Xe+

Cần khoảng 1.700 tỷ đồng để mua lại quyền thu phí trạm BOT quốc lộ 1 tỉnh Quảng Trị

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Theo tính toán, để mua lại quyền thu phí trạm BOT trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, cần khoảng 1.700 tỷ đồng. 

Người dân tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ GTVT và tỉnh Quảng Trị xem xét mua lại hoặc di dời trạm thu phí trên quốc lộ 1, huyện Triệu Phong để tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, phát triển kinh tế.

Liên quan đến vấn đề này, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, trước đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản trả lời về việc này.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có chỉ đạo về việc đề xuất phương án, cơ chế phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đảm bảo các quy định của pháp luật để tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo các dự án động lực tỉnh Quảng Trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị xem xét, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn ngân sách địa phương hoặc huy động nguồn hợp pháp khác để mua lại và điều chỉnh vị trí của Trạm thu phí BOT tại Km 763+800 QL1 cho phù hợp, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Cần khoảng 1.700 tỷ đồng để mua lại quyền thu phí trạm BOT quốc lộ 1 tỉnh Quảng Trị ảnh 1

Chi phí mua lại quyền thu phí trạm BOT trên QL1 qua Quảng Trị khoảng 1.700 tỷ đồng

Sở GTVT Quảng Trị cũng đã lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan và Công ty Công ty TNHH BOT Quảng Trị để nghiên cứu phương án để có cơ sở tham mưu, đề xuất UBND tỉnh.

Sở GTVT Quảng Trị cho hay, dự án BOT QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị được đầu tư nâng cấp tuyến QL1 từ Km 741+170 QL1 đến Km 756+705 QL1 (Bắc cầu Thạch Hãn).

Theo quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, tiêu chí thành lập trạm thu phí phải đặt trong phạm vi của dự án. Vì vậy, việc di dời trạm thu phí BOT đã đặt tại Km 763+800 QL1 đến vị trí khác trong phạm vi dự án đều không phù hợp.

Trong khi đó, chi phí để mua lại trạm đến thời điểm hiện tại cần khoảng 1.700 tỷ đồng, trong khi nguồn vốn ngân sách địa phương rất khó khăn và chưa có tiền lệ.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang tính toán đầu tư đường tránh phía Tây, tỉnh Quảng Trị tránh các khu đô thị và phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Sở GTVT đã hoàn thành hướng tuyến quy hoạch và đang triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 1.

Tuyến đường này có điểm đầu giao với QL1 tại Km 719+500 QL1, điểm cuối tại ranh giới tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế, cách QL1 khoảng 3km về phía Tây, chiều dài tuyến khoảng 71km. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường tránh TP Đông Hà, sẽ được Bộ GTVT phê duyệt và dự kiến khởi công công trình trong năm 2022.

Trước đó, vào tháng 5/2021, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có văn bản kết luận về những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Trị, trong đó có vấn đề liên quan đến Trạm thu phí BOT Trường Thịnh, đặt tại Km 763+800 QL1, đoạn qua địa bàn xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong, Quảng Trị).

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Quảng Trị nghiên cứu phương án, cơ chế, chính sách, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn ngân sách địa phương hoặc huy động nguồn vốn hợp pháp khác để mua lại quyền thu phí và tổ chức khai thác phù hợp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo an ninh trật tự xã hội.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC