Bước đột phá cải cách hành chính, thay đổi thói quen của người dân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo Đề án 06, Công an phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã được chọn thí điểm. Sau 10 ngày thực hiện, có thể coi đây là bước đột phá thay đổi tư duy, thói quen và nhận thức và nhận được sự đồng tình ủng hộ của đại đa số người dân trên địa bàn.

Vất vả nhưng vui vì gần người dân mỗi ngày

Cổng dịch vụ công trực tuyến của CAP Dịch Vọng Hậu được mở từ ngày 7-4, phục vụ các nhóm dịch vụ công gồm: Đăng ký khai báo thường trú, tạm trú, tạ vắng; Thông báo lưu trú; Xác nhận chứng minh nhân dân 9 số.

Kể từ khi được thông báo là đơn vị chọn thí điểm triển khai, nhằm đánh giá hiệu quả và những khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, CAP chỉ có… 3 ngày để chuẩn bị. Dù trước đó, đơn vị đã phối hợp với UBND phường tổ chức tuyên truyền đến người dân, nhưng trong 3 ngày gấp rút ấy, CAP Dịch Vọng Hậu như “căng mình” để triển khai các bước “tiền thực hiện”.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hải - Phó trưởng CAP Dịch Vọng Hậu cho biết: “Chúng tôi có 3 điểm triển khai thí điểm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong 3 ngày chuẩn bị, bên cạnh việc bố trí máy móc, thiết bị, chúng tôi cũng đã phải tham mưu cho UBND phường thông báo, tuyên truyền trên loa truyền thanh, đặc biệt tại các nhóm Zalo của từng khu dân cư để người dân nắm bắt được và thực hiện. Chủ yếu chúng tôi tập trung vào việc tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích khi khai báo các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến”.

Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội kiểm tra công tác triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của Công an phường Dịch Vọng Hậu

Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội kiểm tra công tác triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của Công an phường Dịch Vọng Hậu

Vất vả nhất là lực lượng CSKV của CAP phải đến từng nhà người dân để thông báo, tuyên truyền. Đi từ sáng sớm, về vào đêm khuya, vất vả nhưng vui vì hầu hết người dân đều ủng hộ và tỏ ra phấn khởi, vì từ nay sẽ không cần mất nhiều thời gian để lên cơ quan công an đăng ký các thủ tục hành chính.

“Nhiều khi đêm hôm cũng có các bác gọi điện thoại hỏi. Có bác bảo đêm không ngủ được, thấy thông tin thì muốn hỏi thêm. Dù đang ngủ thì cũng trả lời các bác để các bác yên tâm. Sợ các bác không ủng hộ chứ đã nhiệt tình như vậy thì mình cũng phải tận tụy phục vụ, miễn sao công việc được triển khai đúng tiến độ. Thêm một điều nữa là, dù công việc có thể vất vả đấy, nhưng lại được gần người dân mỗi ngày, tình cảm càng thêm gắn bó…” - Thượng úy Lê Văn Thăng, cán bộ CSKV Công an phường Dịch Vọng Hậu chia sẻ.

Những kết quả đáng ghi nhận

Để triển khai có hiệu quả, trước đó, 100% cán bộ CSKV, Ban chỉ huy công an phường và các tổ công tác của Đề án 06 tại từng khu dân cư đã được tập huấn nhuần nhuyễn. Vì vậy, ngay khi bắt tay vào triển khai, bước đầu đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực.

Chỉ huy CAP Dịch Vọng Hậu cho biết, địa bàn phường là nơi gần nhiều trường đại học, lượng sinh viên tạm trú khá đông. Do vậy, ngay khi được chọn thí điểm, CAP đã chủ động phát tờ rơi hướng dẫn và đề nghị các chủ nhà trọ, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công trực tuyến của CAP.

Bên cạnh đó, CAP cũng tham mưu cho UBND phường đăng các pano của Cục CS QLHC về TTXH - Bộ Công an trên các nhóm Zalo, hướng dẫn người dân cách mở tài khoản và khai báo các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Nhờ sự triển khai quyết liệt nên cổng dịch vụ công trực tuyến của Công an phường Dịch Vọng Hậu đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận

Nhờ sự triển khai quyết liệt nên cổng dịch vụ công trực tuyến của Công an phường Dịch Vọng Hậu đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận

Kết quả cho thấy, sau 10 ngày triển khai, trên cổng dịch vụ công trực tuyến của CAP đã lập được 100 tài khoản cho công dân; 139 hồ sơ thông báo lưu trú hộ gia đình; 8 hồ sơ đăng ký xác nhận số CMND và CCCD; 1 hồ sơ đăng ký tạm trú; 2 hồ sơ đăng ký tạm trú.

Có thể nói, những kết quả bước đầu này ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của CAP Dịch Vọng Hậu nói riêng, cũng như sự quyết liệt chỉ đạo của CAQ Cầu Giấy nói chung, để công tác chuyển đổi số hướng tới Chính phủ điện tử được triển khai có hiệu quả, từng bước đã thay đổi nhận thức của người dân.

Ông Trần Văn Thành (Tổ dân phố số 1, phường Dịch Vọng Hậu) cho biết: “Tôi cảm thấy rất phấn khởi trước sự tận tâm, tận tụy của cán bộ CAP Dịch Vọng Hậu. Bản thân tôi đã nhiều tuổi rồi, nên mỗi lần bảo lên cơ quan công an khai báo thủ tục nọ kia rất ngại, lại phải chờ ngày con cháu thu xếp công việc được để đưa đi. Nhưng nay triển khai cổng dịch vụ công trực tuyến ngay tại địa bàn khu dân cư thế này mừng lắm chứ. Chúng tôi mong muốn Đề án 06 này sớm đi vào ổn định để chúng tôi được hưởng những lợi ích từ Đề án”.

Trung tá Lê Thế Tùng - Phó trưởng CAQ Cầu Giấy cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi hiện tại là làm sao thay đổi tư duy, nhận thức và thói quen khai báo thủ tục hành chính trên giấy của người dân. Tâm lý nhiều người là ngại lên cơ quan công an, nên phải nắm bắt để triển khai, tranh thủ sự ủng hộ của bà con, để làm sao việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả nhất”.

Khó ở đâu, gỡ ở đó

Trong quá trình triển khai thực hiện, không phải không có những khó khăn. Theo chỉ huy CAP Dịch Vọng Hậu, người trẻ tuổi thì đơn giản hơn, nhưng các bác lớn tuổi thì phải hướng dẫn tỉ mỉ, và luôn có CSKV trực tại điểm khai báo, để giải đáp mọi thắc mắc cho công dân.

Khó khăn lớn nhất là nhiều công dân sử dụng sim điện thoại không chính chủ, hoặc số CCCD mới chưa được cập nhật trên hệ thống nhà mạng, do vậy, cán bộ chuyên trách cũng hướng dẫn từng bước để làm sao gỡ khó cho người dân, cũng như để công việc được thuận lợi.

Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội đánh giá cao nỗ lực của CAQ Cầu Giấy nói chung và CAP Dịch Vọng Hậu nói riêng trong triển khai thực hiện Đề án 06

Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội đánh giá cao nỗ lực của CAQ Cầu Giấy nói chung và CAP Dịch Vọng Hậu nói riêng trong triển khai thực hiện Đề án 06

Trước những cố gắng, quyết tâm của CAQ Cầu Giấy cũng như CAP Dịch Vọng Hậu, khi đến Nhà văn hóa tổ dân phố số 1 kiểm tra về công tác triển khai Đề án 06, Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội biểu đương, đánh giá cao những kết quả mà đơn vị đã đạt được.

Đại tá Nguyễn Hồng Ky cũng dành thời gian trao đổi với các thành viên Tổ công tác Đề án 06, chia sẻ, động viên từng thành viên, đồng thời mong muốn sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ hơn nữa từ Tổ công tác để đạt được những kết quả tốt nhất trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Giám đốc CATP Hà Nội dành thời gian trò chuyện, động viên các thành viên Tổ công tác của Đề án 06

Đồng chí Phó Giám đốc CATP Hà Nội dành thời gian trò chuyện, động viên các thành viên Tổ công tác

của Đề án 06

Đồng chí Phó Giám đốc cũng đề nghị CAQ Cầu Giấy tiếp tục trao đổi với Cục CS QLHC về TTXH, đề xuất nâng cấp đường truyền để việc khai báo trên cổng dịch vụ công trực tuyến được thuận lợi; phải đẩy nhanh tiến độ làm sao trước 30-4 phải hoàn thành cấp định danh điện tử cho toàn bộ công dân sinh năm 2004 và 2007, phục vụ kỳ thi chuyển cấp sắp tới.

Có thể nói, sự nỗ lực, cố gắng của toàn hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân đã và đang góp phần đưa Đề án 06 trở thành một bước ngoặt đột phá trong việc cải cách thủ tục hành chính, từ đó phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, hiệu quả hơn, góp phần vào công cuộc xây dựng Chính phủ điện tử trong tương lai gần.