Cảnh "nóng" trên sân khấu cải lương: Liều lượng đủ độ, khán giả không sốc!

ANTD.VN - Dàn dựng “cảnh nóng” trên sân khấu cải lương nói riêng và trong nghệ thuật sân khấu nói chung luôn tạo ra thách thức với đạo diễn và ê kíp thực hiện. Bởi người Việt vốn kín đáo, việc dựng hẳn một cảnh giường chiếu với người thật việc thật, lại trước cả trăm con mắt đổ dồn lên sàn diễn rõ ràng không đơn giản. Thế nhưng, với các đạo diễn có kinh nghiệm, đôi khi, những cảnh sex lại không khó như người ta tưởng.

Mới đây, nhà hát Cải lương Việt Nam vừa ra mắt tác phẩm “Vì sao lạc xứ”, tác giả: Nguyễn Toàn Thắng, đạo diễn: Triệu Trung Kiên. Ở vở diễn này, đạo diễn Triệu Trung Kiên đã sử dụng một cảnh ân ái giữa người đẹp Vân Khanh và Hồ Nguyên Trừng, người nắm giữ bí quyết chế tạo thuốc súng và súng thần cơ của nước Đại Ngu đồng thời là con trai của Hồ Quý Ly. Còn Vân Khánh là người được nhà Minh sử dụng hòng lấy bí mật này khi Hồ Nguyên Trừng bị giam giữ.

Lớp cảnh này được coi như điểm nhấn và khá đẹp mắt cho dù đạo diễn đang sử dụng một cảnh được cho là nhạy cảm trên sân khấu. Cách động tác, vũ điệu được cách điệu cùng với sự hỗ trợ của ánh sáng mờ ảo và hiệu ứng của lớp sương khói đã giúp cho người xem đi qua những giây phút nóng bỏng không mà không… ngạt thở.

"Cảnh nóng" trong vở " Vì sao lạc xứ"

Lớp cảnh này là cần thiết để khán giả hiểu được tình cảm của người đẹp Vân Khánh đối với một vị tướng tài của nước Đại Ngu.  

Trước đây, trên sân khấu cải lương hiện đại đã từng xuất hiện cảnh ái ân nóng bỏng hơn thế rất nhiều là vở “Mê cung” từng đoạt HCV Liên hoan Sân khấu Cải lương toàn quốc 2012. Ở đó, đạo diễn đã dàn dựng “cảnh nóng” giữa hai vợ chồng thủy thủ tàu viễn dương. Tuy nhiên, mức độ bạo liệt được đẩy lên cao hơn và cảnh diễn đó được chấp nhận do căn cứ vào lớp kịch và không vi phạm các chuẩn mực trên sân khấu.

Nhà hát Cải lương Hà Nội cũng từng ra mắt vở “Trả giá cho tham vọng”. Trong đó có cảnh nhân vật Trung, tổng giám đốc một công ty lớn và người yêu của Sơn, một nhân viên trong công ty muốn giăng bẫy sếp để tiến thân. Không chỉ giăng bẫy, Sơn còn dùng băng ghi hình cảnh ân ái giữa ông Trung và người yêu của mình để ép ông Tổng Giám đốc phải thực hiện theo mong muốn của hắn.

Vì đó là một cái bẫy nên cảnh giường chiếu ấy được thể hiện trên sân khấu vừa chớp nhoáng vừa đưa đến người xem dự cảm cho một cái kết mà người gây nên tội sẽ phải trả giá. Dự cảm ấy được tạo ra nhờ vào kỹ xảo của điện ảnh, âm thanh và ánh sáng sân khấu.

Và quả thật, sau “cảnh nóng” ấy là hàng loạt các kịch tính được tạo ra khi Thu Phương, người yêu của Sơn uất hận, trả thù người đã gây ê chề cho mình. Cuối cùng, cô đã viết đơn tố cáo Sơn. Còn giám đốc Trung, người lỡ rơi vào âm mưu này cũng từ đây lâm vào cuộc sống luẩn quẩn để vừa giữ được danh dự của mình, vừa thu xếp ổn thỏa việc gia đình trước sức ép của Sơn cùng những tình huống trớ trêu…

Việc đưa cảnh "nóng” xuất hiện trên sân khấu cải lương không phải là chuyện hiếm gặp. Ở cả cải lương hiện đại và truyền thống đều đã xuất hiện những cảnh nhạy cảm. Nhưng mức độ và liều lượng hoàn toàn khác nhau và phụ thuộc vào hoàn cảnh của từng câu chuyện. Điểm chung ở những cảnh sex trên sân khấu cải lương là việc các đạo diễn sử dụng hình ảnh ước lệ hoặc dùng phông cảnh để che đi nhân vật chính, hoặc sử dụng bóng nhân vật in trên phông…

Cảnh làm tình được thực hiện bằng các vũ điệu

Và điều khá thú vị, các nhậy cảm  trên sân khấu cải lương chưa bao giờ bị cơ quan quản lý “tuýt còi”. Dù là “nóng” nhưng không khiến nhà quản lý và khán giả quan ngại. Đó là nút thắt và thứ gia vị cần thiết trong tác phẩm để khán giả cảm nhận được rõ hơn về những âm mưu và thủ đoạn của từng nhân vật.

Đạo diễn Triệu Trung Kiên chia sẻ, cảnh sex trên sân khấu cải lương truyền thống và hiện đại có sự khác nhau. Sự nóng bỏng ở 2 thể loại này cũng không đồng nhất. Đặc biệt, với cải lương truyền thống rất khó chấp nhận sự phóng túng. Trong khi đó, cải lương hiện đại, các đạo diễn thoải mái trong dàn dựng bằng việc kết hợp của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Đặc biệt, cảnh nóng trên cải lương hiện đại còn là những lớp cảnh để đạo diễn thử nghiệm các phương pháp dàn dựng khác nhau.

“Dựng cảnh nóng vừa dễ lại vừa khó. Cái dễ ở đây có thể hiểu là việc tạo ra điểm nhấn cho vở diễn, hút khán giả đến với các cảnh diễn tiếp theo. Cái khó là liều lượng sao cho vừa đủ, không được quá liều sẽ dẫn tới… “sốc thuốc”, đạo diễn Triệu Trung Kiên nói.