Xe+

Cabin ảo đào tạo sát hạch lái xe: “Nước đến chân” vẫn chưa có mô hình đạt chuẩn

Hải Dương
ANTD.VN - Các trung tâm sát hạch sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng những tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/6/2022 và trang bị, sử dụng cabin học lái ôtô để đào tạo lái xe ôtô từ ngày 1/7/2022.

Trung tâm "kêu" khó khăn về tài chính

Thông tư 01/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 29/2015 và Thông tư 12/2017 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của Bộ GTVT quy định, các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe phải trang bị cabin ảo học lái xe cho học viên.

Cụ thể, các trung tâm sát hạch lái xe sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng những tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/6/2022 và trang bị, sử dụng cabin học lái ôtô để đào tạo lái xe ôtô từ ngày 1/7/2022.

Cabin ảo đào tạo sát hạch lái xe: “Nước đến chân” vẫn chưa có mô hình đạt chuẩn ảnh 1

Từ ngày 1/7, các trung tâm phải tổ chức giảng dạy bằng cabin ảo mô phỏng

Nội dung quy trình học trong cabin học lái sẽ bắt đầu bằng những bài tập cơ bản như cách vận hành số xe, thực hành bài "đề pa" lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch. Phần tiếp theo là bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình như đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố.

Trong quá trình thực hành, phần mềm mô phỏng sẽ đưa ra các cảnh báo khi lái xe điều khiển phương tiện sai làn đường, điều khiển vào phần đường dành cho người đi bộ, khi không thắt dây an toàn, khi xảy ra tai nạn. Diễn biến thời tiết (nắng, mưa) cũng sẽ được tích hợp trong hệ thống này để người học có thể nâng cao được kỹ năng xử lý tình huống ở các điều kiện khác nhau.

Mỗi học viên sẽ được thực hành 3 giờ trên cabin học lái tại trung tâm đào tạo lái xe. Trong quá trình học, nếu học viên có nhu cầu sẽ đề nghị trung tâm bổ sung thêm giờ học.

Theo ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Trung tâm sát hạch và cấp giấy phép lái xe ôtô Đức Thịnh, mô hình cabin điện tử đã có chủ trương áp dụng và Bộ GTVT đã ban hành quy chuẩn thiết bị.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, hiện phần lớn các trung tâm đào tạo chưa đầu tư thiết bị này. Một mô hình cabin điện tử giá dao động từ 100-500 triệu đồng là gánh nặng cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

Đặc biệt, đến nay, chưa có doanh nghiệp, đơn vị sản xuất nào công bố sản phẩm cabin học lái hợp quy ra thị trường.

Đại diện một số trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe đều cho rằng, trong bối cảnh 2 năm dịch Covid-19, việc các trung tâm phải đầu tư số tiền lớn cho thiết bị này gây áp lực lớn. Bởi vậy, thay vì yêu cầu đầu tư cabin ảo để đào tạo, sát hạch, nên cho học trên thực tế sân sa hình nhiều hơn.

Để bớt gỡ khó khăn, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe kiến nghị Tổng cục Đường bộ nên thử nghiệm tại cơ sở công lập Nhà nước để đánh giá hiệu quả, sau đó mới nhân rộng xã hội hóa ra các cơ sở đào tạo khác.

Không trang bị sẽ phải dừng đào tạo?

Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định, việc trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe. Nếu trung tâm nào không trang bị sẽ không được phép đào tạo lái xe ôtô.

“Việc trang bị phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe vào quy trình đào tạo là một giải pháp đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, góp phần nâng cao chất lượng chương trình dạy học”, ông Thống nhấn mạnh.

Theo ông Thống, ngày 28/12/2020 Bộ GTVT đã ban hành 2 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị phục vụ quản lý đào tạo lái xe. Các doanh nghiệp sản xuất, nhà cung cấp trong nước và nhập khẩu thiết bị phải theo quy chuẩn này bao gồm cả nội dung các bài tập lái cụ thể. Khi sản xuất xong, doanh nghiệp đưa đi thử nghiệm và phải có chứng nhận phù hợp.

Song, ông Thống cũng thừa nhận, đến nay, chưa có doanh nghiệp nào công bố sản phẩm cabin học lái hợp quy.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC