Cần sớm ban hành quy định về kiểm định kỹ thuật đối với mô tô, xe máy

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Xe máy cũ nát hay hết “date” là những cụm từ người dân thường sử dụng khi nhắc đến xe máy hết niên hạn sử dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường. Luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc loại bỏ, thu hồi những phương tiện này là cần thiết và không sớm thì muộn cũng phải thực hiện. Vấn đề còn lại chỉ là các quy định, trình tự, thủ tục và lộ trình…
Nhiều xe máy có niên hạn cao trong khi lại không được kiểm soát về khí thải

Nhiều xe máy có niên hạn cao trong khi lại không được kiểm soát về khí thải

Điều 4, Nghị định 95/2009/NĐ-CP quy định, niên hạn sử dụng của xe ô tô không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng; Không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người; Không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước 1-1-2002. Đối với xe mô tô, xe gắn máy hiện chưa có quy định về niên hạn sử dụng. Song, tại Điều 4. Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định nghiêm cấm đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định 16/2015/QĐ-TTg về thu hồi, xử lý sản phẩm thải nêu rõ, xe gắn máy, ô tô thuộc nhóm phương tiện giao thông khi hết hạn sử dụng, thải bỏ sẽ bị thu hồi từ tháng 1-2018. Theo đó, nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường Việt Nam.

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành chính sách, thực hiện hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất thiết lập các điểm thu hồi và triển khai hoạt động thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ trên địa bàn theo quy định tại Nghị định19/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường theo quy định tại khoản 2, Điều 10, Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ. Trong quyết định này, Thủ tướng cũng giao Bộ TNMT ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện quyết định, tổ chức hướng dẫn và quản lý việc thực hiện.

Đồng thời, bộ này có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan trình Thủ tướng sửa đổi, bổ sung danh mục sản phẩm thải bỏ và thời điểm thực hiện thu hồi, xử lý. Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về niên hạn sử dụng đối với mô tô, xe máy. Trong khi đó, tình trạng xe máy cũ nát vẫn lưu thông trên đường gây mất ATGT nghiêm trọng.

Luật sư Lê Hồng Vân -Đoàn Luật sư Hà Nội

Luật sư Lê Hồng Vân -Đoàn Luật sư Hà Nội

Thông thường, để loại bỏ những phương tiện giao thông sẽ có 2 cách: Qua kiểm định phát hiện những lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành không còn đảm bảo các yếu tố an toàn, gây ô nhiễm môi trường hoặc thông qua niên hạn sử dụng. Khi hết niên hạn, chất lượng của phương tiện đảm bảo nên chấm dứt lưu hành để đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây ô nhiễm môi trường. Việc thu hồi, loại bỏ xe cũ nát tuy nhận được nhiều sự đồng thuận của xã hội, song cũng có ý kiến cho rằng, việc này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của một bộ phận người dân. Ngoài ra, việc hiểu như thế nào là xe đã “hết hạn sử dụng” cần có quy định cụ thể.

Bởi lẽ, tuy cùng một năm sản xuất nhưng tùy đối tượng bảo quản, sử dụng thì có xe thì vẫn còn mới, chất lượng tốt nhưng có xe lại quá cũ. Hay cần làm rõ việc thu hồi này có cần sự đồng ý của người có tài sản không, việc định đoạt tài sản này phải do họ quyết định. Nếu bắt buộc người dân phải mang xe máy, mô tô hết niên hạn sử dụng, hoặc cũ nát đi giao nộp cần phải có quy định về trình tự, thủ tục, chủ thể thực hiện thu hồi cũng như có các chính sách hỗ trợ người dân khi thực hiện thu hồi phương tiện quá “date”.

Để quản lý tốt phương tiện xe máy, đảm bảo điều kiện chất lượng, an toàn khi sử dụng, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu phương tiện, cơ quan chức năng cần sớm ban hành quy định về kiểm định kỹ thuật mô tô, xe máy để có căn cứ xác định niên hạn sử dụng mô tô, xe máy. Song, việc triển khai thực hiện cần phải có lộ trình, kế hoạch chặt chẽ, căn cứ vào tình hình thực tế của xã hội. Bên cạnh đó, cần quy định trong quá trình sử dụng cần phải kiểm định lại, trong đó tập trung kiểm tra các yếu tố về kỹ thuật và môi trường.