Xe+

Cần bổ sung chế tài xử lý đội mũ bảo hiểm kém chất lượng

Tiến Phúc (Thực hiện)
ANTĐ - Trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ  chiều 6-3, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT- CATP Hà Nội cho biết:
Cần bổ sung chế tài xử lý đội mũ bảo hiểm kém chất lượng ảnh 1

- Hàng ngày làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, chúng tôi nhận thấy hầu hết người dân khi tham gia giao thông, điều khiển xe máy đều chấp hành tốt việc đội MBH đúng quy cách, có tác dụng bảo vệ sức khỏe, cụ thể là giảm chấn thương vùng đầu cho người đội khi xảy ra va chạm giao thông hoặc khi xảy ra TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân khi điều khiển mô tô - xe máy vẫn đội MBH kém chất lượng bởi họ vẫn chủ quan, chưa ý thức được tác dụng của việc đội MBH đúng chất lượng, hơn nữa vì MBH kém chất lượng được bày bán tràn lan trên vỉa hè nhiều tuyến phố, giá rẻ lại có mẫu mã đẹp, đa dạng, phong phú. Một lý do khác là trên thị trường hiện có nhiều loại mũ có gắn tem nhưng không đạt chuẩn, người dân rất khó phân biệt thật giả nên họ vẫn mua để sử dụng.

- PV: Xin đồng chí cho biết lực lượng CSGT Hà Nội gặp khó khăn gì trong việc xử lý người sử dụng MBH kém chất lượng hoặc không đạt chuẩn khi tham gia giao thông?

- Đại tá Đào Vịnh Thắng: Trên thực tế, lực lượng CSGT Hà Nội rất khó khăn nếu yêu cầu xử phạt người đội MBH giả hoặc kém chất lượng vì bản thân CBCS CSGT cũng giống như người dân không có căn cứ để phân biệt đâu là mũ thật, đâu là mũ giả. Thậm chí có loại mũ giả có hình thức giống như mũ thật nếu nhìn bên ngoài nhưng chất lượng mũ  bên trong rất kém gây nguy hiểm cho người sử dụng. Đội những chiếc mũ này không những không có tác dụng giảm chấn thương cho người đội khi xảy ra va chạm giao thông hoặc TNGT, mà ngược lại làm cho người đội càng dễ bị chấn thương vùng đầu, mặt vì mũ giả, mũ kém chất lượng được làm bằng nhựa tái sinh khi bị va đập sẽ dễ dàng bị vỡ thành nhiều mảnh và các miếng vỡ rất sắc, nhọn gây thương tích cho người sử dụng. Mặt khác, đến nay chưa có chế tài xử phạt người đội MBH kém chất lượng hoặc không đạt chuẩn. Trong khi đó, Nghị định 34 và Nghị định 71 mới đây chỉ quy định hành vi không đội MBH và đội MBH không đúng cách. 

- Để giải quyết hiệu quả vấn đề trên, đảm bảo 100% người tham gia giao thông đội MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng, đồng chí có kiến nghị gì?

- Theo tôi, các cơ quan chức năng cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giải quyết hiệu quả vấn đề này. Trước hết, Bộ Khoa học và Công nghệ cần chỉ đạo đơn vị chức năng công bố quy chuẩn kỹ thuật đối với MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng, cách nhận biết để các cơ quan liên quan, trong đó có lực lượng CSGT, nhà sản xuất, kinh doanh và đặc biệt là người sử dụng biết và hưởng ứng. Sau đó, cần tuyên truyền sâu rộng về tác dụng, cách nhận biết, công bố hãng nào sản xuất MBH đạt chất lượng, địa chỉ nào bán để người dân biết và dễ dàng mua về sử dụng. Đối với các nhà sản xuất và người kinh doanh MBH không đảm bảo chất lượng cố tình vi phạm thì cần có chế tài xử lý nghiêm minh, cụ thể phạt thật nặng, tịch thu sản phẩm rồi tiêu hủy, đảm bảo không còn MBH rởm lưu thông trên thị trường. Mặt khác, cần bổ sung chế tài để giúp lực lượng CSGT thực thi nhiệm vụ, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm người đội MBH không đảm bảo chất lượng.

Chúng tôi cũng đề nghị thành phố sớm đầu tư xây dựng nhà máy hoặc liên kết với nhà sản xuất MBH đảm bảo chất lượng, kiểu dáng, hình thức, giá cả phải chăng để cung cấp ra thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng chọn lựa, sử dụng MBH an toàn, hiệu quả khi tham gia giao thông.

Xin cảm ơn đồng chí!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC