Xe+

Cấm gian lận, thông thầu trong các dự án của Bộ Giao thông

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm việc bảo mật thông tin trong đấu thầu; nghiêm cấm các hành vi gian lận, cản trở, thông thầu, tiết lộ thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu các dự án. 

Bộ GTVT vừa ban hành Chỉ thị về nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ và siết chặt kỷ cương, trách nhiệm trong quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của Bộ GTVT.

Chỉ thị do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký nhấn mạnh, Bộ đã thực hiện phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ cho các chủ đầu tư, Ban QLDA, đồng thời phân định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền hạn của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, cũng như các chế tài xử lý.

Nhờ vậy, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện tốt hơn, chất lượng cao hơn, đảm bảo tiến độ yêu cầu, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ đầu tư, Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công chưa thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm, chưa sâu sát trong quá trình thực hiện dự án theo quy định pháp luật và nhiệm vụ được Bộ GTVT phân cấp, ủy quyền.

Cấm gian lận, thông thầu trong các dự án của Bộ Giao thông ảnh 1

CIC Invest vừa bị Bộ GTVT cấm cửa 3 năm do có hành vi gian lận trong đấu thầu

Một số dự án chậm tiến độ chưa được khắc phục dứt điểm. Việc sửa chữa khắc phục các khiếm khuyết, các hư hỏng cục bộ trong giai đoạn bảo hành chưa được thực hiện kịp thời.

Để nâng cao chất lượng và siết chặt kỷ cương, trách nhiệm, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự đảm bảo chuyên nghiệp hơn, nâng cao năng lực điều hành, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng.

"Người đứng đầu chủ đầu tư, Ban QLDA chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT về việc thực hiện nhiệm vụ được giao", Bộ GTVT nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện việc đấu thầu qua mạng đối với toàn bộ các gói thầu xây lắp, tư vấn, phí tư vấn sử dụng nguồn vốn trong nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT.

Đối với các gói thầu sử dụng nguồn vốn ODA, thực hiện đấu thầu theo quy định, hướng dẫn của nhà tài trợ, trong quá trình thực hiện, cần đề xuất nhà tài trợ ưu tiên áp dụng đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.

"Thực hiện nghiêm việc bảo mật thông tin trong đấu thầu; nghiêm cấm các hành vi gian lận, cản trở, thông thầu, tiết lộ thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu và các hành vi bị cấm. Nghiêm cấm các hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu. Người đứng đầu chủ đầu tư, Ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và trước Bộ trưởng Bộ GTVT về những tồn tại, sai sót, vi phạm trong lựa chọn nhà thầu", Bộ GTVT chỉ đạo.

Đối với quản lý thi công xây dựng công trình, Bộ GTVT yêu cầu Chủ đầu tư, Ban QLDA quản lý chặt chẽ, toàn diện mọi hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án trong từng giai đoạn như tư vấn khảo sát, thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn kiểm định công trình.

Mới đây, nhiều doanh nghiệp lớn đã bị Bộ GTVT cấm tham gia đấu thầu các dự án sử dụng vốn ngân sách ngành GTVT. Như cấm thầu 3 năm đối với Công ty TNHH Xây dựng Thành An, có địa chỉ tại đội 2, xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định và Công ty CP Đầu tư CIC (CIC Invest) có địa chỉ tại tổ 51 đường Trung Kính, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội tham gia hoạt động đấu thầu đối với các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công tư Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ sử dụng vốn do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC