Cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông: Cuối 2020 mới lộ diện các "đại gia" trúng thầu

ANTD.VN -Tám dự án thành phần của cao tốc Bắc- Nam nhánh Đông đã được Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ tuyển nhà thầu.

Nới lỏng tiêu chí cho nhà đầu tư nội

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP, Bộ GTVT), thay đổi lớn nhất trong hồ sơ mời sơ tuyển theo hình thức đấu thầu trong nước so với đấu thấu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam là việc nới lỏng tiêu chí về năng lực kinh nghiệm cho các nhà đầu tư từng làm nhà thầu.

Cụ thể, trước đây, trong hồ sơ mời sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư từng là nhà thầu đủ điều kiện tham gia khi làm một gói thầu xây lắp có giá trị vốn tối thiểu bằng 30% giá trị xây lắp của dự án tham gia đấu thấu, nhưng hiện nay, tiêu chí này đã được điều chỉnh giảm xuống còn 20%.

Cuối 2020 mới chính thức lộ diện các "đại gia" tham gia dự án cao tốc Bắc- Nam

Theo ông Huy, trong hồ sơ mời sơ tuyển vừa được Bộ GTVT phê duyệt, về năng lực tài chính, Bộ GTVT vẫn giữ nguyên quy định phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư phải đảm bảo tối thiểu 20% tổng mức đầu tư của dự án tham gia đấu thầu theo đúng quy định của Nghị Quyết 20/2018 của Chính phủ.

Đồng thời, Bộ GTVT tiếp tục duy trì tiêu chí mỗi liên danh nhà đầu tư không quá 5 nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trong hồ sơ mời sơ tuyển lần này, Bộ GTVT đã bỏ quy định các nhà đầu tư tham gia trong liên danh phải chiếm tối thiểu 15% vốn góp so với quy định trong hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế trước đây.

Chỉ cần vốn chủ sở hữu của liên danh nhà đầu tư đảm bảo tối thiểu 20% tổng mức đầu tư của dự án đang xét là đáp ứng yêu cầu.

Quy định này nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực về tài chính nhưng thiếu kinh nghiệm sẽ liên kết với nhà đầu tư có năng lực về kinh nghiệm nhưng thiếu vốn để cùng nhau tham gia dự án.

Nhiều nhà đầu tư mạnh dạn mua hồ sơ thầu

Sau khi được Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ, trong các ngày vừa qua, các Ban QLDA thuộc Bộ GTVT đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư trong nước đối với 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) gồm: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, QL45 - Nghi Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Phan Thiết - Dầu Giây…

Trong đó, có những dự án chỉ sau vài giờ phát hành, các Ban QLDA đã bán được rất nhiều hồ sơ, điều đó cho thấy sức hấp dẫn lớn của các dự án cao tốc Bắc - Nam khi chuyển hình thức lựa chọn nhà đầu tư từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước.

Đại diện Ban QLDA 2 thông tin, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn được đơn vị phát hành hồ sơ mời sơ tuyển vào 8h ngày 16/10.

Chỉ sau vài giờ buổi sáng đã bán được 4 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư quan tâm như: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung… Thời gian mở bán hồ sơ cao tốc QL45 - Nghi Sơn sẽ kéo dài trong một tháng, kết thúc vào 15/11/2019.

Cùng ngày, Ban QLDA 6 đã mở bán hồ sơ mời sơ tuyển hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh mở bán hồ sơ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Trong ngày đầu tiên mở bán, Ban này đã bán ra 8 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư trong nước. Trong khi, thời gian bán hồ sơ kéo dài 1 tháng.

Đầu 2020 sơ tuyển nhà đầu tư

Về lộ trình triển khai, ông Nguyễn Viết Huy cho biết, sau khi các Ban QLDA phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, thời gian tối thiểu để nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự tuyển 30 ngày, dự kiến mở thầu tháng 11/2019.

Dự kiến, công tác sơ tuyển nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 2/2020. Sau khi kết thúc sơ tuyển, Bộ GTVT sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam.

Dự kiến tháng 4/2020, Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời thầu. Nhà đầu tư có thời gian tối thiểu 60 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu, dự kiến đóng thầu tháng 6/2020. Thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu khoảng 90 ngày và thời gian thẩm định, phê duyệt kết quả đấu thầu khoảng 50 ngày.

Trong trường hợp thuận lợi có thể hoàn thành công tác đấu thầu nhà đầu tư khoảng tháng 11/2020.