Chính trị - Xã hội

Cảnh sát giao thông Hà Nội tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ chống ùn tắc và tai nạn

Hoàng Phong
ANTD.VN - Chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2020, với đầy ắp những sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước sẽ diễn ra. Lực lượng Cảnh sát giao thông đang quyết liệt triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp chủ động phòng chống ùn tắc, tai nạn...

Chủ động, quyết liệt các biện pháp cấp bách

Những ngày này, khi lưu lượng học sinh, sinh viên đang trở lại trường học thì cũng là thời điểm nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông. Điều này hoàn toàn nằm trong quy luật, khi mật độ phương tiện đông, lưu lượng người tham gia giao thông lớn trong khi cơ sở hạ tầng phục vụ cho giao thông vẫn chưa đáp ứng tốt yêu cầu.

Quản lý giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, cùng với nhiệm vụ bảo vệ các sự kiện chính trị, bảo vệ đoàn, dẫn đoàn, công tác đảm bảo phòng chống ùn tắc cũng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Trong những ngày qua, bên cạnh công tác phối hợp với các cơ quan chức năng phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19, đơn vị đã tập trung quyết liệt các kế hoạch, chuyên đề đấu tranh phòng chống ùn tắc.

Cảnh sát giao thông Hà Nội tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ chống ùn tắc và tai nạn  ảnh 1

Lực lượng CSGT chủ động các biện pháp, kế hoạch phân luồng phòng chống ùn tắc và kiềm chế TNGT

Ngay trước thời điểm năm học mới diễn ra, Đội CSGT số 1 đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT học đường, tuyên truyền cho các trường học, học sinh không đi xe máy đến trường. Bên cạnh đó, các vi phạm về phương tiện dừng đỗ trái phép cũng được Đội CSGT số 1 quyết liệt kiểm tra, xử lý, tạo lòng, hè đường thông thoáng phục vụ người tham gia giao thông...

Đối với Đội CSGT số 2, quản lý hai địa bàn Tây Hồ và Ba Đình, nhiệm vụ của CBCS trong đơn vị ngoài việc phân luồng chống ùn tắc còn là bảo vệ tuyệt đối an toàn các kỳ cuộc lớn diễn ra. Trung bình một năm diễn ra 2 kỳ họp quốc hội, đó là chưa kể hoạt động của những đoàn đại biểu, quan khách quốc tế. Trong những ngày sắp tới, khi các sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước diễn ra, đồng thời chúng ta “mở cửa” bầu trời, chắc chắn hoạt động đi lại của các lãnh đạo, du khách nước ngoài sẽ tăng cao. Thời điểm cuối năm cũng khiến áp lực về giao thông sẽ lớn hơn.

Việc đảm bảo tuyệt đối ATGT, chủ động mọi phương tiện từ lực lượng, phương tiện nhằm phục vụ hiệu quả các sự kiện lớn cũng như hoạt động đi lại của nhân dân đang được Phòng CSGT chủ động triển khai thực hiện. Theo Thiếu tá Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội CSGT số 2: Dưới góc độ quản lý giao thông hai quận Tây Hồ và Ba Đình của Đội CSGT số 2, đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng không những của Phòng CSGT, CATP Hà Nội mà còn là của cả lực lượng Công an. Chính vì vậy, chỉ huy và từng CBCS trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cảnh sát giao thông Hà Nội tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ chống ùn tắc và tai nạn  ảnh 2

Lực lượng CSGT Thủ đô nỗ lực giải tỏa áp lực về giao thông ngày càng gia tăng trong những ngày tháng cuối năm

Không chỉ làm tốt công tác phòng chống ùn tắc trong các quận nội đô, hiện Phòng CSGT còn chủ động chỉ đạo các đội CSGT quản lý cửa ngõ ra vào thành phố tập trung kiểm tra, kiểm soát đảm bảo ATGT đối với hoạt động chuyên chở vận tải, hành khách; đồng thời đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến.

Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết: Những ngày cuối tuần đặc biệt khi thời tiết mưa to gió lớn, áp lực dồn lên những tuyến đường cửa ngõ, vành đai như Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, vành đai 3 trên cao...rất lớn. Giao thông như dòng chảy, có tính liên hoàn, chính vì vậy chỉ cần một điểm, khu vực xảy ra ùn tắc hoặc gặp sự cố sẽ lan tỏa sang những khu vực lân cận. Để đảm bảo ATGT, Đội CSGT số 6 và tất cả các đội, đơn vị của Phòng CSGT đều phối hợp chặt chẽ với nhau phòng ngừa từ xa, đồng thời hỗ trợ phân luồng, sớm triệt tiêu những nguyên nhân dẫn tới ùn tắc và TNGT.

Mục tiêu phục vụ nhân dân tốt nhất

Theo báo cáo của Phòng CSGT, trong 9 tháng đầu năm 2020, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến hết sức tích cực. Công tác đảm bảo ATGT đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và người kinh doanh vận tải đã được nâng lên. Trong thời gian qua, tình hình TNGT đã có những chuyển biến rõ rệt, được kiềm chế và giảm 3 tiêu chí. Cụ thể, giảm 1.595 vụ =17,8% số vụ; giảm 570 người chết = 16,7% số người chết và 1.551 người bị thương = 21,5%. Số điểm đen về TNGT giảm.

Cảnh sát giao thông Hà Nội tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ chống ùn tắc và tai nạn  ảnh 3

CSGT Thủ đô đẩy mạnh tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ xây dựng mạng lưới “giao thông xanh”

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Không chỉ đạt được nhiều kết quả trong đảm bảo TTATGT, phòng ngừa ùn tắc, kéo giảm tai nạn, trong thời gian, nội dung cải cách hành chính tiếp tục được đơn vị thực hiện quyết liệt. Các công tác như đăng ký xe, xử lý vi phạm,...tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, tổ chức đển giải quyết công việc đồng thời cũng nâng cao tính giám sát quá trình thực thi nhiệm vụ của CSGT; qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người CBCS CSGT Thủ đô.

Đánh giá, phân tích sâu về nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm và đặc biệt là tầm nhìn trong giai đoạn mới, Đại tá Dương Đức Hải nêu bật 6 giải pháp trọng tâm giai đoạn 2020-2025. Theo đó, Phòng CSGT tiếp tục khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình, công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT trên địa bàn để tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP Hà Nội kiến nghị, đề xuất với các cấp hoàn thiện những văn bản pháp luật, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh để giải quyết những vấn đề cấp bách trong thực tiễn công tác đảm bảo ATGT. Trước mắt, tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, tham gia ý kiến xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật đảm bảo TTATGT do Bộ Công an chủ trì xây dựng...

Cũng theo Đại tá Dương Đức Hải, Phòng CSGT sẽ tập trung nghiên cứu, đổi mới các biện pháp tuyên truyền, đồng thời tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm xử lý vi phạm trên toàn thành phố. Hạn chế và duy trì thấp nhất việc tái vi phạm nhất là đối với các lái xe, vi phạm về hành lang ATGT, vỉa hè, đô thị.

Cảnh sát giao thông Hà Nội tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ chống ùn tắc và tai nạn  ảnh 4

CSGT kết hợp hiệu quả giữa xử lý trực tiếp cũng như ứng dụng kỹ thuật hiệu quả

Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng được Ban chỉ huy Phòng CSGT đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh, đó là tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong các khâu công tác, trong đó sử dụng hiệu quả trung tâm giám sát, điều khiển giao thông, kết hợp với bố trí lực lượng trực tiếp trên các tuyến theo hướng khoa học, hiệu quả. Tổ chức điều hành giao thông theo hướng “làn sóng xanh” khi qua các nút giao thông, kết hợp thông tin từ hệ thống camera giám sát giao thông, thông tin do người dân cung cấp, đến thông tin hoạt động nghiệp vụ, phát hiện trực tiếp.

“Cải cách, ứng dụng điều gì cũng đều phải hướng tới mục tiêu là phục vụ nhân dân tốt nhất”- Đại tá Dương Đức Hải nhấn mạnh và cho biết, Phòng CSGT tiếp tục công khai minh bạch các thủ tục hành chính; giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia trong công tác đăng ký xe, xử lý vi phạm, chuyển trả hồ sơ, giấy tờ cho người dân; đồng thời tiếp tục tham mưu kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC