Cảnh giác giả danh bán hàng điện máy

ANTĐ - Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm hàng điện máy gia tăng, nhưng cũng là thời điểm để một số cơ sở nhỏ lẻ “ăn theo” đánh lừa khách hàng bằng các chiêu trò giả mạo các trung tâm bán hàng chân chính để trục lợi. 

Người tiêu dùng nên mua sắm tại các trung tâm thương mại để nhận được dịch vụ tốt nhất

Đi bảo hành mới biết bị lừa 

Chị Nguyễn Thị T.H (Phú Nhuận, TP.HCM) bức xúc kể, vừa rồi có một vài nhân viên đến tận nhà để mời chị mua một số sản phẩm như bếp từ, bếp gas… dù giá có cao một chút so với trung tâm, chỉ khoảng 4 triệu đồng nhưng được một số quà tặng khác, nên chị quyết định mua. Tuy nhiên sử dụng mới được 2 ngày đã thấy bị trục trặc chị mang sản phẩm đến trung tâm bảo hành, xuất trình các giấy tờ liên quan thì biết không phải sản phẩm của thương hiệu Nguyễn Kim. 

Tương tự một khách hàng tại Đà Nẵng nghe những lời mời mua hàng của một số người bán hàng dạo giả danh thương hiệu Nguyễn Kim để bán hàng giả, hàng không có xuất xứ. Khi sản phẩm có vấn đề đem đi bảo hành người tiêu dùng mới biết mình bị lừa. 

Ghi nhận cho thấy không chỉ thực hiện việc giả danh nhân viên,  các cơ sở dịch vụ sửa chữa mạo danh Nguyễn Kim còn quảng cáo trên những tờ báo lớn, điều này dễ gây ngộ nhận cho người tiêu dùng. Hay có trường hợp người tiêu dùng phát hiện ra trang web giả mạo dịch vụ bảo hành sửa chữa Nguyễn Kim với tên miền www.dichvunguyenkim.com  là giả mạo mặc dù có cả logo và hình ảnh trạm bảo hành trung tâm của Nguyễn Kim ở TP.HCM.

Trao đổi về vấn đề này ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc marketing Công ty CPTM Nguyễn Kim khẳng định, Nguyễn Kim không tổ chức bán hàng dạo tận nhà. Sản phẩm chỉ bán hàng tại 21 trung tâm mua sắm ở các tỉnh, thành như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Cần Thơ, Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau… và giao hàng đến tận nhà khách hàng.

Cũng theo ông Thy, Nguyễn Kim chỉ có một tên miền duy nhất chuyên bán hàng trực tuyến là www.nguyenkim.com. Về dịch vụ bảo hành, sửa chữa, Nguyễn Kim khẳng định tại TP.HCM, chỉ có một Trung tâm duy nhất tại 6Bis Trần Hưng Đạo, Quận 1. Ngoài ra tại mỗi trung tâm mua sắm của Nguyễn Kim trên toàn quốc đều có các địa chỉ tiếp nhận bảo hành. 

Hàng chính hãng giá rẻ

Theo các chuyên gia bán lẻ, bước vào tháng 12, người tiêu dùng bắt đầu chi tiêu nhiều hơn. Khoảng 4 tuần trước ngày mồng 1 Tết Âm lịch, sức mua tăng gấp đôi, gấp ba lần tùy nhóm hàng so với các tháng khác trong năm vì đây là thời điểm người dân chuẩn bị mua sắm đón năm mới. Thời điểm nay, các trung tâm điện máy lớn cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn để hỗ trợ người tiêu dùng. Đơn cử như trung tâm mua sắm Nguyễn Kim đã tung ra Chương trình “Tài trợ trực tiếp cho người tiêu dùng”. Sự kiện này được xem là chương trình ưu đãi mua sắm lớn nhất trong năm của Nguyễn Kim với mục đích mang đến cho người tiêu dùng cơ hội sử dụng những sản phẩm điện tử tiêu dùng chính hãng, chất lượng cao, thay vì phải sử dụng những hàng “second – hand”, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá rẻ, chất lượng kém. 

Ông Thy cho biết năm nay, không chỉ các sản phẩm điện tử tiêu dùng như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, nồi cơm điện… được giảm giá mạnh mà sản phẩm công nghệ cũng được ưu đãi không kém. Hàng điện tử được các tập đoàn điện tử tài trợ đặc biệt trực tiếp trên giá, tivi LED Toshiba có giá chỉ còn 4,7 triệu đồng. Tiếp theo là nhóm hàng điện lạnh đến 40%... máy giặt Candy model 2013 có giá 5,9 triệu đồng, máy giặt Electrolux cửa trên giá tài trợ chỉ còn 3.900.000 đồng. Máy tính bảng Acer được giảm giá mạnh chỉ còn 2,4 triệu đồng… Đặc biệt nhất là các nhóm sản phẩm gia dụng và thiết bị gia đình, ưu đãi đồng giá nhiều dòng hàng đến 50%, giúp các bà nội trợ dễ dàng mua sắm và tính toán chi tiêu hợp lý cho gia đình: nồi cơm điện Sharp giá chỉ còn 490.000 đồng, bếp gas Rinnai/ Electrolux giá chỉ từ 300.000 đồng, sấy tóc Panasonic giá chỉ còn 150.000 đồng, bàn ủi hơi nước Electrolux giá tài trợ còn 350.000 đồng, chảo 2 mặt Happy Cook giá chỉ còn 450.000 đồng…

Tình trạng xâm phạm Sở hữu trí tuệ trở thành nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Các doanh nghiệp đều cho biết khi càng chống tình trạng này càng tăng. Có trường hợp doanh nghiệp cứ kêu, nhờ cơ quan chức năng can thiệp nhưng đâu vẫn vào đấy. Năm ngoái, Nguyễn Kim đã phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra xử lý. Tuy nhiên tình trạng mạo danh đến nay chẳng những không giảm mà càng lúc càng tăng và trắng trợn hơn.