Chính trị - Xã hội

Cảnh sát giao thông Hà Nội "vượt nắng, thắng mưa" đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Hoàng Phong
ANTD.VN - Trung tá Vũ Văn Ngoại, Đội phó Đội CSGT số 2, Phòng CSGT, CATP Hà Nội khẳng định quyết tâm trên trước khi quay trở lại tất bất phân luồng giao thông tại nút giao thông Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã. Hơn 30 năm gắn bó với lực lượng Cảnh sát giao thông, cả cuộc đời binh nghiệp khoác lên mình màu áo vàng vinh quang, tự hào rất lớn, nhưng nhọc nhằn, vất vả đối với anh và đồng đội không ít.

 Ngay sau kỳ nghỉ lễ, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc trở lại. Phòng CSGT, CATP Hà Nội chủ động các phương án, kế hoạch và tăng cường lực lượng phân luồng, đảm bảo ATGT trong thời tiết nắng nóng kéo dài

Mục tiêu cao nhất: không để ùn tắc và tai nạn

Kỳ nghỉ lễ 30-4/ 1-5 kết thúc, cũng là lúc nhịp độ giao thông trở lại như trước khi có dịch Covid-19. Áp lực về giao thông lớn nhưng không vì thế mà lực lượng CSGT làm nhiệm vụ lo lắng. Trái lại, trong suy nghĩ của những chiến sỹ áo vàng, đó là tín hiệu đáng mừng sau thời gian dài nền kinh tế, xã hội “ngủ đông” bởi ảnh hưởng của dịch bệnh.

Cùng với mật độ phương tiện giao thông ngày một tăng cao, trong những ngày qua, thời tiết nắng nóng đã ảnh hưởng không nhỏ tới cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi nhiệm vụ. Nhiều ngày liên tiếp, nhiệt độ ngoài trời lúc nào cũng ở mức xấp xỉ 40 độ C. Từ nội đô cho đến các cửa ngõ ra vào thành phố, CSGT đội nắng để phân luồng, chống ùn tắc, đảm bảo ATGT.

CBCS Đội CSGT số 6 đội nắng phân luồng đảm bảo an toàn giao thông

CBCS Đội CSGT số 6 đội nắng phân luồng đảm bảo an toàn giao thông


Giờ cao điểm, nút giao thông Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh rất đông phương tiện đi lại. Dù ngã tư này đã có cầu vượt song do tuyến đường Kim Mã, Núi Trúc đang được rào chắn, thi công nên chiều giao thông từ Cầu Giấy sang Ba Đình và ngược lại, người và phương tiện tham gia giao thông vẫn bị ảnh hưởng rất lớn.

Thời gian càng về trưa, nắng càng lớn, nhiệt độ càng tăng khiến khuôn mặt của Trung tá Vũ Văn Ngoại và CBCS làm nhiệm vụ thêm đượm mồ hôi, gay gắt, đỏ rát. “Chúng tớ quen rồi. Cả đời làm CSGT đếm sao hết được những ngày mưa giông nắng lửa. Nắng thế này chứ nắng nữa CSGT cũng vẫn hoàn thành nhiệm vụ cho nhân dân đi lại an toàn”- Trung tá Vũ Văn Ngoại tâm sự. Ở ngã tư nhưng lại thành ra... ngã sáu này, cũng may lại có cây cầu vượt. Lúc nào nắng quá, các chiến sỹ CSGT “ghé” tạm mấy phút dưới gầm cầu, rồi lại tất tả phân luồng giao thông.

Đã là CSGT thì gần như đội nào cũng vất vả, ở vị trí nào cũng đồ mồ hôi để phục vụ nhân dân. Nếu như trong các tuyến phố ở quận lõi, trung tâm có nhiều cây xanh đỡ phần nào nắng nóng, thì những tuyến đường đang thi công, nút giao lớn, vành đai, nắng nóng nhân lên gấp nhiều lần bởi thiếu vắng màu xanh cây lá. Ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi là một "điển hình".  

Mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng trong điều kiện nắng nóng

Mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng trong điều kiện nắng nóng


Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết: Trung bình một ngày, ngã tư này “níu” gần 10 CBCS làm nhiệm vụ phân luồng, tuần tra hỗ trợ chống ùn tắc và xử lý vi phạm. Cách đó không xa là tuyến Tố Hữu, Lê Văn Lương, cứ sáng thì ùn ứ theo chiều từ Hà Đông về trung tâm và chiều thì ngược lại.

Thời tiết nắng nóng cũng làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT đối với người đi đường. Chẳng bao giờ CBCS của Đội CSGT số 7 để ý đến nắng mưa, mà chỉ nghĩ làm sao phân luồng, hướng dẫn cho người tham gia giao thông qua những tuyến đường trên đường thông suốt, an toàn.

