Cao tốc Bến Lức- Long Thành "đắp chiếu" nhiều năm, bao giờ tái khởi động?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT cần chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC để rà soát lại toàn bộ khối lượng công việc chưa hoàn thành, làm rõ các vướng mắc tồn tại ở dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành.

Bộ KH-ĐT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành, vay vốn ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Đáng chú ý, tại văn bản này, Bộ KH-ĐT đã đề nghị Bộ GTVT làm rõ các vấn đề liên quan đến việc sử dụng vốn dư và tổng mức đầu tư dự án.

Cụ thể, đối với việc sử dụng vốn dư của Hiệp định vay ADB lần 2 để hoàn thành các công việc chưa thực hiện của Hiệp định vay lần 1, Bộ KH-ĐT cho biết, Nghị định số 114/2021 của Chính phủ ngày 16/12/2021 đã quy định rõ: “Vốn dư chỉ được sử dụng sau khi đã bố trí đầy đủ vốn để hoàn thành các mục tiêu của dự án hoặc các hạng mục trong phân kỳ đầu tư đối với dự án gồm nhiều khoản vay phân kỳ”.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đối với 3 gói thầu đoạn phía Đông sử dụng vốn từ Hiệp định vay lần 2, giá trị hoàn thành mới đạt khoảng 52,38%.

Bộ KH-ĐT yêu cầu làm rõ về tổng mức đầu tư cao tốc Bến Lức- Long Thành trước khi tái khởi động

Bộ KH-ĐT yêu cầu làm rõ về tổng mức đầu tư cao tốc Bến Lức- Long Thành trước khi tái khởi động

Căn cứ các dẫn chứng trên, Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT làm rõ việc sử dụng vốn vay tại Hiệp định vay lần 2 đã hoàn thành các mục tiêu đề ra của hiệp định vay hay chưa?.

“Trường hợp chưa hoàn thành, chưa có cơ sở để xác định số vốn dư và khả năng sử dụng nguồn vốn này cho các công việc chưa được hoàn thiện của Hiệp định vay lần 1 theo đề xuất”, Bộ KH-ĐT nêu rõ.

Đề cập đến tổng mức đầu tư dự án, Bộ KH-ĐT cho biết thêm, theo Tờ trình của Bộ GTVT, nhiều gói thầu đã dừng thi công từ năm 2019 (A1, A2-2, A4, J1, J3,…). Trong đó, nhà thầu A6 đã đề nghị chấm dứt hợp đồng tại thư ngày 27/11/2020.

Công tác GPMB dự án hiện cũng còn 17 hộ thuộc đoạn tuyến phía Tây và 1 hộ thuộc đoạn tuyến phía Đông chưa hoàn thành. Một số công trình đường điện, hạ tầng kỹ thuật cũng chưa được di dời.

Ngoài ra, thời gian qua, giá nguyên, nhiên, vật liệu cũng biến động mạnh. Trong khi đó, Bộ Tài chính lại đang yêu cầu VEC phải trả khoản lãi phát sinh đối với khoản tiền hơn 5.334 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ bảo lãnh Bộ Tài chính đã ứng trả cho các dự án của VEC.

“Để tránh phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhiều lần, Bộ GTVT cần chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC để rà soát lại toàn bộ khối lượng công việc chưa hoàn thành, làm rõ các vướng mắc tồn tại. Kể cả các chi phí phát sinh đối với các nhà thầu phải dừng thi công hoặc chấm dứt hợp đồng để tính toán lại cụ thể tổng mức đầu tư dự án”, Bộ KH-ĐT đề nghị.

Trong khi đó, thông tin về tiến độ cao tốc Bến Lức- Long Thành, Bộ GTVT cho hay, đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn của dự án.

"Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan đang khẩn trương trình Chính phủ hoàn thiện thủ tục để bố trí vốn cho dự án; Đồng thời, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu phấn đấu triển khai thi công trở lại dự án trong quý 3/2022", Bộ GTVT thông tin.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư dự án là 31.320 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.

Dự án khởi công năm 2014 và dự kiến hoàn thành năm 2019. Song, quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.