Cần thiết xây dựng sân bay Long Thành, nhưng phải minh bạch

ANTĐ - Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước – Đó là nhận định chung của hầu hết ĐBQH trong phần thảo luận tại hội trường sáng 4-6 về dự án này.

Cấm làm sai lệch thông tin trên mạng

Mở đầu phiên họp, Quốc hội nghe Tờ trình, báo cáo thẩm tra dự án Luật an toàn thông tin. Dự án quy định cụ thể về bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng, kinh doanh an toàn thông tin, trách nhiệm thẩm định về an toàn thông tin, trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thông tin...

Phiên họp Quốc hội sáng 4-6

Đặc biệt, Dự thảo còn chỉ rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực thông tin, như: Ngăn chặn trái pháp luật việc truyền tải thông tin trên mạng; can thiệp, truy nhập, gây nguy hại, xóa, thay đổi, sửa chữa, sao chép, làm sai lệch trái phép thông tin trên mạng; Cản trở trái pháp luật, gây ảnh hưởng tới sự hoạt động bình thường của hệ thống thông tin hoặc cản trở trái pháp luật, gây ảnh hưởng tới khả năng truy nhập hợp pháp của người sử dụng tới hệ thống thông tin; Tấn công, vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng của biện pháp bảo vệ an toàn thông tin cho hệ thống thông tin; Lợi dụng sơ hở, điểm yếu của hệ thống thông tin, tấn công, chiếm quyền điều khiển trái phép đối với hệ thống thông tin; Phát tán thư rác, phần mềm độc hại, thiết lập hệ thống thông tin giả mạo, lừa đảo.

Mở rộng cảng HKQT Tân Sơn Nhất khó khả thi

Đối với phương án mở rộng, nâng cấp Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Ủy ban thường vụ (UBTV) Quốc hội cho rằng, phương án này khó khả thi vì phải đầu tư kinh phí rất lớn cho việc thu hồi đất, đền bù, tái định cư, quá tốn kém so với phương án đầu tư xây dựng mới Cảng HKQT Long Thành. Bên cạnh đó, không thể khai thác được hết công suất do xung đột vùng trời với sân bay quân sự Biên Hòa. Hơn nữa, cảng HKQT Tân Sơn Nhất nằm trọn trong nội thị TP. Hồ Chí Minh, xung quanh có mật độ dân cư cao.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trình bày Báo cáo về dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành

Với phương án sử dụng sân bay quân sự Biên Hòa để kết hợp khai thác hàng không dân dụng với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, khảo sát cho thấy, sân bay quân sự Biên Hòa được xác định là sân bay chiến lược về quân sự. Do vậy, không nên đưa hoạt động khai thác hàng không dân dụng vào khu vực sân bay này. Hơn nữa, việc lựa chọn vị trí xây dựng Cảng HKQT Long Thành là vị trí có địa hình, địa chất, thủy văn không quá phức tạp, mặt bằng tương đối bằng phẳng, gần các nguồn cung cấp vật liệu lớn, thuận lợi cho việc thi công xây dựng.

Với các lý do trên, UBTV Quốc hội cho rằng, Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Vị trí của Long Thành thuận lợi về nhiều mặt, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối đã và đang được đầu tư. Việc đầu tư giai đoạn 1 của Dự án sẽ giúp giảm tải cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, nên việc tiến hành đầu tư tại thời điểm này là phù hợp.

Nếu chậm sẽ trở tay không kịp

Cuối buổi sáng, Quốc hội dành thời gian thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng HKQT Long Thành. ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) ủng hộ việc đầu tư xây dựng dự án này, đồng thời cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất đã từng là 1 sân bay lớn nhất khu vực nhưng hiện đã trở nên chật chội. Dự án sân bay Long Thành là một dự án thành phần trong dự án tổng thể khu vực nên nếu không tiến hành dự án này sẽ làm vỡ quy hoạch tổng thể. ĐB Dương Trung Quốc đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT đẩy mạnh hơn nữa việc công khai, minh bạch hóa thông tin, có căn cứ xác đáng về chuyên môn đủ sức thuyết phục để người dân yên lòng.

ĐB Trần Du Lịch (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu

ĐB Trần Du Lịch – Phó Trưởng đoàn chuyên trách – Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm, không thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vì sân bay này nằm trong khu vực nội thành, xung quanh có mật độ dân cư cao. Do đó, tiếng ồn máy bay có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân và khả năng thiệt hại lớn về người nếu xảy ra tai nạn lúc máy bay hạ cất cánh. “Theo tôi, nếu chậm trễ trong việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ khiến chúng ta không trở tay kịp. Do vậy, yêu cầu cấp thiết hiện nay là cần nhanh chóng triển khai đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, tiếp tục xem xét giai đoạn 2, 3 để có bài toán kinh tế khả thi nhất” – ĐB Trần Du Lịch đề xuất.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) phát biểu

Còn theo ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận), nếu chậm xây dựng Cảng HKQT Long Thành sẽ làm mất đi cơ hội vàng, mất đi nguồn thu không nhỏ. Việc điều chỉnh kinh phí dự án là cần thiết giúp tiết kiệm nguồn vốn đầu tư. Do đây là dự án lớn, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, nên vấn đề cần được cân nhắc kỹ là đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người có đất bị thu hồi, tránh việc phát sinh khiếu kiệu làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.