của Nhà nước. 

Do biến đổi giá bất thường?

Chiều qua 19-3, VEC cho rằng, việc đội vốn đầu tư là do tổng mức đầu tư của dự án lập trước năm 2005, tại thời điểm này hình thức đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, sau đó do ngân sách Nhà nước gặp khó khăn nên đã chuyển sang hình thức đầu tư bằng vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành. Dự án điều chỉnh được phê duyệt năm 2007 có tổng mức đầu tư là 7.723 tỷ đồng và năm 2010 là 8.974 tỷ đồng.

“Việc tăng tổng mức đầu tư chủ yếu là do các nguyên nhân cộng thêm lãi suất huy động vốn và thay đổi bất khả kháng. Các hạng mục khác tăng là do cơ chế quản lý đầu tư xây dựng của Nhà nước có sự thay đổi, thời điểm lập và thực hiện dự án kéo dài. Trong đó, nguyên nhân gây tăng tổng mức lớn nhất do giải phóng mặt bằng chậm; tăng khối lượng công trình cầu vượt, cống chui theo yêu cầu của địa phương; địa chất, địa mạo diễn biến phức tạp, bất thường; biến động giá bất thường vào thời điểm năm 2007-2008”, đại diện VEC lý giải.

Đối với các sai lệch khác trong công tác nghiệm thu, thanh toán, phía VEC cho rằng, dự án được thực hiện trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lãi suất vay ngân hàng tăng cao, để tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, VEC đã thực hiện tạm ứng, tạm thanh toán một số khối lượng hạng mục cho nhà thầu, các khối lượng thi công được chuẩn xác ở bước hoàn công. Về các kết quả kiểm toán đo đạc hiện trường có sai lệch về độ dày kết cấu nền, mặt đường, song VEC cho hay, hiện tượng này chỉ xảy ra cục bộ ở một số vị trí, Bộ GTVT cũng đã có ý kiến chỉ đạo VEC mời tư vấn độc lập kiểm định chất lượng công trình xác định chi tiết các khiếm khuyết và xử lý trách nhiệm đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục