Pháp luật

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo ngân hàng lợi dụng dịch bệnh Covid-19

Nhật Linh
ANTD.VN - Lợi dụng những điều kiện mới phát sinh do dịch Covid-19, tội phạm đã sử dụng nhiều thủ đoạn phạm tội mới khiến nhiều người sập bẫy, mất tiền trong tài khoản ngân hàng.

Cẩn thận với các “gói hỗ trợ mùa dịch”

Mới đây, Ngân hàng Vietcombank đã cảnh báo tới khách hàng về thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian. Theo đó, tội phạm lợi dụng bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo mạo danh Vietcombank gửi email thông báo cung cấp gói hỗ trợ và yêu cầu khách hàng truy cập đường link để nhận gói hỗ trợ này. Đường link này dẫn tới website giả mạo trang đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ để chiếm đoạt tiền.

Ngân hàng VPBank trước đó cũng có cảnh báo tới khách hàng về thủ đoạn giả mạo email của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam với nội dung “Công đoàn hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”. Email này để nghị người nhận là cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp điền đầy đủ thông tin theo đường link có sẵn.

Khi người dùng cung cấp các thông tin tài khoản cá nhân, hoặc nhấn vào các đường dẫn có chứa mã độc, kẻ gian sẽ xâm nhập hệ thống mạng doanh nghiệp và đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Một hình thức lừa khác là giả mạo tin nhắn và website của Bộ Y tế. Theo đó, tin nhắn giả mạo với nội dung hướng dẫn hoàn tất thủ tục đăng ký xin trợ cấp kèm theo đường link dẫn đến website có giao diện giống website của Bộ Y tế.

Tại đây, ở thao tác bấm thủ tục “Đăng ký xin trợ cấp”, người dùng sẽ cần cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng (username, password, OTP)... Nếu người dùng làm theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ đánh cắp toàn bộ thông tin nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo ngân hàng lợi dụng dịch bệnh Covid-19 ảnh 1

Tội phạm lừa đảo tài chính đang bùng nổ, lợi dụng dịch Covid-19

Một số kẻ lừa khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân để nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng thực chất là làm hợp đồng tín dụng/vay tiền của các công ty tài chính.

Đối tượng mà kẻ gian thường nhắm tới là những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc làm trong mùa dịch, nơi không có điều kiện tiếp cận thông tin kịp thời.

Trong các tình huống này, kẻ gian thuyết phục khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân cùng các thông tin cá nhân khác, thậm chí đề nghị gửi video ghi hình lại gương mặt để hỗ trợ nhận tiền trợ cấp. Khi có được những dữ liệu này, chúng sẽ tiến hành thực hiện hồ sơ vay vốn tại các công ty tài chính hoặc các tổ chức tín dụng nhằm chiếm đoạt số tiền giải ngân nếu hồ sơ được duyệt.

Tuyệt đối bảo mật thông tin

Một ngân hàng lớn khác là BIDV cũng vừa cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Theo đó, lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng, như: ebanking-shopee.vn, ibanking-shopee.vn, ibank-shopee.vn, ebankingshopee.vn, ibankingshopee.vn, mobilebanking-shopee.vn, shopeemobilebanking.vn…

Đối tượng gửi đường dẫn (link) truy cập các trang web lừa đảo này qua tin nhắn SMS, email… hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn khách hàng giao dịch trên trang giả mạo, với mục đích lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã số OTP nhằm thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Ngân hàng TPBank cũng cảnh báo thủ đoạn đối tượng mạo danh cán bộ, nhân viên TPBank hoặc TPBank Fico (khối tín dụng ngân hàng) để mời khách hàng vay vốn với thủ tục nhanh gọn và đơn giản. Sau khi tư vấn qua điện thoại, Zalo, Facebook, đối tượng sẽ hướng dẫn khách hàng thao tác tải một số ứng dụng giả mạo, được thiết kế tương tự các ứng dụng, web của TPBank.

Nhằm tạo sự tin tưởng, đối tượng còn làm giả/cắt dán chữ ký và con dấu của TPBank để làm thông báo gửi cho khách hàng hoặc tạo tài khoản Zalo/Facebook đăng tải nhiều hình ảnh cá nhân kèm thẻ nhân viên, bằng khen của cán bộ nhân viên TPBank, TPBank Fico.

Cuối cùng, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng nộp phí thẩm định hồ sơ, phí bảo hiểm, phí khoản vay… vào một tài khoản cá nhân và chiếm đoạt số tiền này.

Trước tình trạng tội phạm lừa đảo tài chính gia tăng trong mùa dịch, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần đặc biệt lưu ý, dưới bất kỳ hình thức nào, tuyệt đối không cung cấp thông tin như tên truy cập, mật khẩu đăng ký Internet Banking/Mobile Banking và mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cán bộ Tòa án, Bộ Y tế, nhân viên ngân hàng...

Mọi yêu cầu cung cấp thông tin định danh, mật khẩu, mã xác thực OTP (nếu có) đều là giả mạo. Nếu nhận được yêu cầu cung cấp thông tin theo hình thức như trên, khách hàng liên hệ với số tổng đài của ngân hàng hoặc thông báo cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC).

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC