Booking.com dự đoán tương lai du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Tổng hợp nghiên cứu thu thập thông tin từ hơn 20.000 khách du lịch từ 28 quốc gia trong đó có Việt Nam, với phân tích chuyên sâu dựa trên dữ liệu tìm kiếm chỗ nghỉ và đánh giá của du khách, Booking.com vừa công bố những xu hướng sẽ định hình cách du khách Việt Nam trải nghiệm du lịch trong năm tới và tương lai xa hơn. Trong đó, nổi bật là xu hướng du khách quan tâm tới giá trị dịch vụ và du lịch bền vững cho môi trường, cộng đồng cũng như những yêu cầu cao hơn về sự an toàn.

Sức ảnh hưởng chưa từng có tiền lệ của đại dịch không chỉ làm thay đổi thế giới và cuộc sống của tất cả chúng ta mà còn định hình lại ngành du lịch toàn cầu, trong đó Việt Nam cũng không ngoại lệ. Du khách sẽ có yêu cầu cao hơn về sự an toàn khi đi du lịch cũng như các sản phẩm, dịch vụ du lịch bền vững hơn. Đồng thời, họ cũng thay đổi sở thích về địa điểm và người mà họ chọn đi du lịch cùng.

61% khách du lịch Việt Nam cho biết rằng họ sẽ cảm thấy không thoải mái khi đi du lịch cho đến khi có vắc xin hoặc phương pháp điều trị virus corona.

Thực tế, trong các đợt giãn cách xã hội gần đây, hai phần ba (65%) khách du lịch Việt Nam cho biết họ rất nóng lòng được du lịch trở lại, đồng thời 57% nói rằng họ quý trọng việc có thể đi du lịch hơn và sẽ không xem nhẹ cơ hội được làm điều đó trong tương lai.

Xu hướng du khách quan tâm tới giá trị dịch vụ và du lịch bền vững cho môi trường, cộng đồng cũng như những yêu cầu cao hơn về sự an toàn

Trong 2021, du khách đòi hỏi các giá trị tương xứng hơn cho khoản tiền mà họ phải bỏ ra sẽ ngày càng rõ ràng với 76% du khách Việt Nam sẽ quan tâm đến giá cả hơn khi tìm kiếm và lên kế hoạch cho chuyến đi trong tương lai. Bên cạnh đó, 67% sẽ có xu hướng săn lùng các chương trình khuyến mãi và cơ hội tiết kiệm. Nhưng giá trị mà khách hàng mong đợi không chỉ dừng ở giá cả, với gần ba phần tư du khách Việt (71%) nêu rõ họ muốn các nền tảng đặt chỗ du lịch tăng cường tính minh bạch về chính sách hủy, quy trình hoàn tiền và các lựa chọn bảo hiểm cho chuyến đi. Du lịch nội địa sẽ tiếp tục là lựa chọn phổ biến của du khách Việt. Trong tương lai, du lịch gần nhà và các trải nghiệm quen thuộc sẽ được ưu tiên hơn so với việc khám phá những điểm đến mới lạ. 57% du khách Việt vẫn có kế hoạch đi trong nước trong trung hạn (7-12 tháng tới), trong khi 48% du khách cũng có dự định tương tự trong dài hạn (trên một năm).

Nhu cầu tìm đọc nội dung du lịch sẽ dự đoán tăng cao hơn trong năm 2021 Bên cạnh đó, khách du lịch bắt đầu tìm kiếm nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn. 59% người Việt Nam khi được hỏi bày tỏ mong muốn du lịch bền vững hơn trong tương lai và 81% du khách hy vọng rằng ngành du lịch có thể đưa ra thêm nhiều lựa chọn du lịch bền vững. 52% khách du lịch cân nhắc việc giảm lượng rác thải và/hoặc tái chế nhựa khi đi du lịch sau khi lệnh hạn chế đi lại được gỡ bỏ. Từ đó có thể thấy, mọi người không chỉ chú trọng bảo vệ bản thân mà còn biết quan tâm tới nơi mà họ đến.

Khách du lịch sẽ mong đợi những lựa chọn du lịch có biện pháp bảo vệ sức khỏe và vệ sinh an toàn phòng ngừa COVID-19, 75% du khách Việt Nam đề phòng nhiều hơn với virus corona và mong muốn ngành du lịch giúp họ thích nghi với thực tế mới. Trước trạng thái “bình thường mới” này, du khách cũng sẽ ưu tiên và tuân thủ các biện pháp tăng cường về an toàn và sức khỏe, với rất nhiều trong số đó đang dần trở thành thói quen mới. Cũng giống như chúng ta đã quen với việc đi du lịch mà không để chất lỏng trong hành lý xách tay và cởi giày mỗi khi qua chốt an ninh tại sân bay, hai phần ba du khách (77%) chấp nhận đi đến những nơi có chốt kiểm tra sức khỏe tại chỗ khi đến và 76% người tham gia tự nguyện đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Du khách Việt đã sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm du lịch mới và giản dị hơn. Kết quả thăm dò cho thấy, trong năm 2021 và cả những năm sau này, chúng ta sẽ dần học cách chấp nhận những hậu quả do đại dịch gây ra, du khách cũng sẽ cởi mở đón nhận những cách trải nghiệm thế giới mới và dễ dàng hơn.
Khách du lịch đang tận dụng công nghệ để lấy lại sự an tâm và giúp họ đi du lịch an toàn hơn. 71% khách Việt Nam đồng ý rằng các giải pháp công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý rủi ro sức khỏe khi đi du lịch và 68% cho biết chỗ nghỉ sẽ phải áp dụng các giải pháp công nghệ mới nhất để giúp khách du lịch cảm thấy an toàn hơn. Gần 63% du khách muốn có nhiều máy tự phục vụ hơn thay vì quầy bán vé.

Tin cùng chuyên mục