Xe+

Cao tốc Bắc- Nam lại lo chậm vì thiếu đất đắp nền đường

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Tính toán của Bộ TN-MT cho thấy, đến nay, các dự án thành phần của cao tốc Bắc- Nam vẫn thiếu hụt đến 51 triệu m3 đất đắp nền đường.

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì vào chiều 14/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, công tác GPMB các dự án thành phần được bắt đầu thực hiện từ tháng 6/2019, đến nay đã cơ bản hoàn thành, bàn giao 642,4 km (đạt 98,4%).

Hiện đã khởi công xây dựng 10/11 dự án thành phần, giá trị sản lượng hoàn thành trên 8.900 tỷ đồng (tương đương 25% tổng giá trị các hợp đồng); 1/11 dự án còn lại đang chuẩn bị khởi công (đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự kiến khởi công tháng 10/2021). Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, hiện vẫn còn khoảng 10,5 km chưa bàn giao mặt bằng.

Đặc biệt, hiện nay vướng mắc về thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường vẫn chưa được tháo gỡ, dự án vẫn thiếu hụt khoảng 51 triệu m3 đất đắp. Báo cáo của Bộ TN-MT cho thấy, thiếu với khối lượng lớn có Mai Sơn - QL45 đi qua Ninh Bình, Thanh Hoá (7,134 triệu m3), Cam Lộ - La Sơn đi qua Thừa Thiên Huế (1,9 triệu m3), Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua Bình Thuận (7,5 triệu m3), Phan Thiết - Dầu Giây đi qua Bình Thuận, Đồng Nai (4,497 triệu m3).

Cao tốc Bắc- Nam lại lo chậm vì thiếu đất đắp nền đường ảnh 1

Dù đã được tháo gỡ suốt thời gian qua, nhưng các dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam vẫn thiếu đất đắp nền

“Đối với các dự án thành phần nêu trên cần giải quyết ngay việc thiếu đất đắp nền đường, nếu không các dự án sẽ chậm tiến độ là nguy cơ hiện hữu”, báo cáo của Bộ TN-MT nêu.

Theo ông Dương Văn Mậu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Vinaconex (đơn vị thi công một số gói thầu tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông), hiện nhà thầu đã huy động hàng trăm đầu thiết bị, hàng trăm cán bộ kỹ sư để phục vụ thi công các dự án.

Tuy nhiên, do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nên đang phải nằm chờ, dẫn đến thiệt hại rất lớn cho nhà thầu, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Vì vậy, nhà thầu kiến nghị các địa phương xem xét rút ngắn các thủ tục cấp phép cho các mỏ đất để sớm có vật liệu.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ ra một số nguy cơ gây chậm tiến độ dự án, đòi hỏi phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Thứ nhất là nguy cơ thiếu vật liệu xây dựng cho công trình. Thứ hai là diễn biến dịch bệnh phức tạp tại một số địa phương.

Phó Thủ tướng đề nghị xác định rõ trách nhiệm trong giải quyết thủ tục liên quan đến vật liệu xây dựng cho nhà thầu. Bản thân Ban quản lý dự án, các nhà thầu cũng phải có trách nhiệm trong vấn đề này, “chứ không chỉ phản ánh là thiếu”.

Bởi trong quá trình lập hồ sơ tham gia dự thầu thì nhà thầu đã cam kết với chủ đầu tư về các điều kiện bảo đảm tiến độ, chất lượng, trong đó có vấn đề vật liệu xây dựng.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo lập hồ sơ, xây dựng kế hoạch, lựa chọn nhà thầu; có các quy định đảm bảo nhà thầu thực hiện đúng cam kết về tiến độ, đảm bảo vật liệu xây dựng, không để tái diễn tình trạng thiếu vật liệu xây dựng trong tương lai.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh trách nhiệm của địa phương trong vấn đề này bởi căn cứ hồ sơ mời thầu, các nhà thầu đã làm việc cụ thể với địa phương, khảo sát, đánh giá nguồn cung vật liệu trước khi lập hồ sơ dự thầu. Phó Thủ tướng lưu ý, phải kiểm soát chặt chẽ vấn đề vật liệu xây dựng đối với các gói thầu sau này.

Về tổ chức thi công trong bối cảnh dịch bệnh, Phó Thủ tướng yêu cầu ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng thi công trên công trường. Cần chú ý thiết lập “công trường xanh” để công trường vẫn tổ chức thi công bình thường tại địa bàn có dịch, bảo đảm giãn cách xã hội, thực hiện xét nghiệm hàng tuần…

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC