Cần làm gì khi bị ‘khủng bố’ điện thoại dù không vay tiền

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Để người dân không bị kẻ xấu gọi điện hay nhắn tin khủng bố dù không vay tiền, cơ quan công an khuyến cáo người dân một số biện pháp xử lý khi gặp tình huống này.


Ngày 18/7/2022, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh nhận được đơn trình báo của anh N.V.K (một lãnh đạo trong ngành than) về việc bị một số đối tượng lạ mặt nhắn tin, gọi điện đe dọa với lý do anh K để cho công nhân là anh H (làm việc tại Phân xưởng chế biến than) vay tiền không trả. Đối tượng nhắn tin, gọi điện với lời lẽ đe dọa anh K cùng gia đình. Tuy nhiên, qua xác minh, anh H khẳng định bản thân không vay mượn tiền của ai và cũng bị một số đối tượng nhắn tin, gọi điện để đe dọa khoảng 1 tháng trở lại đây.

Một nạn nhân đến trình báo cơ quan công an

Một nạn nhân đến trình báo cơ quan công an

Một tháng sau, đơn vị này tiếp nhận thêm đơn trình báo của chị H (SN 1970, trú tại TP Hạ Long) về việc bị một số đối tượng thường xuyên gọi điện chửi bới, đe doạ, đòi nợ với lý do chồng chị H (hiện đang là lãnh đạo một doanh nghiệp) cùng với công nhân vay của nhóm người này số tiền 150 triệu đồng nhưng không trả. Chị H cho biết gia đình chị không nợ ai số tiền trên, điều này đã làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống, gây hoang mang, lo sợ cho gia đình.

Cơ quan công an nhận định nguyên nhân của tình trạng trên có thể do người thân, bạn bè, đồng nghiệp của nạn nhân vay tiền qua app. Sau đó, họ không trả tiền đúng hạn nên kẻ gian lấy dữ liệu danh bạ của bị hại để nhắn tin, gọi điện đòi nợ.

Ngoài ra, thủ tục vay tiền qua app đơn giản, người vay chỉ cần cung cấp thông tin chứng minh nhân dân hay thẻ căn cước là có thể vay tiền. Từ đó, một số kẻ đã đánh cắp thông tin hoặc sử dụng dữ liệu cá nhân của người khác để vay tiền qua app nhưng sau đó không trả.

Trước tình trạng trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Quảng Ninh đưa ra các khuyến cáo sau để người dân không bị kẻ xấu gọi điện hay nhắn tin khủng bố hoặc nếu gặp phải tình huống này:

Mọi người cần bình tĩnh xử lý, giải thích ngắn gọn về việc không quen biết người vay hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ mà đối phương đề cập. Đồng thời, người dân hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ, nhắc nợ và yêu cầu cung cấp các chứng từ, hợp đồng, thông tin về việc vay nợ của mình (nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng). Thông báo, hướng dẫn cách xử lý cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình khi bị kẻ xấu gọi điện, nhắn tin làm phiền.

Sử dụng tính năng có sẵn trên điện thoại để chặn các cuộc gọi, tin nhắn làm phiền. Đối với các trang Facebook cá nhân, chủ tài khoản có thể khóa bình luận của người lạ. Nếu bị làm phiền kéo dài hay bị ai đó “khủng bố” bằng điện thoại, người dân nên trình báo cơ quan công an địa phương để có biện pháp xử lý.

Mọi người tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân của mình (giấy tờ tùy thân, quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc, sinh sống) cho người lạ hay những kẻ gọi điện đòi nợ.

·

·