Tập trung vào những chuyên đề “nóng”

 Nắng nóng cũng làm tăng nguy cơ dễ xảy ra ùn tắc và TNGT, CSGT khuyến cáo người tham gia giao thông cần tuyệt đối chấp hành sự chỉ huy, hướng dẫn của CSGT, cũng như các quy định đảm bảo ATGT

Khi nhắc đến câu chuyện CSGT đội nắng dầm mưa, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuyên, Đội phó Đội CSGT số 1 cười hóm hỉnh: Đã là CSGT thì chuyện mưa nắng là lẽ thường. Nhiệm vụ yêu cầu người CSGT phải luôn vững vàng. Mưa nắng càng tôi luyện tinh thần và ý chí của những người lính, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Minh chứng cho tinh thần đó là kết quả xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động xe tải trên địa bàn Đội CSGT số 1. Từ trung tuần tháng 3 đến nay, Đội CSGT số 1 phối hợp cùng các lực lượng chức năng kiểm tra xử lý hàng chục lái xe tải vi phạm lỗi dừng đỗ sai quy định. Các tuyến phố xung quanh những công trình xây dựng lớn đều có những tổ tuần tra lưu động của CSGT làm nhiệm vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với xe tải vi phạm dừng đỗ, không che chắn, gây rơi vãi, ô nhiễm môi trường.

Phòng CSGT đang tập trung xử lý nghiêm các vi phạm theo Kế hoạch 55 và Thông báo 186 trong đó có liên quan đến vi phạm của xe tải chở vật liệu xây dựng trên địa bàn

Phòng CSGT đang tập trung xử lý nghiêm các vi phạm theo Kế hoạch 55 và Thông báo 186 trong đó có liên quan đến vi phạm của xe tải chở vật liệu xây dựng trên địa bàn

“Sau kỳ nghỉ lễ, học sinh, sinh viên đến trường giao thông đã tăng cao. Trong tuần tới, khi nhóm học sinh tiểu học và mầm non trở lại trường, áp lực sẽ tăng hơn. Để đảm bảo ATGT, đơn vị chỉ đạo tăng cường lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng phân luồng ở các nút giao thông lớn, cổng trường học nơi có nguy cơ xảy ra ùn ứ để điều tiết phương tiện.

Bên cạnh đó, ngoài chuyên đề xử lý xe tải vi phạm, Đội CSGT số 1 cũng kiên quyết kiểm tra lập biên bản đối với xe ô tô dừng, đỗ, gây cản trở giao thông. Những tuyến phố cũ, nhỏ, nếu lái xe không có ý thức, dừng đỗ “ngẫu hứng” thì nguy cơ ùn tắc trong giờ cao điểm sẽ cao”- Đại úy Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết.

“Đội nắng thắng mưa” trong những ngày qua còn phải kể tới CBCS của Đội CSGT số 2 với việc xử lý vi phạm theo Kế hoạch 55 và Thông báo 186 của Phòng CSGT đạt kết quả khá cao. Con số gần 80 xe tải chở vật liệu rơi vãi, không che chắn gây ô nhiễm môi trường đã bị đơn vị xử phạt phần nào nói lên được những nỗ lực cố gắng, quyết tâm của CBCS trong đảm bảo ATGT.

Chỉ trong tháng 4, Đội CSGT số 2 đã phát hiện, xử lý gần 80 lái xe tải vi phạm các lỗi về chở vật liệu rơi vãi, không che chắn gây ô nhiễm môi trường

Chỉ trong tháng 4, Đội CSGT số 2 đã phát hiện, xử lý gần 80 lái xe tải vi phạm các lỗi về chở vật liệu rơi vãi, không che chắn gây ô nhiễm môi trường


Thiếu tá Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội CSGT số 2 thông tin: Dù nhiều lái xe tải khi bị CSGT kiểm tra giở đủ bài để “câu giờ” hay gọi “viện trợ” cũng đều bị xử lý nghiêm khắc. Hiện đơn vị đã tổng hợp nhiều bất cập về Quy chuẩn 41 cũng như rà soát hệ thống biển báo hiệu giao thông để kiến nghị, đề xuất cơ quan chức năng điều chỉnh, nhằm phục vụ hiệu quả hơn công tác đảm bảo ATGT. Việc này càng cấp thiết khi trong thời gian tới, trên địa quận Ba Đình nói riêng, toàn thành phố nói chung sẽ diễn ra rất nhiều những sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội...đặc biệt quan trọng.

Riêng ở các địa bàn tập trung nhiều bến xe, nhà ga như Đội CSGT số 6 và 14, không chỉ vượt qua nắng nóng, đảm bảo cho người dân đi lại an toàn, Ban chỉ huy hai đơn vị còn triển khai nhiều biện pháp để vận tải hành khách công cộng như xe buýt và nhất là xe khách hoạt động được an toàn. Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 14 cũng cho biết: Các chuyên đề về xử lý vi phạm liên quan đến xe khách, xe tải, luôn được CBCS của đơn vị đặc biệt lưu tâm. Tương tự, Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 cũng thông tin, hàng trăm xe khách và xe tải vi phạm từ đầu năm đến nay đã bị đơn vị phát hiện, xử lý.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC