Cách thức xử lý khi mất thẻ ngân hàng hoặc có dấu hiệu bị lộ thông tin tài khoản

ANTD.VN - Nhằm hướng dẫn người tiêu dùng cách thức xử lý kịp thời, chính xác và hiệu quả trong các tình huống bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa có khuyến cáo người tiêu dùng.

Cách thức xử lý khi mất thẻ ngân hàng hoặc có dấu hiệu bị lộ thông tin tài khoản ảnh 1

Cục Quản lý cạnh tranh hướng dẫn khách hàng tự bảo vệ

khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản

Cục Quản lý cạnh cho biết, thời gian gần đây, các vụ việc liên quan đến mất tiền trong tài khoản thanh toán hoặc thẻ ngân hàng đang thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều bên, đặc biệt là sự lo lắng của người tiêu dùng khi gửi tiền hoặc sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng.

Nhằm ngăn ngừa và phòng tránh các thiệt hại xảy ra, đồng thời hướng dẫn người tiêu dùng cách thức xử lý kịp thời, chính xác và hiệu quả trong các tình huống bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, Cục Quản lý cạnh tranh đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng.

Theo đó, khách hàng cần nghiên cứu hợp đồng cung cấp dịch vụ để biết các quy định trong các trường hợp bị mất thẻ hoặc lộ thông tin tài khoản. Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, người tiêu dùng cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

Để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, người tiêu dùng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký vơi cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa.

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, người tiêu dùng nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba. 

Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo khách hàng ghi nhớ thông tin liên hệ của ngân hàng để kịp thời sử dụng 24/7. Khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, người tiêu dùng phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng. 

Việc thông báo càng nhanh thì nguy cơ giảm thiểu rủi ro càng cao vì kẻ gian thường có xu hướng sử dụng thẻ ngay khi lấy cắp được. Để kịp thời thông báo trong trường hợp rủi ro mất thẻ, người tiêu dùng cần ghi nhớ cách thức liên hệ với ngân hàng hoặc thông thường là số điện thoại chăm sóc khách hàng của ngân hàng được in sẵn trên mặt sau của thẻ.

Một số ngân hàng có quy định cụ thể về thời điểm, hình thức thông báo và giá trị pháp lý của thông báo mất thẻ. Người tiêu dùng nên tìm hiểu rõ điều khoản này trong hợp đồng.

Cũng theo Cục Quản lý cạnh tranh, khách hàng nên lưu giữ thông tin về việc đã gửi thông báo cho ngân hàng khi bị mất thẻ hoặc lộ tài khoản. Để xác minh thời điểm thông báo, người tiêu dùng nên ưu tiên thực hiện các phương thức thông báo có lưu vết như ghi âm cuộc điện thoại hoặc xác nhận bằng văn bản tại điểm giao dịch.

Ngoài ra, Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo khách hàng đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư, không cung cấp thông tin thẻ, không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội...

Khi có sự cố xảy ra, người tiêu dùng cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ các bên làm rõ và xử lý vụ việc. Trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng có thể phản ánh tới Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838.